Lưu không là gì?

Lưu không là khái niệm chỉ đất lưu không. Đây là khái niệm tự phát bởi hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể thế nào là đất lưu không và việc sử dụng đất lưu không.

Ta có thể hiểu đất lưu không là hành lang an toàn giao thông, hành lang lưới điện, đê điều... Đó là phần đất có quy hoạch làm đất để phục vụ cho công trình công cộng, giao thông, thủy lợi, điện,.. mà Nhà nước chưa sử dụng đến, như vậy đây là loại đất công cộng, thuộc sở hữu nhà nước mà không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ cá nhân nào.

Khi có nhu cầu người dân có thể tạm thời sử dụng phần diện tích đó nhưng khi nhà nước thu hồi thì không được đền bù và cũng không được cấp giấy chứng nhận cho phần đất này.

Thực thế phần diện tích đất lưu không xảy ra tranh chấp rất nhiều, thông thường là tranh chấp được cho lấn chiếm phần diện tích đất giữa hai nhà sát nhau.

Ví dụ: Ông A có mảnh đất mặt tiền đường có giấy tờ sổ đỏ đầy đủ, tuy nhiên có một phần diện tích đất thừa bên hông nhà ông A dùng để trồng rau (trong giấy tờ không có thông tin hay số liệu đo đạc phần đất này), ông B là hàng xóm thấy vậy liền tự nhận là phần đất của mình và cho rằng ông A lấn chiếm đất.

Việc ông B tự nhận là đất của mình là không có cơ sở. Ông B phải có giấy giờ chứng minh về phần đất này thuộc sở hữu của ông. Trong trường hợp này hai bên phải làm văn bản đề nghị UBND địa phương xem xét và giải quyết việc lấn chiếm. Nếu đây là phần đất lưu không thì ông A và ông B có thể thỏa thuận xin được sử dụng phần đất này nếu Nhà nước cho phép.

 

9713 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;