Khuyến mãi là gì?

Bên cạnh thuật ngữ khuyến mại quy định trong Luật Thương mại 2005, thực tiễn thương mại còn sử dụng một cách khá biển thuật ngữ “khuyến mãi”. Vậy khuyến mãi là gì?

Theo nghĩa Hán – Việt thì khuyến mãi và khuyến mại là hai thuật ngữ có ý nghĩa khác nhau: “mại” là bán, còn “mãi” là mua. Như vậy khuyến mại là khuyến khích việc bán hàng, vốn được dùng để chỉ các biện pháp chính sách của thương nhân nhằm khuyến khích nhân viên của chính mình thúc đẩy việc tiếp thị để tiêu thụ hàng hóa và là biện pháp chính sách nội bộ của thương nhân. Trong khi đó, khuyến mãi là khuyến khích việc mua hàng của khách hàng và vì vậy không phải là biện pháp nội bộ mà trực tiếp hướng ra thị trường.

Trong hoạt động thương mại, khuyến mãi là hoạt động tác động đến người bán hàng bao gồm đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối qua đó nhằm kích thích việc mua hàng hóa. Như vậy khuyến mãi mang lại lợi ích cho chính người bán hàng.

Khuyến mãi có các hình thức phổ biến như:

  • Thưởng doanh số;
  • Tặng quà với giá trị cao;
  • Hội nghị khách hàng có chọn lọc và rút thăm may mắn….

Khuyến mãi chia thành hai hoạt động chính: khuyến mãi cho người tiêu dùng và khuyến mãi thương mại.

  • Khuyến mãi hướng vào người tiêu dùng: Mục tiêu nhắm đến là người tiêu dùng cuối cùng, sử dụng như các hình thức như phiếu giảm giá, tặng mẫu sản phẩm, tiền thưởng giảm giá, thi xổ số, trưng bày tại các điểm bán. Các hình thức này khuyến khích người tiêu dùng mua ngay, mua nhiều, mua thường xuyên sản phẩm giúp tăng doanh số trong đoản kỳ.
  • Khuyến mãi hướng vào thương mại ngược lại, nhắm vào các trung gian marketing như bán sĩ, phân phối, bán lẻ. Được thực hiện dưới hình thức như: chước giảm giá, tổ chức hội thu cho lực lượng bán hàng, trưng bày triển lãm để khuyến khích nhà phân phối trữ hàng, phân phối và cổ động cho sản phẩm của công ty.

Những văn bản có liên quan:

Nghị định 37/2006/NĐ-CP hoạt động xúc tiến thương mại hướng dẫn Luật Thương mại

5378 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;