Đất nằm trong diện quy hoạch có được mua bán, chuyển nhượng?

Anh Nguyễn Thanh Sang (email: sangnguyen***@gmail.com) nêu câu hỏi: "Đất của tôi nằm trong diện quy hoạch của xã, tuy nhiên đã mấy năm nay rồi nhưng dự án của xã vẫn chưa thực hiện. Ban biên tập cho tôi hỏi, vậy trường hợp này, tôi có được phép mua bán, chuyển nhượng cho người khác hay không?".

Về vấn đề này, THƯ KÝ LUẬT giải đáp như sau:

Khoản 7 Điều 49 Luật Đất đai 2013 được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 có quy định về trường hợp này như sau:

Thứ nhất, đất nằm trong quy hoạch nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện

Người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp này người sử dụng đất được thực hiện tất cả các quyền của mình như chuyển đổi, mua bán (chuyển nhượng), cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của luật.

Thứ hai, đất nằm trong quy hoạch đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện

Người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Đất nằm trong diện quy hoạch có được mua bán, chuyển nhượng?

Hình minh họa (Nguồn internet)

Theo quy định trên, nếu đất quy hoạch đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất vẫn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất như mua bán, tặng cho, thừa kế,… Tuy nhiên, có một số hạn chế nhất định như không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm, muốn cải tạo nhà ở, công trình thì phải xin phép.

Như vậy, nếu đất nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương thì người sử dụng đất được tiếp tục thực hiện các quyền sử dụng đất. Do đó, mảnh đất của bạn nằm trong quy hoạch “treo” thì gia đình bạn vẫn có quyền chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho,…

Thanh Lâm

2182 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;