Đăng ký kết hôn ở đâu?

Tôi tên Nguyễn Văn Linh, hiện tại tôi đang thường trú tại quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đang muốn đăng ký kết hôn với chồng tôi là Việt Kiều. Vậy nên cho tôi hỏi tôi có thể đăng ký kết hôn ở đâu?

Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc của Anh/Chị như sau:

Theo quy định của Luật Hộ tịch 2014Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân cấp xã và Ủy ban nhân dân cấp huyện là hai cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn.

Thẩm quyền đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

  • Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của một trong hai bên nam, nữ thực hiện đăng ký kết hôn (theo Khoản 1 Điều 17 Luật Hộ tịch 2014).
  • Ủy ban nhân dân cấp xã ở khu vực biên giới thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam thường trú tại địa bàn xã đó với công dân của nước láng giềng thường trú tại đơn vị hành chính tương đương cấp xã của Việt Nam tiếp giáp với xã ở khu vực biên giới của Việt Nam nơi công dân Việt Nam thường trú (theo Khoản 1 Điều 18 Nghị định 123/2015/NĐ-CP).

Thẩm quyền đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện (theo Điều 37 Luật Hộ tịch 2014).

  • Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người ngước ngoài; giữa công dân Việt Nam cư trú ở trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; giữa công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài với nhau; giữa công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài.
  • Trường hợp người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có yêu cầu đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của một trong hai bên thực hiện đăng ký kết hôn.

Như vậy, trong trường hợp bạn là đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam cư trú ở trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài. Do đó, Ủy ban nhân dân quận 10, thành phố Hồ Chí Minh có thẩm quyền đăng ký kết hôn theo quy định trên.

1221 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;