Bỏ mặc không cứu người bị tai nạn có thể bị phạt tù

Nhiều khi bạn ra đường thấy người khác gặp tai nạn, trong lòng thấy thương và xót cho người gặp nạn nhưng cũng thấy lo sợ và e dè vì không muốn liên lụy nên bỏ đi, không cứu giúp họ. Về phương diện đạo đức thì đây là hành động vô tâm, ích kỷ; về phương diện pháp luật thì đây là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Đối với hành vi không cứu giúp người bị nạn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự 1999. Cụ thể:

Người gây ra tai nạn mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn, theo Khoản 7 Điều 5 và Khoản 7 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

  • Phạt tiền từ 5 triệu đến 6 triệu đồng đối với điều khiển xe ô tô;
  • Phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với điều khiển xe máy, mô tô.

Đối với hành vi không cứu giúp người bị tai nạn giao thông khi có yêu cầu, theo Khoản 3 Điều 11 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định

  • Phạt tiền từ 5 trăm nghìn đến 1 triệu đồng đối với cá nhân,
  • Phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với tổ chức.

 

 

Trong trường hợp thấy người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả chết người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng tại Bộ luật hình sự 1999 như sau:

Điều 102. Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng

1. Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Người không cứu giúp  là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm;
b) Người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
4741 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;