Bỏ bớt 2 ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Vừa qua, Bộ Tài chính đề nghị loại bỏ 02 ngành nghề kinh doanh: Dịch vụ tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa và Dịch vụ đào tạo đại lý bảo hiểm khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Sau khi nhận được ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư 2014, Bộ tài chính đã có đề nghị hủy bỏ 2 ngành nghề ra khỏi danh mục Phụ lục 4

Thứ nhất, kinh doanh dịch vụ tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa

Xuất phát từ thực tiễn cho thấy việc vận hành loại hoạt động kinh doanh này về bản chất do chủ sở hữu Nhà nước đặt ra để lựa chọn đối tượng được thực hiện dịch vụ xác định giá trị đối với tài sản của mình, không phải là điều kiện theo yêu cầu quản lý Nhà nước đối với một ngành nghề riêng biệt.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành, để được cung cấp dịch vụ này, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 59/2011/NĐ-CP của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần. Theo đó, doanh nghiệp phải là doanh nghiệp kiểm toán, công ty chứng khoán, công ty thẩm định giá có chức năng định giá, có quy trình nghiệp vụ xác định giá trị doanh nghiệp, có 5 năm kinh nghiệm hoạt động, có tối thiểu 3 thẩm định viên về giá, không vi phạm các quy định pháp luật của ngành nghề kinh doanh trong 5 năm liền trước năm đăng ký thực hiện.

Như vậy, quy định này không đặt ra một ngành nghề kinh doanh mới, vì doanh nghiệp thực hiện định giá được lựa chọn trong số công ty chứng khoán, doanh nghiệp thẩm định giá, công ty kiểm toán có chức năng định giá.

Thứ hai, kinh doanh dịch vụ đào tạo đại lý bảo hiểm

Đào tạo đại lý bảo hiểm là hoạt động được thực hiện bởi các cơ sở giáo dục (trường, trung tâm đào tạo đã được thành lập) đáp ứng được các yêu cầu về chương trình đào tạo phù hợp; cán bộ đào tạo đại lý bảo hiểm có kiến thức chuyên môn về bảo hiểm, pháp luật và kỹ năng sư phạm; có cơ sở vật chất đảm bảo cho việc đào tạo.

Những yêu cầu được đề cập đến là quy chuẩn kỹ thuật theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chứ không phải điều kiện kinh doanh của một ngành nghề riêng biệt.

Do đó, để đảm bảo thực hiện hoạt động kinh doanh thuận lợi, dễ dàng việc loại bỏ 2 ngành nghề trên ra khỏi Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là hoàn toàn hợp lý.

Trong thời gian sắp tới, Các bộ, ngành sẽ tiếp tục rà soát, theo dõi, đánh giá và tiếp thu ý kiến của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp để sửa đổi, bổ sung loại bỏ các quy định về điều kiện kinh doanh bất hợp lý, không phù hợp.

819 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;