Án oan

Hiến pháp 2013 có quy định: "Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật"

 

Những năm gần đây tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, gia tăng về số vụ, số người phạm tội cùng với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Kéo theo đó công tác điều tra, phối hợp thực hiện giữa các cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án các cấp đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự xã hội ngày càng trở nên khó khăn và phức tạp do đó dẫn đến oan sai trong vụ án. Các loại án thường dẫn đến oan sai chủ yếu là giết người, cướp tài sản, hiếp dâm,...

Đặc biệt vừa qua dư luận dậy sóng vì phát hiện những vi phạm nghiêm trọng của các cơ quan tiến hành tố tụng dẫn đến những án oan được gọi là "án oan xuyên thế kỷ", điển hình có án oan của ông HVN & NTC. Đây chỉ là hai trong rất nhiều những vụ án oan được phát hiện, điều này cho thấy tình trạng oan sai trong việc xét xử ở Việt Nam đang ở mức đáng lo ngại.

Án oan gây ra những hệ quả hết sức nghiêm trọng: ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng hoạt động tố tụng hình sự, gây ảnh hưởng về vật chất, tinh thần đối với người có hành vi phạm tội, đặc biệt làm hoang mang xã hội, khiến người dân mất lòng tin vào chính sách Pháp luật của Nhà nước.

Tình hình án oan, bỏ lọt tội phạm còn nhiều những bất cập và hạn chế. Chính vì vậy cần phải có những biện pháp để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tội phạm để không còn xảy ra tình trạng oan sai, đáng tiếc nào nữa. Đặc biệt, các cơ quan tiến hành tố tụng phải có sự phối hợp chặt chẽ trong giải quyết vụ án và độc lập trong xét xử. 

Khi các cơ quan tố tụng và tiến hành tố tụng biết tôn trọng pháp luật, xét xử "đúng người, đúng tội" tức là biết tôn trọng quyền con người, quyền công dân.

214 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;