05 điểm mới về kê khai tài sản của cán bộ, công chức năm 2019

Ngày 20/11/2018, Quốc hội đã ký ban hành Luật Phòng, chống tham nhũng. Theo đó, Luật mới đã ban hành ra nhiều chính sách mới nổi bật là các điểm mới về kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức. Cụ thể các điểm mới sau đây.

1. Tất cả cán bộ, công chức đều phải kê khai tài sản, thu nhập

Theo đó, đối tượng phải thực hiện kê khai tài sản, thu nhập đã được mở rộng hơn, không còn gói gọn ở một số cán bộ công chức quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật Phòng, chống tham nhũng 2005.

Cụ thể, Điều 34 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 quy định, từ 01/7/2019, những người sau đây có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập:

- Cán bộ, công chức;

- Sĩ quan công an nhân dân; sĩ quan quân đội nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp;

- Người giữ chức vụ từ Phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước, người được cử làm đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp;

- Người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

2. Bổ sung các tài sản, thu nhập phải kê khai

Cũng như quy định tại Luật cũ, người thuộc đối tượng kê khai phải thực hiện kê khai các loại tài sản như: Nhà, đất; Kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá mà mỗi tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên và tài sản, tài khoản ở nước ngoài.

Ngoài ra, Luật mới yêu cầu các đối tượng này phải kê khai thêm các loại tài sản như công trình xây dựng, tài sản khác gắn liền với đất, nhà ở, công trình xây dựng và kê khai tổng thu nhập giữa 02 lần kê khai.

05 điểm mới về kê khai tài sản của cán bộ, công chức năm 2019

Hình minh họa (Nguồn internet)

3. Quy định mới trường hợp phải kê khai bổ sung

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 36 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, việc kê khai bổ sung được thực hiện khi người có nghĩa vụ kê khai có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 300.000.000 đồng trở lên. Việc kê khai phải hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 của năm có biến động về tài sản, thu nhập, trừ trường hợp đã kê khai hằng năm theo quy định tại Khoản 3 Điều 36.

4. Thời điểm kê khai tài sản, thu nhập trước ngày 31/12 

Nội dung này được quy định tại Điều 36 Luật Phòng chống tham nhũng 2018. Trước đây, Luật cũ không quy định cụ thể về thời điểm phải kê khai tài sản, thu nhâp, tuy nhiên Luật mới đã khắc phục được điều này và quy định khá cụ thể về thời điểm kê khai tài sản, thu nhập. Theo đó, thời điểm kê khai tài sản thu nhập được quy định như sau:

- Kê khai lần đầu: Áp dụng đối với cán bộ, công chức; Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; Người giữ chức vụ từ Phó trưởng phòng và tương đương trở lên. Việc kê khai phải hoàn thành trước 31/12/2019.

- Kê khai bổ sung: Áp dụng với người có nghĩa vụ kê khai có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên. Việc kê khai hoàn thành trước ngày 31/12 năm có biến động tài sản.

- Kê khai hàng năm: Áp dụng với người giữ chức vụ từ Giám đốc Sở và tương đương trở lên; Người làm công tác cán bộ, quản lý tài sản công... Việc kê khai hoàn thành trước ngày 31/12.

- Kê khai phục vụ công tác cán bộ: Áp dụng đối với cán bộ, công chức; Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; Người giữ chức vụ từ Phó trưởng phòng và tương đương trở lên khi dự kiến bầu, phê chuẩn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cử giữ chức vụ khác. Việc kê khai phải hoàn thành chậm nhất là 10 ngày trước ngày dự kiến bầu, phê chuẩn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cử giữ chức vụ khác. Đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, thời điểm kê khai được thực hiện theo quy định của pháp luật về bầu cử.

5. Kê khai không trung thực có thể bị buộc thôi việc hoặc bãi nhiệm

Theo Khoản 3 Điều 51, cán bộ, công chức kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy mức độ có thể bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc hoặc bãi nhiệm.

Nếu được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý thì còn bị đưa ra khỏi danh sách quy hoạch; trường hợp xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm thì có thể xem xét không kỷ luật.

Trường hợp người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân mà kê khai không trung thực thì bị xóa tên khỏi danh sách những người ứng cử.

Trường hợp người được dự kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử giữ chức vụ mà kê khai không trung thực thì không được bổ nhiệm, phê chuẩn hoặc cử vào chức vụ dự kiến.

Hiện tại chưa có quy định hướng dẫn cụ thể về biểu mẫu kê khai tài sản đối với cán bộ, công chức theo Luật Phòng chống tham nhũng 2018, tuy nhiên Quý thành viên có thể tham khảo biểu mẫu kê khai tài sản tại Thông tư 08/2013/TT-TTCP theo đường link sau đây: BIỂU MẪU KÊ KHAI TÀI SẢN (THAM KHẢO).

Thanh Lâm

14043 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;