Chính sách quan trọng có hiệu lực từ đầu tháng 4/2021 (từ 01/4 - 10/4)

Chính sách quan trọng có hiệu lực từ đầu tháng 4/2021 (từ 01/4 - 10/4)
Đức Thảo

Từ đầu tháng 04/2021 (từ ngày 01/4 – 10/4) sẽ có những chính sách quan trọng về Hải quan, Kiểm toán, Kế toán, Ngân hàng,… có hiệu lực thi hành, các chính sách cụ thể bao gồm:

1. Mức thu phí hải quan, lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh từ 05/4/2021

Thông tư 14/2021/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh có hiệu lực từ ngày 05/4/2021.

Theo đó, tại Thông tư này, Bộ Tài chính quy định các mức thu phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh từ ngày 05/4/2021 như sau:

  • Phí hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh: 20.000 đồng/tờ khai;

  • Phí hải quan kiểm tra, giám sát, tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: 200.000 đồng/01 đơn;

  • Phí hải quan cấp sổ ATA: 1.000.000 đồng/sổ;

  • Phí hải quan cấp lại sổ ATA: 500.000 đồng/sổ;

  • Lệ phí đối với hàng hoá quá cảnh: 200.000 đồng/tờ khai;

  • Lệ phí đối với phương tiện vận tải quá cảnh đường bộ (gồm: ô tô, đầu kéo, máy kéo): 200.000 đồng/phương tiện;

  • Lệ phí đối với phương tiện vận tải quá cảnh đường thủy (gồm: tàu, ca nô, đầu kéo, xà lan): 500.000 đồng/phương tiện.

2. 10 hành vi bị nghiêm cấm trong khiếu nại kiểm toán nhà nước

Quyết định 01/2021/QĐ-KTNN ban hành Quy định khiếu nại, khởi kiện và trả lời kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước có hiệu lực từ ngày 10/4/2021.

Theo đó, tại Quyết định này quy định 10 hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động khiếu nại kiểm toán nhà nước gồm:

  • Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại;

  • Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, khởi kiện; không giải quyết theo quy định;

  • Làm sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc;

  • Cố ý giải quyết khiếu nại, khởi kiện trái pháp luật;

  • Kết quả giải quyết khiếu nại không bằng hình thức ra quyết định;

  • Bao che, can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại;

  • Cố tình khiếu nại, khởi kiện sai sự thật;

  • Kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo việc khiếu nại, khởi kiện;

  • Lợi dụng việc khiếu nại, khởi kiện để tuyên truyền, xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

  • Vi phạm các quy định khác của pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại.

3. Các nội dung kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán từ 01/4/2021

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 09/2021/TT-BTC hướng dẫn kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán.

Theo đó, tại Thông tư 09/2021/TT-BTC nêu rõ các nội dung kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán từ ngày 01/4/2021 (ngày Thông tư có hiệu lực) gồm:

  • Kiểm tra tình hình tuân thủ các quy định của pháp luật về đăng ký, duy trì điều kiện hành nghề và điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán của người hành nghề dịch vụ kế toán và các đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán tại Việt Nam, bao gồm:

    • Việc đăng ký, duy trì điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán và thực hiện nghĩa vụ báo cáo, thông báo của đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán;

    • Việc đăng ký, duy trì điều kiện hành nghề dịch vụ kế toán và thực hiện nghĩa vụ báo cáo, thông báo của kế toán viên hành nghề.

  • Kiểm tra tình hình tuân thủ các quy định của chuẩn mực nghề nghiệp, chế độ kế toán và pháp luật kế toán liên quan của đối tượng được kiểm tra khi cung cấp dịch vụ kế toán cho khách hàng.

Trong đó, chuẩn mực nghề nghiệp bao gồm các chuẩn mực kế toán và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán.

4. Điều chỉnh thời gian hoạt động trong hệ thống Thanh toán liên Ngân hàng

Thông tư 21/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 37/2016/TT-NHNN quy định về việc quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia có hiệu lực từ ngày 01/4/2021.

Theo đó, thời gian hoạt động của Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng từ ngày 01/4/2021 được điều chỉnh như sau:

  • Thời điểm Hệ thống TTLNH bắt đầu nhận Lệnh thanh toán giá trị cao, Lệnh thanh toán giá trị thấp và kết quả quyết toán ròng từ các hệ thống khác: 8 giờ 00 phút của ngày làm việc;

  • Thời điểm Hệ thống TTLNH bắt đầu nhận Lệnh thanh toán ngoại tệ: 9 giờ 00 phút của ngày làm việc; (Theo hiện hành là 8 giờ 00)

  • Thời điểm ngừng nhận Lệnh thanh toán giá trị thấp, thời điểm ngừng nhận yêu cầu xử lý kết quả quyết toán ròng từ các hệ thống khác: 16 giờ 30 phút đối với ngày làm việc bình thường, 17 giờ 00 phút đối với 02 ngày làm việc cuối tháng; (Theo hiện hành là 16 giờ 00 phút đối với ngày làm việc bình thường)

  • Thời điểm ngừng nhận Lệnh thanh toán giá trị cao, Lệnh thanh toán bằng ngoại tệ: 17 giờ 00 phút đối với ngày làm việc bình thường, 17 giờ 45 phút đối với 02 ngày làm việc cuối tháng;

  • Thời điểm hoàn thành thực hiện xử lý các Lệnh thanh toán đã nhận trong hàng đợi quyết toán (nếu có): tối đa 30 phút kể từ thời điểm Hệ thống TTLNH ngừng nhận Lệnh thanh toán.

446 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;