Sắp tới, Thư ký Tòa án không còn phải kê khai tài sản, thu nhập

Đây là nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Nghị định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đang được Thanh tra Chính phủ lấy ý kiến.

thu ky toa an khong phai ke khai tai san

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Dự thảo này thì “ Kê khai tài sản, thu nhập” là việc ghi thông tin về các loại tài sản, thu nhập, biến động tài sản, thu nhập phải kê khai, nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng và tại Nghị định này.

Cụ thể, điều 11 Dự thảo quy định các ngạch công chức sau đây phải kê khai tài sản, thu nhập hàng năm gồm: Chấp hành viên; Điều tra viên; Kế toán viên; Kiểm lâm viên; Kiểm sát viên; Kiểm soát viên ngân hàng; Kiểm soát viên thị trường; Kiểm tra viên thuế; Kiểm toán viên; Kiểm tra viên hải quan; Kiểm tra viên của Đảng; Thanh tra viên; Thẩm phán.

Như vậy, thời gian tới nếu như Dự thảo này được thông qua thì những người đang làm Thư ký tại các cơ quan Tòa án sẽ không phải tiến hành kê khai tài sản, thu nhập. Đây là quy định mới rất đáng chú ý bởi hiện nay theo Nghị định 78/2013/NĐ-CP về minh bạch tài sản thu nhập thì Thư ký tòa là một trong các đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập:

Điều 7. Người có nghĩa vụ kê khai

8. Điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm tra viên, thẩm phán, thư ký tòa án, kiểm toán viên nhà nước, thanh tra viên, chấp hành viên, công chứng viên nhà nước.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, Dự thảo này cũng chỉ rõ, trường hợp người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập nhưng không trung thực giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm thì tùy tính chất, mức độ mà bị xử lý cảnh cáo, miễn nhiệm.

Thậm chí, người nào chậm nộp bản kê khai tài sản, thu nhập mà không có lý do chính đáng cũng bị xử lý kỷ luật với các mức phạt như sau:

  • Áp dụng khiển trách đối với người chậm nộp trên 15 ngày đến 30 ngày;

  • Áp dụng cảnh cáo đối với người chậm nộp trên 30 ngày đến 45 ngày;

  • Áp dụng buộc thôi việc đối với người chậm nộp trên 45 ngày.

Xem thêm các nội dung của Dự thảo Nghị định TẠI ĐÂY.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1949 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;