Điểm mới trong thẩm quyền ký trên sổ BHXH và trách nhiệm của cơ quan BHXH huyện

Ngày 24/5/2022, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định 1188/QĐ-BHXH sửa đổi Quyết định 595/QĐ-BHXHQuyết định 505/QĐ-BHXH quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT.

Theo đó, thay đổi một số nội dung trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b Quyết định 595/QĐ-BHXH.

1. Sửa quy định về thẩm quyền ký trên sổ BHXH

Điểm mới trong thẩm quyền ký trên sổ BHXH và trách nhiệm của cơ quan BHXH huyện (Ảnh minh họa)

Tại Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH sửa đổi bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH, Quyết định 1188/QĐ-BHXH quy định về thẩm quyền ký trên sổ BHXH như sau:

- Giám đốc BHXH tỉnh, huyện thực hiện ký số, in phát hành tờ bìa và tờ rời sổ BHXH, thẻ BHYT (đối với việc ký số trên thẻ BHYT: thực hiện ký số bằng hình thức sao y điện tử từ file gốc hình ảnh thẻ BHYT) chuyển văn thư ký số của cơ quan và phát hành theo quy định.

(So với trước đây, Giám đốc BHXH tỉnh, huyện quét chữ ký trong phần mềm để in sổ BHXH)

- Giám đốc BHXH tỉnh, huyện chịu trách nhiệm về việc quản lý con dấu theo quy định hiện hành của BHXH Việt Nam.

2. Thay đổi đối với trách nhiệm của cơ quan BHXH huyện

Trách nhiệm của cơ quan BHXH được quy định tại Khoản 1 Điều 51 Quyết định 595/QĐ-BHXH sửa đổi bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH, Quyết định 1188/QĐ-BHXH như sau:

- Tổ chức thực hiện thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đối với các đối tượng được phân cấp quản lý; ký số tất cả các biểu mẫu, hồ sơ theo quy trình quy định tại văn bản này.

(So với trước đây, tổ chức thực hiện thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đối với các đối tượng được phân cấp và hướng dẫn tại Văn bản này)

- Tổ chức thực hiện kiểm tra các nội dung do người tham gia, đơn vị đã kê khai, kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp kê khai không đúng.

- Tổng hợp, báo cáo thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN và tiền lãi chậm đóng; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT hằng quý, năm theo quy định.

- Lưu trữ hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; hồ sơ truy thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo hướng dẫn tại Văn bản này và quy định của pháp luật.

- Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo yêu cầu của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

- Giám đốc BHXH huyện phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo từng lĩnh vực trong Tổ nghiệp vụ để thực hiện đúng các nội dung của Tổ nghiệp vụ quy định tại Văn bản này để thực hiện quy trình thu; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chịu trách nhiệm trước Giám đốc BHXH tỉnh, huyện, trước pháp luật về những nội dung được giao kể cả khi nghỉ chế độ hoặc chuyển công tác.

- Hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT thực hiện việc tra cứu thông tin về thẻ BHYT trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin Giám định BHYT.

Xem chi tiết tại Quyết định 1188/QĐ-BHXH ngày 24/5/2022.

Ngọc Nhi

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
285 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;