Ý kiến của Bộ Công thương về hoạt động bán hàng miễn thuế hiện nay? Những loại hàng hóa nào được xem là hàng miễn thuế?

Chào Lawnet, cho tôi hỏi vấn đề sau đây: Hiện nay, những loại hàng hóa như thế nào được xem là hàng miễn thuế? Bộ Công thương đã có những ý kiến gì về kinh doanh hàng miễn thuế? Xin cảm ơn!

Hàng hóa được bán tại cửa hàng miễn thuế là những loại hàng hóa nào?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế
1. Hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế bao gồm: Hàng hóa tạm nhập khẩu từ nước ngoài, khu phi thuế quan, kho ngoại quan; hàng hóa từ nội địa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Hàng hóa tạm nhập khẩu từ nước ngoài, khu phi thuế quan, kho ngoại quan đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế là mặt hàng không thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại thương.
Hàng hóa từ nội địa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế là mặt hàng không thuộc danh mục hàng cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu. Trường hợp hàng hóa thuộc mặt hàng xuất khẩu có điều kiện thì phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế gồm có hàng hóa tạm nhập khẩu từ nước ngoài, khu phi thuế quan, kho ngoại quan; hàng hóa từ nội địa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ý kiến của Bộ Công thương về hoạt động bán hàng miễn thuế hiện nay? Những loại hàng hóa nào được xem là hàng miễn thuế?

Ý kiến của Bộ Công thương về hoạt động bán hàng miễn thuế hiện nay? Những loại hàng hóa nào được xem là hàng miễn thuế?

Kinh doanh hàng miễn thuế phải đảm bảo những điều kiện như thế nào?

Căn cứ vào Điều 4 Nghị định 68/2016/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 67/2020/NĐ-CP) quy định như sau:

“Điều 4. Điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế
1. Vị trí đặt cửa hàng miễn thuế
a) Trong khu vực cách ly của cửa khẩu đường bộ quốc tế, ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng biển loại 1; trong khu vực cách ly và khu vực hạn chế của cảng hàng không dân dụng quốc tế;
b) Trong nội địa;
c) Trên tàu bay thực hiện các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam;
d) Kho chứa hàng miễn thuế đặt tại vị trí cùng với cửa hàng miễn thuế hoặc nằm trong khu vực cách ly, khu vực hạn chế hoặc khu vực cửa khẩu hoặc thuộc địa bàn hoạt động hải quan tại các khu vực ngoài cửa khẩu quy định tại Điều 8 Nghị định số 01/2015/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2015 và khoản 3 Điều 1 Nghị định số 12/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 01 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2015/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; trách nhiệm phối hợp trong phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
2. Có phần mềm đáp ứng yêu cầu quản lý lưu giữ, kết xuất dữ liệu trực tuyến cho cơ quan hải quan về tên hàng, chủng loại, số lượng, tình trạng của hàng hóa, thời điểm hàng hóa đưa vào, đưa ra, lưu giữ trong cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế chi tiết theo tờ khai hải quan và đối tượng mua hàng để quản lý theo Hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tự động.
3. Có hệ thống camera đáp ứng kết nối trực tuyến với cơ quan hải quan quản lý. Hình ảnh quan sát được mọi vị trí của kho chứa hàng miễn thuế, cửa hàng miễn thuế, quầy nhận hàng trong khu cách ly vào tất cả các thời điểm trong ngày (24/24 giờ), dữ liệu về hình ảnh lưu giữ tối thiểu 06 tháng.”

Theo đó, để được cấp phép kinh doanh hành miễn thuế thì doanh nghiệp phải đảm bảo những điều kiện về vị trí cửa hàng, phần mềm và hệ thống camera theo quy định nêu trên.

Bộ Công thương có ý kiến thế nào về hoạt động bán hàng miễn thuế?

Căn cứ vào tiểu mục 2 Mục III Công văn 4140/BCT-XNK năm 2022 đã có nội dung hướng dẫn như sau:

“III. Ý kiến của Bộ Công Thương
...
2. Về hoạt động bán hàng miễn thuế
Trên thực tế các mặt hàng kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế rất đa dạng về chủng loại (mỹ phẩm, rượu, thuốc lá, bánh kẹo, trang sức...), các doanh nghiệp miễn thuế (cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài) không thể thực hiện được tất cả các điều kiện kinh doanh của từng mặt hàng nên trong các văn bản hướng dẫn điều kiện kinh doanh của các mặt hàng đa phần đã loại kinh doanh cửa hàng miễn thuế ra khỏi phạm vi điều chỉnh của văn bản (Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá; Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu).
Từ trước đến nay việc quản lý hàng nhập khẩu tại cửa hàng miễn thuế được cơ quan hải quan quản lý theo chế độ tạm nhập, hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế chủ yếu bán cho khách xuất cảnh, chờ xuất cảnh (chỉ 1 lượng nhỏ bán theo định lượng tại các sân bay quốc tế cho khách nhập cảnh theo quy định tại Nghị định số 134/2016/NĐ-CP), do vậy có thể hiểu hàng hóa tạm nhập vào để kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế không thuộc phạm vi về quyền nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam và quyền phân phối theo quy định tại Nghị định số 09/2018/NĐ-CP và Thông tư số 34/2013/TT-BCT. Để tránh vướng mắc khi hướng dẫn doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện, khi xây dựng văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 09/2018/NĐ-CP và Thông tư số 34/2013/TT-BCT , Bộ Công Thương sẽ loại kinh doanh hàng miễn thuế ra khỏi phạm vi điều chỉnh của các văn bản hướng dẫn (tương tự như các văn bản quy định về điều kiện kinh doanh đối với các mặt hàng thuốc lá, rượu).
Để có cơ sở hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện, đề nghị quý Bộ có ý kiến đối với đề nghị của Tổng công ty Hàng không Việt Nam và hướng xử lý nêu trên của Bộ Công Thương.”

Theo đó thì trước giờ việc quản lý hàng nhập khẩu tại cửa hàng miễn thuế được cơ quan hải quan quản lý dưới dạng tạm nhập và hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế chủ yếu là bán cho khách xuất cảnh, chờ xuất cảnh.

Do đó, có thể hiểu rằng hàng hóa tạm nhập vào cửa hàng kinh doanh miễn thuế không thuộc phạm vi quyền nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam.

Bộ Công thương sẽ loại kinh doanh hàng miễn thuế ra khỏi phạm vi điều chỉnh của các văn bản hướng dẫn về hoạt động thương mại.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}