Từ ngày 15/6/2022, giải quyết khiếu nại, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết trong Công an nhân dân theo quy trình mới?

Vừa qua, tôi có theo dõi tin tức, thời sự và đọc báo thì biết được thời gian tới sẽ có quy định mới về việc giải quyết khiếu nại, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của công an nhân dân. Vậy chi tiết của quy định này là như thế nào?

Quy định về xử lý đơn khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trong Công an nhân dân?

Căn cứ Điều 8 Thông tư 19/2022/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 8. Xử lý đơn khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính
1. Trường hợp khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an cấp nào thì cán bộ xử lý đơn đề xuất Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an cấp đó thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật. Nếu khiếu nại thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011 thì cán bộ xử lý đơn phải báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và thông báo bằng văn bản về việc không thụ lý đơn cho người khiếu nại biết.
2. Trường hợp khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính không thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an tiếp nhận đơn:
a) Cán bộ xử lý đơn căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư này, đề xuất chuyển khiếu nại đến Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an có thẩm quyền xem xét, giải quyết;
b) Thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển khiếu nại đến;
c) Thông báo việc chuyển đơn cho cơ quan Thanh tra Công an cùng cấp (nếu có).
3. Trường hợp cơ quan, đơn vị Công an nhận được khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an cấp dưới trực tiếp, nhưng quá thời hạn quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011 mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết thì cán bộ xử lý đơn đề xuất Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai thụ lý giải quyết; đồng thời thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cho cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển khiếu nại đến.”

Theo đó, khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan cấp nào thì người xử lý đơn đề xuất Thủ trưởng cơ quan cấp đó thụ lý giải quyết.

Nếu như khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan công an tiếp nhận khiếu nại thì cán bộ xử lý đơn đề xuất chuyển khiếu nại đó đến Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Quy định về giải quyết khiếu nại, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết trong công an nhân dân từ ngày 15/6/2022?

Quy định về giải quyết khiếu nại, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết trong công an nhân dân từ ngày 15/6/2022?

Quy định về xử lý đơn khiếu nại quyết định tố tụng hình sự, hành vi tố tụng hình sự?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 19/2022/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 10. Xử lý đơn khiếu nại quyết định tố tụng, hành vi tố tụng hình sự; quyết định, hành vi trái pháp luật trong thi hành án hình sự
1. Đối với khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng hình sự của Điều tra viên, Cán bộ điều tra, Phó Thủ trưởng và Thủ trưởng Cơ quan điều tra, người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra thì cán bộ xử lý đơn đề xuất cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định tại Điều 475 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.
2. Đối với khiếu nại bản kết luận điều tra của Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra thì cán bộ xử lý đơn đề xuất chuyển Thủ trưởng Cơ quan điều tra cùng cấp giải quyết.
3. Đối với khiếu nại bản kết luận điều tra của Thủ trưởng Cơ quan điều tra thì cán bộ xử lý đơn đề xuất chuyển Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp giải quyết.
4. Đối với khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt, tạm giữ, tạm giam thì cán bộ xử lý đơn đề xuất chuyển Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định tại Điều 474 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.
5. Đối với khiếu nại quyết định, hành vi trái pháp luật trong thi hành án hình sự thì cán bộ xử lý đơn đề xuất chuyển Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6 và 7 Điều 178 Luật Thi hành án hình sự năm 2019.”

Như vậy, khiếu nại về quyết định, hành vi tố tụng hình sự của điều tra viên, cán bộ điều tra, phó thủ trưởng và thủ trưởng cơ quan điều tra sẽ do người có thẩm quyền theo Điều 475 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 giải quyết. Đối với bản kết luận điều tra của Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra, khi bị khiếu nại thì Thủ trưởng cơ quan điều tra cùng cấp sẽ có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

Quy định về xử lý đơn khiếu nại, phản ánh trong công an nhân dân?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 19/2022/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 12 . Xử lý đơn kiến nghị, phản ánh
Việc xử lý đơn kiến nghị, phản ánh được thực hiện như sau:
1. Phân loại đơn theo quy định tại Điều 6 Thông tư này.
2. Đơn có nội dung về công tác biên chế, công tác cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác chính sách, công tác bảo hiểm trong Công an nhân dân theo quy định tại khoản 8 Điều 4 Thông tư này thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an cấp nào thì chuyển đến Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an cấp đó giải quyết theo thẩm quyền.
3. Đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị Công an nào thì chuyển đến cơ quan, đơn vị đó xem xét, giải quyết; nếu đã đồng gửi cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thì lưu đơn theo quy định tại Điều 16 Thông tư này.”

Như vậy, đơn khiếu nại, phản ánh sẽ được phân loại theo nội dung và mục đích, yêu cầu của người viết đơn. Đơn khiếu nại, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan công an nào thì gửi đến cơ quan đó xem xét, giải quyết khiếu nại.

Trên đây là một số quy định về xử lý khiếu nại, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết trong công an nhân dân.

Thông tư 19/2022/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/6/2022.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

12 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}