Triệt để tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước, xử lý nghiêm các hành vi gây thất thoát, lãng phí trong sử dụng vốn?

Quốc hội có nói về tiết kiệm chi tiêu ngân sách, có xử lý nghiêm các hành vi lãng phí ngân sách hay không? Tôi cảm ơn!

Quốc hội đề nghị tiếp tục nghiêm túc thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí?

Theo Nghị quyết 63/2022/QH15 về kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV ban hành như sau:

- Về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Quốc hội cơ bản thống nhất với kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 như Báo cáo số 177/BC-CP ngày 13 tháng 5 năm 2022 của Chính phủ.

- Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Quốc hội đề nghị Chính phủ:

+ Thực hiện nghiêm túc kế hoạch giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021” của Quốc hội.

+ Giải quyết dứt điểm những tồn tại đã được nêu tại các kỳ giám sát của các cơ quan của Quốc hội về tình trạng nợ văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành.

+ Khẩn trương chỉ đạo rà soát, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai, ngân sách nhà nước, đầu tư công, quản lý và sử dụng tài sản công, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, khoáng sản, tài nguyên nước, tài nguyên rừng... theo Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày 05 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bảo đảm phù hợp với yêu cầu của công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí.

+ Chỉ đạo các cơ quan khẩn trương ban hành các tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa đầy đủ theo quy định; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về tiêu chuẩn, định mức, đơn giá không còn phù hợp với thực tiễn.

+ Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong mua sắm hàng hóa, trang thiết bị, vật tư cũng như mua sắm vượt quá nhu cầu, tiêu chuẩn, định mức, trừ trường hợp được pháp luật cho phép;

+ Triệt để tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước.

+ Xử lý nghiêm các hành vi gây thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước, tài sản công, lao động, thời gian lao động trong khu vực Nhà nước, quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên, đặc biệt là đất đai, khoáng sản;

+ Kiên quyết thu hồi đất đã giao nhưng chưa đưa vào sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích theo quy định của pháp luật, đất do hành vi vi phạm pháp luật; hằng năm, báo cáo Quốc hội kết quả rà soát, xử lý các vi phạm này tại kỳ họp giữa năm;

+ Có giải pháp khắc phục các bất cập trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên tái chế và năng lượng tái tạo; quản lý khai thác, sử dụng tài nguyên số, băng tần số vô tuyến điện, kho số viễn thông, cơ sở dữ liệu...;

+ Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường thanh tra, kiểm tra cán bộ, công chức thực thi công vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước;

+ Tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ sắp xếp cơ cấu tổ chức bên trong của các Bộ, ngành theo hướng giảm đầu mối, giảm khâu trung gian, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ; kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức;

+ Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, trong cung cấp dịch vụ công, giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, giảm thủ tục, phiền hà và tăng sự hài lòng của Nhân dân.

Triệt để tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước, xử lý nghiêm các hành vi gây thất thoát, lãng phí trong sử dụng vốn ngân sách nhà nước?

Triệt để tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước, xử lý nghiêm các hành vi gây thất thoát, lãng phí trong sử dụng vốn? (Hình từ internet)

Nguyên tắc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quy định như thế nào?

Theo Điều 4 Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2013 quy định nguyên tắc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như sau:

"Điều 4. Nguyên tắc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
1. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên từ chủ trương, đường lối, cơ chế chính sách đến tổ chức thực hiện gắn với kiểm tra, giám sát.
2. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải căn cứ vào định mức, tiêu chuẩn, chế độ và quy định khác của pháp luật.
3. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải gắn với cải cách hành chính và bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức.
4. Thực hiện phân cấp quản lý, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, tổ chức để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
5. Bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; bảo đảm vai trò giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí."

Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí?

Theo Điều 8 Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2013 quy định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như sau:

"Điều 8. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức
1. Thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí được giao.
2. Quản lý, sử dụng vốn nhà nước, tài sản nhà nước được giao đúng mục đích, định mức, tiêu chuẩn, chế độ; giải trình và chịu trách nhiệm cá nhân về việc để xảy ra lãng phí thuộc phạm vi quản lý, sử dụng.
3. Tham gia hoạt động thanh tra nhân dân, tham gia giám sát, đề xuất các biện pháp, giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, tổ chức và trong lĩnh vực công tác được phân công; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi gây lãng phí theo thẩm quyền."

Như vậy, trong Nghị quyết này, Quốc hội đề nghị Chính phủ thực hiện nghiêm túc kế hoạch giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”, xử lý nghiêm các hành vi gây thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Nghị quyết 63/2022/QH15 có hiệu lực từ 31/7/2022.

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

54 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}