Tổ chức trong nước tài trợ chương trình khuyến học ở nước ngoài thì được phép chuyển tối đa bao nhiêu ngoại tệ một chiều ra nước ngoài?

Tổ chức trong nước được phép chuyển tối đa bao nhiêu ngoại tệ một chiều ra nước ngoài để tài trợ chương trình khuyến học? Câu hỏi của ban My đến từ Quảng Ngãi.

Tổ chức được phép mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài trong trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 20/2022/TT-NHNN về các trường hợp mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài cho mục đích chuyển tiền một chiều của tổ chức như sau:

(1) Mục đích tài trợ, viện trợ của tổ chức:

- Mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài để tài trợ, viện trợ theo các cam kết, thỏa thuận giữa Nhà nước, Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương với nước ngoài. Nguồn tài trợ, viện trợ là các khoản kinh phí từ ngân sách hoặc nguồn tiền của chính tổ chức tài trợ, viện trợ;

- Mua, chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để tài trợ, viện trợ khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh. Nguồn tài trợ, viện trợ là nguồn tiền đóng góp tự nguyện từ các tổ chức, cá nhân trong nước và/hoặc nguồn tiền của chính tổ chức tài trợ, viện trợ;

- Mua, chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để tài trợ cho các chương trình, các quỹ, dự án do tổ chức trong nước và/hoặc tổ chức ở nước ngoài thành lập nhằm mục đích hỗ trợ và khuyến khích phát triển trong các lĩnh vực: văn hóa, giáo dục (tài trợ học bổng), y tế. Nguồn tài trợ là nguồn tiền của chính tổ chức tài trợ.

(2) Mục đích khác:

- Trả thưởng cho người không cư trú là tổ chức, cá nhân ở nước ngoài tham gia các chương trình, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam theo các quy định của pháp luật có liên quan. Nguồn tiền trả thưởng từ người không cư trú là tổ chức, cá nhân ở nước ngoài hoặc người cư trú là tổ chức;

- Chuyển tiền một chiều ra nước ngoài cho các mục đích dưới đây từ nguồn tài trợ tiếp nhận của người không cư trú là tổ chức, cá nhân ở nước ngoài:

+ Phân bổ tiền tài trợ cho các thành viên ở nước ngoài tham gia thực hiện các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học ở Việt Nam và nước ngoài;

+ Hoàn trả tiền tài trợ thực hiện các dự án ở Việt Nam theo các cam kết, thỏa thuận với bên nước ngoài.

Tổ chức trong nước được phép chuyển tối đa bao nhiêu ngoại tệ một chiều ra nước ngoài để tài trợ chương trình khuyến học?

Tổ chức trong nước tài trợ chương trình khuyến học ở nước ngoài thì được phép chuyển tối đa bao nhiêu ngoại tệ một chiều ra nước ngoài?

Nguồn ngoại tệ chuyển, mang ra nước ngoài cho mục đích tài trợ chương trình khuyến học lấy từ đâu?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 20/2022/TT-NHNN quy định như sau:

Nguồn ngoại tệ chuyển, mang ra nước ngoài
Nguồn ngoại tệ chuyển, mang ra nước ngoài cho các mục đích quy định tại Điều 4 Thông tư này bao gồm:
1. Ngoại tệ trên tài khoản thanh toán.
2. Tiền gửi có kỳ hạn bằng ngoại tệ.
3. Ngoại tệ mua của ngân hàng được phép.

Theo đó, người cư trú là tổ chức được sử dụng các nguồn ngoại tệ sau để thực hiện chuyển tiền một chiều ra nước ngoài cho mục đích tài trợ chương trình khuyến học:

- Ngoại tệ trên tài khoản thanh toán.

- Tiền gửi có kỳ hạn bằng ngoại tệ.

- Ngoại tệ mua của ngân hàng được phép.

Ngân hàng được phép cung ứng dịch vụ ngoại hối có nhất định phải bán bán ngoại tệ cho người cư trú là tổ chức có nhu cầu chuyển tiền ra nước ngoài để tài trợ chương trình khuyến học không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 02/2022/TT-NHNN về nội dung này như sau:

Mua ngoại tệ để chuyển, mang ra nước ngoài
1. Tổ chức có nhu cầu mua ngoại tệ để chuyển, mang ra nước ngoài cho các mục đích quy định tại Điều 4 Thông tư này thực hiện theo hướng dẫn của ngân hàng được phép.
2. Trường hợp người cư trú là tổ chức mua ngoại tệ của ngân hàng được phép để mang ra nước ngoài cho các mục đích quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư này với mức phải khai báo hải quan, ngân hàng được phép cấp Giấy xác nhận mang ngoại tệ tiền mặt ra nước ngoài theo quy định về mang ngoại tệ tiền mặt khi xuất cảnh, nhập cảnh.
3. Trong phạm vi khả năng ngoại tệ hiện có, ngân hàng được phép bán ngoại tệ cho người cư trú là tổ chức để chuyển, mang ra nước ngoài cho các mục đích quy định tại Điều 4 Thông tư này.

Như vậy, ngân hàng được phép bán ngoại tệ cho người cư trú là tổ chức để chuyển, mang ra nước ngoài cho mục đích tài trợ chương trình khuyến học chỉ khi trong phạm vi khả năng ngoại tệ mà ngân hàng hiện có.

Tổ chức trong nước được phép chuyển tối đa bao nhiêu tiền ngoại tệ một chiều ra nước ngoài để tài trợ chương trình khuyến học?

Theo quy định tai Điều 8 Thông tư 02/2022/TT-NHNN như sau:

Mức ngoại tệ mua, chuyển, mang ra nước ngoài
1. Mức ngoại tệ mua, chuyển, mang ra nước ngoài trong các trường hợp quy định tại điểm a và b khoản 1, khoản 2 Điều 4 Thông tư này căn cứ vào số tiền ghi trên giấy tờ, chứng từ có liên quan.
2. Mức ngoại tệ mua, chuyển ra nước ngoài trong các trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 4 Thông tư này căn cứ vào số tiền ghi trên giấy tờ, chứng từ có liên quan nhưng tối đa không vượt quá 50.000 USD (Năm mươi nghìn đô la Mỹ) hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương một lần chuyển tiền.

Theo đó, chương trình khuyến học thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 4 Thông tư 02/2022/TT-NHNN.

Do đó, mức ngoại tệ mua, chuyển ra nước ngoài căn cứ vào số tiền ghi trên giấy tờ, chứng từ có liên quan nhưng tối đa không vượt quá 50.000 USD (Năm mươi nghìn đô la Mỹ) hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương một lần chuyển tiền.

Thông tư 02/2022/TT-NHNN sẽ có hiệu lực từ ngày 15/02/2023

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}