Tăng cường quản lý hoạt động của căng tin, dịch vụ trong trường học để hạn chế khả năng tiếp xúc thực phẩm không đạt chất lượng của trẻ em và học sinh?

Chào anh/chị, cho em hỏi vấn đề như sau: Nhằm bảo vệ sức khỏe cho học sinh và trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội thì chính quyền sẽ thực hiện những nhiệm vụ như thế nào?

Quản lý hoạt động của căng tin, dịch vụ trong trường học tại Hà Nội nhằm hạn chế học sinh tiếp xúc với thực phẩm có hại sức khỏe?

Căn cứ vào tiểu mục 3 Mục III Kế hoạch 178/KH-UBND năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có những chỉ đạo về việc những nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh như sau:

III. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
3. Chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh
- Tiêm chủng cho trẻ em: Bảo đảm việc cung ứng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; nâng cao chất lượng mạng lưới cung cấp dịch vụ tiêm chủng, tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, an toàn cho mọi trẻ em trong diện tiêm chủng. Áp dụng công nghệ thông tin để triển khai và duy trì hiệu quả hệ thống quản lý tiêm chủng quốc gia.
- Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý cho học sinh:
+ Giáo dục thay đổi hành vi cho học sinh về dinh dưỡng hợp lý bao gồm: ăn tối thiểu 3 bữa ăn/ngày; ăn đủ rau và trái cây; hạn chế ăn đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt có ga; giảm muối trong khẩu phần ăn.
+ Xây dựng chương trình phối hợp giữa nhà trường và gia đình để giáo dục, hướng dẫn bảo đảm chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể lực phù hợp cho nhóm học sinh tuổi tiền dậy thì và dậy thì để phát triển tốt về thể lực và tầm vóc.
+ Xây dựng thực đơn dinh dưỡng hợp lý và tổ chức các bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý cho trẻ em, học sinh tại các cơ sở giáo dục có ăn bán trú, nội trú hoặc có cung cấp dịch vụ ăn uống.
+ Quản lý hoạt động của căng tin, dịch vụ trong trường học nhằm hạn chế tiếp cận của học sinh với các sản phẩm thực phẩm không có lợi cho sức khỏe; thực thi quy định không bán sản phẩm, thực phẩm không có lợi cho sức khỏe ở khu vực cổng trường.
+ Tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng cho học sinh và phụ huynh học sinh; định kỳ theo dõi tình trạng dinh dưỡng, phát triển và kiểm tra sức khỏe của học sinh để phát hiện sớm các nguy cơ sức khỏe và bệnh tật; duy trì tẩy giun định kỳ tại những vùng có tỷ lệ nhiễm giun cao.
- Chăm sóc mắt cho trẻ em:
+ Cung cấp các dụng cụ, công cụ đơn giản cho các trạm y tế xã và các trường học kết hợp với hướng dẫn, hỗ trợ trẻ em, học sinh thường xuyên tự đánh giá phát hiện ban đầu tình trạng giảm thị lực.
+ Tổ chức khám, kê đơn kính, theo dõi và hướng dẫn chăm sóc mắt cho những trẻ em, học sinh giảm thị lực.
+ Tổ chức các hoạt động ngoài trời phù hợp cho học sinh để tăng thời gian trẻ em được vận động thể lực ngoài trời, tăng thời gian mắt được rèn luyện thị lực bằng ánh sáng tự nhiên.

Như vậy, đối với hoạt động chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội cần phải được thực hiện theo nội dung của những nhiệm vụ nêu trên.

Theo đó, cần phải tăng cường quản lý hoạt động của các căng tin, dịch vụ trong trường học để hạn chế việc trẻ em, học sinh tiếp xúc và sử dụng những thực phẩm, sản phẩm không đảm bảo an toàn nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho trẻ em và học sinh.

Thành phố Hà Nội sẽ tăng cường quản lý hoạt động của các căng tin, dịch vụ trong trường học trên địa bàn để hạn chế khả năng tiếp xúc thực phẩm không đạt chất lượng của trẻ em và học sinh?

Tăng cường quản lý hoạt động của căng tin, dịch vụ trong trường học để hạn chế khả năng tiếp xúc thực phẩm không đạt chất lượng của trẻ em và học sinh?

Hà Nội đưa chỉ tiêu giảm thấp còi, suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi làm mục tiêu phát triển kinh tế xã hội?

Căn cứ vào tiểu mục 1 Mục III Kế hoạch 178/KH-UBND năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra chỉ tiêu về bảo đảm dinh dưỡng hợp lý cho trẻ dưới 5 tuổi như sau:

III. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý
1.1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Đưa chỉ tiêu giảm suy dinh dưỡng thấp còi, gầy còm, thừa cân béo phì của trẻ dưới 5 tuổi là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.
- Các đơn vị y tế từ Thành phố tới xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch hoạt động dinh dưỡng giai đoạn 2021-2025 và xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch hằng năm.

Theo đó, việc giảm suy dinh dưỡng thấp còi, gầy còm, thừa cân béo phì của trẻ dưới 5 tuổi tại Hà Nội là một trong những chỉ tiêu để phát triển kinh tế xã hội.

Nâng cao năng lực của cán bộ y tế làm công tác dinh dưỡng để tư vấn và điều trị bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp?

Căn cứ vào tiểu mục 1 Mục III Kế hoạch 178/KH-UBND năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra nhưng phương pháp để thực hiện việc bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ như sau:

III. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý
1.2. Công tác chuyên môn kỹ thuật
a) Nâng cao năng lực hệ thống
- Các quận, huyện, thị xã đến xã, phường, thị trấn bố trí nhân lực phù hợp, ổn định cho hoạt động dinh dưỡng cũng như củng cố mạng lưới cán bộ chuyên trách dinh dưỡng tại cộng đồng.
- Nâng cao năng lực của các đơn vị Y tế dự phòng (cán bộ chuyên trách dinh dưỡng ở y tế cơ sở, nhân viên y tế thôn bản và y tế học đường) để đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ theo phân tuyến nhiệm vụ và kỹ thuật trong hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng.
- Nâng cao năng lực cho các cán bộ y tế làm công tác dinh dưỡng lâm sàng tại các bệnh viện để đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ khám, tư vấn và điều trị bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, bệnh lý cho người bệnh.
- Thực hiện công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ mạng lưới dinh dưỡng, cán bộ y tế học đường các cấp về dinh dưỡng, chú trọng dinh dưỡng hợp lý cho các nhóm tuổi, phòng chống thiếu vi chất, phòng chống thừa cân béo phì, dinh dưỡng và vận động dự phòng các bệnh mạn tính không lây; chăm sóc dinh dưỡng trong 1.000 ngày vàng; phòng chống suy dinh dưỡng nhẹ cân thấp còi gầy còm ở trẻ em dưới 5 tuổi và suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ em từ 0 đến 72 tháng tuổi.

Theo đó, việc nâng cao nâng lực hệ thống để đảm bảo dinh dưỡng hợp lý được thực hiện theo các phương pháp nêu trên.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

68 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}