07:36 | 18/10/2022

Mức tăng lương cơ sở 2023 đối với cán bộ, công chức, viên chức là bao nhiêu? Việc tăng mức lương cơ sở có làm tăng phụ cấp, trợ cấp không?

Mức lương cơ sở 2023 đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước sẽ tăng lên bao nhiêu? Việc tăng mức lương cơ sở có làm tăng phụ cấp, trợ cấp không? - Câu hỏi của chị Nghi (An Giang)

Mức lương cơ sở 2023 đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước sẽ tăng lên bao nhiêu?

Vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng giao Bộ Chính trị chỉ đạo Ban Cán sự Đảng Chính phủ hoàn chỉnh Báo cáo về phương án điều chỉnh tiền lương để trình Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Trước đó, việc cải cách tiền lương cán bộ, công chức, viên chức dự kiến áp dụng từ năm 2021, tuy nhiên nhằm chia sẻ với Đảng, Nhà nước ta sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nên việc tăng lương được lùi lại chờ đến thời điểm thích hợp.

Tại buổi họp báo dự kiến chương trình kỳ họp 4, Quốc hội khóa XV, Tổng thư ký Quốc hội cho rằng hiện nay nước ta kinh tế đã phục hồi, tăng trưởng và đã có dấu hiệu khả quan nên Quốc hội xem xét tăng lương cơ sở trước, sau đó sẽ có lộ trình thực hiện cải cách tiền lương.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã cho ý kiến về việc điều chỉnh tăng lương cơ sở.

Chính phủ đang trình Quốc hội điều chỉnh tăng lương cơ sở lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 20,8% (hiện là 1,49 triệu) để tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức.

Như vậy, nếu đề xuất điều chỉnh tăng lương này được thông qua thì dự kiến từ 1/7/2023, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước sẽ được áp dụng mức lương 1,8 triệu đồng/tháng.

Mức lương cơ sở 2023 đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước sẽ tăng lên bao nhiêu? Việc tăng mức lương cơ sở có làm tăng phụ cấp, trợ cấp không?

Mức tăng lương cơ sở 2023 đối với cán bộ, công chức, viên chức là bao nhiêu? Việc tăng mức lương cơ sở có làm tăng phụ cấp, trợ cấp không? (Hình từ Internet)

Việc tăng mức lương cơ sở có làm tăng phụ cấp, trợ cấp không?

Căn cứ Nghị định 204/2004/NĐ-CP, các khoản phụ cấp độc hại, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp khu vực, phụ cấp khu vực... là những khoản phụ cấp được tính dựa trên mức lương cơ sở.

Căn cứ các quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014, các trợ cấp bao gồm trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau; trợ cấp 1 lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi; trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản; trợ cấp mai táng; trợ cấp tuất hàng tháng;...

Ngoài ra, tại buổi họp báo dự kiến chương trình kỳ họp 4, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đang trình Quốc hội đề xuất tăng chi lương hưu, trợ cấp BHXH với đối tượng do ngân sách Nhà nước chi trả khoảng 12,5%; hỗ trợ thêm với người nghỉ hưu trước năm 1995; tăng trợ cấp ưu đãi cho người có công và các chính sách an sinh xã hội gắn với lương cơ sở khoảng 20,8%.

Như vậy, nếu đề xuất được thông qua thì từ ngày 1/7/2023 khi mức lương cơ sở cán bộ, công chức, viên chức được điều chỉnh tăng đồng nghĩa các mức phụ cấp, trợ cấp cũng tăng theo.

Khi tăng mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức thì mức lương hưu sẽ thay đổi như thế nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 63 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 mức lương hưu sẽ thay đổi phụ thuộc theo mức lương cơ sở.

Điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội
1. Tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động quy định tại khoản 1 Điều 89 của Luật này được điều chỉnh theo mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng chế độ hưu trí đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 2016.
Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi thì tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được điều chỉnh như quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động quy định tại khoản 2 Điều 89 của Luật này được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP mức lương hưu hàng tháng dựa trên mức lương cơ sở được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, khi tăng lương cơ sở sẽ tăng mức bình quân tiền lương đóng BHXH và tăng lương hưu hàng tháng của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.

Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).
Người lao động quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 của Luật này thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương cơ sở.
2. Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.
3. Trường hợp tiền lương tháng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này cao hơn 20 lần mức lương cơ sở thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Như vậy, khi mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức được thông qua là 1,8 triệu đồng/tháng, thì mức lương hưu tối đa cán bộ hưu trí được hưởng không quá 36 triệu/tháng. Như vậy, mức lương cơ sở tăng thì mức lương hưu tối đa cũng sẽ tăng.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}