Phấn đấu 100% sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu phải được gắn thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc?

Ngày 30/5/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 654/QĐ-TTg về chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra những mục tiêu và quan điểm gì?

Quan điểm phát triển ngành bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030?

Căn cứ mục I Điều 1 Quyết định 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2022 do Thủ tướng Chính phủ ban hành đã nêu lên quan điểm phát triển ngành bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 như sau:

“Điều 1. Phê duyệt “Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030” với các nội dung sau:
I. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN
1. Phát triển bưu chính thành một trong các hạ tầng quan trọng, thiết yếu của quốc gia. Hạ tầng bưu chính được sử dụng để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ bưu chính và các sản phẩm, dịch vụ khác; tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp khẩn cấp, trong đó lấy mạng bưu chính công cộng làm nòng cốt.
2. Phát triển lĩnh vực bưu chính một cách toàn diện, đồng bộ, hiệu quả trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại và huy động tối đa các nguồn lực xã hội.
3. Xây dựng, phát triển hạ tầng bưu chính theo hướng bảo đảm tính gắn kết giữa hạ tầng mạng lưới, hạ tầng số và hạ tầng dữ liệu, trong đó lấy nền tảng số làm giải pháp đột phá.
4. Phát triển bưu chính theo hướng mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; khai thác tốt thị trường trong nước từ đó vươn ra thị trường quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bưu chính. Doanh nghiệp bưu chính phát triển theo hướng thành doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới.
5. Bảo đảm mọi người dân trên cả nước đều có quyền được tiếp cận và sử dụng dịch vụ bưu chính phổ cập thường xuyên, ổn định, với chất lượng và giá cước hợp lý.
6. Minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh; tạo điều kiện để doanh nghiệp bưu chính thuộc các thành phần kinh tế phát triển.”

Theo đó, quan điểm phát triển ngành bưu chính là phát triển thành một trong những ngành quan trọng, thiết yếu của quốc gia. Việc phát triển phải được thực hiện toàn diện, đồng bộ và có hiệu quả, tạo dựng được sự gắn kết trong lĩnh vực bưu chính qua đó mở rộng thị trường và không gian hoạt động mới, bảo đảm người dân trên toàn quốc đều được tiếp cận và sử dụng thường xuyên, ổn định dịch vụ bưu chính công ích.

Chiến lược phát triển ngành bưu chính Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030?

Chiến lược phát triển ngành bưu chính Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Phấn đấu 100% sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu phải được gắn thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc?

Căn cứ mục III Điều 1 Quyết định 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2022 do Thủ tướng Chính phủ ban hành đã đặt ra mục tiêu phát triển ngành bưu chính như sau:

“II. MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2025
1. Phát triển thị trường:
a) Tốc độ tăng trưởng trung bình của dịch vụ bưu chính phục vụ thương mại điện tử: Tối thiểu 30%.
b) Tối thiểu 50 bưu gửi/đầu người/năm.
c) Số dân phục vụ bình quân trên 01 điểm phục vụ bưu chính: ~ 3.700 người.
d) Phát triển tối thiểu 3 doanh nghiệp bưu chính lớn dẫn dắt thị trường.
2. Phát triển hạ tầng bưu chính:
a) Hạ tầng mạng lưới:
- 27.000 điểm phục vụ bưu chính.
- 100% xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ.
- 100% điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet.
b) Hạ tầng số:
- 100% hộ gia đình có Địa chỉ số.
- Xây dựng nền tảng Địa chỉ số Việt Nam gắn với bản đồ số quốc gia phục vụ cho phát triển thương mại điện tử và kinh tế số.
- Phát triển tối thiểu 02 sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu để đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên tham gia giao dịch.
c) Hạ tầng dữ liệu:
- 100% doanh nghiệp bưu chính thực hiện báo cáo trực tuyến.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp bưu chính.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành bưu chính phục vụ cho việc điều hành phát triển lĩnh vực và hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu.
3. Tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp:
a) Phấn đấu 100% hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu.
b) Phấn đấu 100% sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu phải được gắn thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc.
c) Phấn đấu 100% bưu gửi được phát đến địa chỉ.
d) Doanh nghiệp bưu chính tham gia phổ cập kỹ năng số cho người dân.
4. Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân:
a) Mở rộng phạm vi dịch vụ bưu chính công ích, trong đó tập trung mở rộng phạm vi dịch vụ bưu chính phổ cập.
b) Phấn đấu 100% điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
c) Xây dựng tối thiểu 3 Trung tâm bưu chính vùng, khu vực (MegaHub/Hub).
5. Nâng cao thứ hạng quốc gia:
Việt Nam thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu theo đánh giá xếp hạng của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU).”

Theo đó, mục tiêu phát triển ngành bưu chính đến năm 2025 bao gồm phát triển thị trường, phát triển hạ tầng số, phát triển hạ tầng dữ liệu, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân và nâng cao thứ hạng quốc gia.

Kinh phí thực hiện chiến lược phát triển ngành bưu chính đến năm 2025 được lấy từ đâu?

Căn cứ mục V Điều 1 Quyết định 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2022 do Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về kinh phí thực hiện chiến lược phát triển ngành bưu chính như sau:

“V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí để thực hiện Chiến lược bao gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển chính thức, tài trợ quốc tế và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Đối với nguồn vốn ngân sách nhà nước, thực hiện theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành. Các bộ, ngành, địa phương, căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ nêu trong Chiến lược để xây dựng dự toán kinh phí cụ thể để triển khai thực hiện theo quy định.
3. Đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực tài chính từ các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia thực hiện Chiến lược theo quy định pháp luật; lồng ghép các nhiệm vụ giao cho các bộ, ngành, địa phương trong các Chiến lược mục tiêu quốc gia khác có liên quan.”

Như vậy, kinh phí thực hiện chiến lược phát triển ngành bưu chính đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ được lấy từ ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp, tài trợ quốc tế và các khoản vốn được huy động hợp pháp khác.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

37 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}