Định hướng phát triển thị trường châu Á xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2023 được quy định như thế nào?
- Định hướng phát triển thị trường châu Á xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2023 như thế nào?
- Định hướng phát triển thị trường châu Phi, Trung Đông xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2023 như thế nào?
- Định hướng phát triển thị trường châu Âu xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2023 như thế nào?
- Định hướng phát triển thị trường châu Mỹ, châu Đại Dương xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2023 như thế nào?
Định hướng phát triển thị trường châu Á xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2023 như thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục a Mục 2 Chương III Điều 1 Quyết định 583/QĐ-TTG năm 2023, quy định về định hướng phát triển tại thị trường châu Á như sau:
- Đối với thị trường Đông Bắc Á: Phấn đấu tăng thị phần gạo Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Hàn Quốc từ 8,7% năm 2021 lên khoảng 20% năm 2025 và khoảng 23% năm 2030; thị phần vào thị trường Nhật Bản từ 0,1% năm 2021 lên khoảng 0,5% vào năm 2025 và khoảng 1% vào năm 2030.
- Đối với thị trường Đông Nam Á: Giữ vững thị phần xuất khẩu gạo sang các nước trong khu vực, nhất là các thị trường chủ chốt như Philippines, Indonesia, Malaysia,...
- Tiếp tục củng cố, duy trì và phát triển thị phần tại các thị trường lớn, truyền thống nhất là thị trường Trung Quốc và các khu vực còn lại.
Định hướng phát triển thị trường châu Á xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2023 được quy định như thế nào?
Định hướng phát triển thị trường châu Phi, Trung Đông xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2023 như thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục b Mục 2 Chương III Điều 1 Quyết định 583/QĐ-TTG năm 2023, quy định về định hướng phát triển tại thị trường châu Phi, Trung Đông như sau:
- Tăng cường quan hệ hợp tác về phát triển thị trường gạo với các nước, chú trọng việc đàm phán, ký kết các Bản ghi nhớ, thỏa thuận về thương mại gạo với các nước có nhu cầu nhập khẩu gạo. Đẩy mạnh thâm nhập các thị trường châu Phi, đặc biệt ở các nước có nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu gạo lớn.
- Tăng cường tổ chức các hội thảo, hội nghị chia sẻ thông tin, tư vấn cho các doanh nghiệp tăng cường trao đổi, kết nối, hiểu rõ hơn về tiềm năng, cơ hội, thách thức và những điều cần lưu ý khi hợp tác thương mại với khu vực thị trường châu Phi.
- Tổ chức các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp bền vững nhằm thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực châu Phi.
- Khai thác các kênh xuất khẩu gạo trắng chất lượng cao vào thị trường Ả rập Xê-út, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất.
- Phấn đấu tăng thị phần gạo Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Ả rập Xê-út từ 1,7% năm 2021 lên khoảng 8% vào năm 2025 và lên khoảng 10% vào năm 2030;
- Thị phần vào thị trường Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất từ 7,1% năm 2021 lên khoảng 9% vào năm 2025 và khoảng 10% vào năm 2030.
- Phấn đấu tăng thị phần gạo Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của thị trường Nam Phi từ 0,7% năm 2021 lên khoảng 1,5% vào năm 2025, khoảng 2% vào năm 2030; duy trì ổn định thị phần tại thị trường Ghana và Bờ Biển Ngà.
Định hướng phát triển thị trường châu Âu xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2023 như thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục c Mục 2 Chương III Điều 1 Quyết định 583/QĐ-TTG năm 2023, quy định về định hướng phát triển tại thị trường châu Âu như sau:
- Khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do với khu vực như EVFTA, UKVFTA, EAEU để tăng khối lượng gạo xuất khẩu vào khu vực, tương xứng với tiềm năng của thị trường.
- Phấn đấu tăng thị phần gạo Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Liên minh kinh tế Á - Âu:
+ Thị phần tại thị trường Liên bang Nga tăng từ 1,6% năm 2021 lên khoảng 7% vào năm 2025, khoảng 10% năm 2030.
+ Thị phần tại thị trường Bê-la-rút ổn định ở mức khoảng 25%.
- Phấn đấu tăng thị phần tại một số nước châu Âu như:
+ Pháp là từ 2,3% năm 2021 lên khoảng 2% vào năm 2025 và khoảng 3,5%;
+ Đức từ 1,8% vào năm 2021 lên khoảng 2% năm 2025 và khoảng 2,5% vào năm 2030;
+ Cộng hòa Séc từ 7,7% năm 2021 lên khoảng 8,5% năm 2025 và khoảng 10% vào năm 2030.
Định hướng phát triển thị trường châu Mỹ, châu Đại Dương xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2023 như thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục d Mục 2 Chương III Điều 1 Quyết định 583/QĐ-TTG năm 2023, quy định về định hướng phát triển tại thị trường châu Mỹ, châu Đại Dương như sau:
- Tập trung phát triển thị trường gạo Việt Nam tại các nước thành viên CPTPP (Canada, Chile, Mexico và Peru).
- Tiếp tục hỗ trợ Cuba ổn định thị trường gạo và phát triển sản xuất gạo tại chỗ trên cơ sở quan hệ truyền thống đặc biệt, thúc đẩy các hình thức đầu tư liên doanh phát triển sản xuất lúa gạo trên cơ sở khả thi, cùng có lợi.
- Phấn đấu tăng thị phần tại thị trường Hoa Kỳ từ 1,5% năm 2021 lên khoảng 3% vào năm 2025, khoảng 5% vào năm 2030.
- Phấn đấu tăng thị phần tại thị trường Mexico lên 0,2% vào năm 2025, khoảng 0,5% vào năm 2030; t
- Thị trường Haiti từ 6,5% năm 2021 lên khoảng 8% vào năm 2025, khoảng 10% vào năm 2030.
- Phấn đấu tăng thị phần tại thị trường Úc từ 14% năm 2021 lên khoảng 16% vào năm 2025 và khoảng 19% vào năm 2030
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;