Công điện 03/CĐ-TCT 2024 triển khai gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Nghị định 65/2024/NĐ-CP như thế nào?
- Công điện 03/CĐ-TCT 2024 triển khai gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Nghị định 65/2024/NĐ-CP như thế nào?
- Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ra sao?
- Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024 được tính thế nào?
Công điện 03/CĐ-TCT 2024 triển khai gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Nghị định 65/2024/NĐ-CP như thế nào?
Ngày 18 tháng 6 năm 2024, Tổng Cục thuế đã có văn bản chỉ đạo đến các Cục thuế, các Vụ và Đơn vị phụ thuộc và trực thuộc Tổng Cục thuế để triển khai thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo quy định tại Nghị định 65/2024/NĐ-CP ban hành ngày 17/6/2024.
Công điện 03/CĐ-TCT năm 2024 đã có nội dung chỉ đạo như sau:
Ngày 17/6/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP quy định về việc gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2024 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20/11/2024; thời hạn nộp Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt chậm nhất là ngày 20/11/2024. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành đến hết ngày 31/12/2024.
Tổng Cục thuế yêu cầu Cục Thuế kịp thời triển khai và tuyên truyền thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo quy định tại Nghị định 65/2024/NĐ-CP nêu trên để tiếp tục thực hiện tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các đối tượng gặp khó khăn đặc biệt theo chỉ đạo của Chính phủ.
Công điện 03/CĐ-TCT 2024 triển khai gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Nghị định 65/2024/NĐ-CP như thế nào?
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ra sao?
Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 65/2024/NĐ-CP quy định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2024 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước như sau:
Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20 tháng 11 năm 2024, cụ thể như sau:
- Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5 năm 2024 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2024.
- Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6 năm 2024 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2024.
- Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 7 năm 2024 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2024.
- Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 8 năm 2024 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2024.
- Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 9 năm 2024 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2024.
Như vậy, thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 20 tháng 11 năm 2024.
Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024 được tính thế nào?
Căn cứ Điều 5 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 quy định căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:
Căn cứ tính thuế
Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và thuế suất. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bằng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhân với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.
Như vậy, để xác định mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ bằng: giá tính thuế x thuế suất.
Giá tính thuế của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước:
Căn cứ khoản 1 và 3 Điều 6 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 có nội dung được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế sửa đổi 2016:
Giá tính thuế
1. Đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra.
Trường hợp hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được bán cho cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở có quan hệ công ty mẹ, công ty con hoặc các công ty con trong cùng công ty mẹ với cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu hoặc cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở có mối quan hệ liên kết thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt không được thấp hơn tỷ lệ phần trăm (%) so với giá bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại mua trực tiếp của cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra theo quy định của Chính phủ;
...
3. Đối với hàng hóa gia công là giá tính thuế của hàng hóa bán ra của cơ sở giao gia công hoặc giá bán của sản phẩm cùng loại hoặc tương đương tại cùng thời điểm bán hàng;
...
Như vậy, giá tính thuế của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024 là:
- Đối với ô tô sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra.
Trường hợp hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được bán cho cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở có quan hệ công ty mẹ, công ty con hoặc các công ty con trong cùng công ty mẹ với cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu hoặc cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở có mối quan hệ liên kết thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt không được thấp hơn tỷ lệ phần trăm (%) so với giá bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại mua trực tiếp của cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra theo quy định của Chính phủ.
- Đối với ô tô lắp ráp trong nước là giá tính thuế của hàng hóa bán ra của cơ sở giao gia công hoặc giá bán của sản phẩm cùng loại hoặc tương đương tại cùng thời điểm bán hàng.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;