Nội dung cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng như thế nào?

Nội dung cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng như thế nào? Thắc mắc của anh Đ.H ở Kon Tum.

Nội dung cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư 95/2023/TT-BQP quy định nội dung cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng gồm có như sau:

(1) Nội dung cải tạo xe cơ giới:

- Thay đổi tính năng sử dụng của xe cơ giới:

+ Xe con, xe vận tải cải tạo thành xe chuyên dùng hoặc xe chuyên dùng cải tạo thành xe chuyên dùng khác;

+ Xe chuyên dùng cải tạo thành xe vận tải, xe con;

+ Rơ moóc, sơ mi rơ moóc cải tạo thành ra moóc chuyên dùng, sơ mi rơ moóc chuyên dùng hoặc rơ moóc chuyên dùng, sơ mi rơ moóc chuyên dùng cải tạo thành rơ moóc chuyên dùng khác, sơ mi rơ moóc chuyên dùng khác;

+ Lắp đặt trang bị kỹ thuật lên xe cơ giới sau cải tiến, hiện đại hoá.

- Thay đổi hệ thống, tổng thành nguyên thủy bằng hệ thống, tổng thành khác bảo đảm tính năng chiến - kỹ thuật của xe cơ giới.

(2) Nội dung cải tạo xe máy chuyên dùng:

- Thay đổi tính năng sử dụng của xe máy chuyên dùng:

+ Cải tạo thay đổi tính năng của xe máy chuyên dùng từ loại này sang loại khác

+ Lắp đặt trang bị kỹ thuật lên xe máy chuyên dùng sau cải tiến, hiện đại hóa.

- Thay đổi hệ thống, tổng thành nguyên thủy bằng hệ thống, tổng thành khác bảo đảm tính năng chiến - kỹ thuật của xe cơ giới.

Nội dung cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng  như thế nào?

Nội dung cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng như thế nào (Hình từ internet)

Xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý Bộ Quốc phòng gồm các loại xe nào?

Căn cứ tại Phụ lục I Danh mục xe máy chuyên dùng ban hành kèm theo Thông tư 95/2023/TT-BQP quy định xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý Bộ Quốc phòng gồm các loại xe sau:

(1) Xe máy chuyên dùng quân sự:

- Xe khắc phục, bố trí vật cản.

- Xe vượt sông.

- Các loại xe máy chuyên dùng quân sự khác.

(2) Xe máy thi công

- Máy làm đường hầm

+ Máy khoan đường hầm;

+ Xe vận chuyển đường hầm.

- Máy làm đất:

+ Máy đào:

++ Máy đào bánh lốp,

++ Máy đào bánh xích,

++ Máy đào bánh hỗn hợp;

+ Máy ủi:

++ Máy ủi bánh lốp,

++ Máy ủi bánh xích,

++ Máy ủi bánh hỗn hợp;

+ Máy cạp;

+ Máy san;

+ Máy lu:

++ Máy lu bánh lốp,

++ Máy lu bánh thép,

++ Máy lu bánh hỗn hợp;

- Máy thi công mặt đường:

+ Máy rải vật liệu;

+ Máy thi công mặt đường cấp phối;

+ Máy thi công mặt đường bê tông xi măng;

+ Máy trộn bê tông át phan;

+ Máy tưới nhựa đường;

+ Máy vệ sinh mặt đường;

+ Máy duy tu sửa chữa đường;

+ Máy cào bóc mặt đường.

- Máy thi công nền móng công trình:

+ Máy đóng cọc;

+ Máy ép cọc;

+ Máy khoan cọc nhồi.

- Các loại xe máy thi công khác.

(3) Xe máy xếp dỡ

- Máy xúc:

+ Máy xúc bánh lốp;

+ Máy xúc bánh xích;

+ Máy xúc bánh hỗn hợp;

+ Máy xúc ủi.

- Các loại xe máy nâng hàng.

- Các loại xe máy xếp dỡ khác.

(4) Các loại xe máy chuyên dùng khác

- Xe chế biến và gia công gỗ cơ động.

- Xe cắt, tỉa cây.

Cải tạo xe quân sự phải đáp ứng nguyên tắc gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 95/2023/TT-BQP, việc cải tạo xe quân sự cần phải đáp ứng các nguyên tắc như sau:

- Không thay khung xe mà chỉ thay đổi chiều dài hoặc gia cố tăng cường khung xe nguyên thủy nhưng không thay đổi chiều dài cơ sở của xe nguyên thủy trừ rơ moóc và sơ mi rơ moóc.

- Mỗi xe cơ giới chỉ cải tạo, thay đổi động cơ và không quá 03 (ba) hệ thống, tổng thành trong 07 (bảy) hệ thống, tổng thành của xe nguyên thủy, cụ thể:

+ Hệ thống truyền lực (ly hợp, hộp số, trục các đăng, cầu chủ động);

+ Hệ thống chuyển động (bánh xe);

+ Hệ thống treo;

+ Hệ thống phanh;

+ Hệ thống lái;

+ Buồng lái, thùng hàng hoặc thùng tự đổ;

+ Hệ thống điện xe (đối với xe ô tô điện: Hệ thống lưu trữ Pin (BESS), hệ thống quản lý: Chỉ báo trạng thái sạc, kiểm soát nhiệt độ pin, bộ chuyển đổi điện tử, động cơ và điều khiển; dây điện và đầu nối; hệ thống sạc bên ngoài nếu được trang bị; bộ phận kết nối đầu sạc trên xe).

- Mỗi xe máy chuyên dùng chỉ cải tạo, thay động cơ và không quá 04 (bốn) hệ thống, tổng thành trong 08 (tám) hệ thống, tổng thành của xe nguyên thủy, cụ thể:

+ Hệ thống truyền lực (ly hợp, hộp số, trục các đăng, cầu chủ động, truyền động thủy lực);

+ Hệ thống chuyển động (bánh xe, cầu bị động, mô tơ di chuyển);

+ Hệ thống treo;

+ Hệ thống phanh;

+ Hệ thống lái;

+ Hệ thống điện, điện thủy lực, điện tự động hóa;

+ Buồng lái, thân xe;

+ Thiết bị chuyên dùng.

- Phải bảo đảm phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật, Bộ Quốc phòng về chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, bí mật Nhà nước.

- Khối lượng toàn bộ của xe quân sự sau cải tạo phải bảo đảm các chỉ tiêu về độ ổn định, an toàn khi vận hành và quy định của Luật Giao thông đường bộ.

- Khổ giới hạn của xe quân sự sau cải tạo không vượt quá khổ giới hạn theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

- Xe quân sự sau cải tạo phải đăng ký theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Văn Phước Độ

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}