Mục tiêu của đề án chuyển đổi số của Bộ Y tế giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 là gì?

Mục tiêu của đề án chuyển đổi số của Bộ Y tế giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 là gì? Câu hỏi của bạn An ở Huế.

Nền tảng số y tế là gì? Sản phẩm của đề án chuyển đổi số của Bộ Y tế là gì?

Tại tiểu mục 2.1 mục II Đề án ban hành kèm Quyết định 2491/QĐ-BYT năm 2023 nêu rõ:

- Dữ liệu là trung tâm của các hoạt động thuộc Đề án, được thu thập, tiếp nhận, lưu trữ, xử lý, quản lý sử dụng, khai thác để tạo ra giá trị mới trong quản lý nhà nước của Bộ Y tế và hoạt động của ngành y tế.

- Hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành là “hạ tầng mềm”, vận hành trên cơ sở các yêu cầu nghiệp vụ phải bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”.

- Nền tảng số y tế là phương thức thay đổi hành vi hoạt động của ngành y tế và người dân trên môi trường mạng Internet, vận hành trên cơ sở kết nối, tích hợp đa dạng các hệ thống thông tin phục vụ các giao dịch điện tử trực tuyến và tạo ra các dịch vụ gia tăng lợi ích về sức khỏe cho người dân.

- Sản phẩm của đề án này là các dự án CNTT nhằm hình thành các Kho dữ liệu số y tế và các Hệ thống thông tin y tế được ứng dụng khả thi, hiệu quả trong quản lý nhà nước của Bộ Y tế và hoạt động của ngành y tế.

Mục tiêu của đề án chuyển đổi số của Bộ Y tế giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 là gì?

Mục tiêu của đề án chuyển đổi số của Bộ Y tế giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 là gì?

Tình hình triển khai Đề án 06 và một số hạn chế ra sao?

Tại khoản 1.2 mục I Đề án ban hành kèm Quyết định 2491/QĐ-BYT năm 2023 đã nêu rõ:

*Về triển khai Đề án 06:

- Hoàn thành chuyển xong toàn bộ dữ liệu thông tin tiêm chủng COVID-19 (hơn 250 triệu mũi tiêm) vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng thời duy trì việc chuyển ngay các dữ liệu thông tin tiêm chủng COVID-19 phát sinh mới theo ngày; tiếp tục cập nhật, “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-191 phối hợp cùng Bộ Công an để xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông về hệ thống ký hộ chiếu vắc xin...

*Về thực hiện chuyển đổi số y tế:

- Tiếp tục duy trì 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính đủ điều kiện, áp dụng tối đa công nghệ thông tin, công nghệ số đối với các thủ tục hành chính khác, kết nối, tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia; dựa vào vận hành phiên bản di động của Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Y tế (gồm bản chạy trên hệ điều hành Android và iOS) để người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi việc xử lý, nộp bổ sung hồ sơ trên các thiết bị di động; hình thành các kênh giao tiếp, hỗ trợ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

*Những hạn chế và nguyên nhân:

- Việc xây dựng các dự án thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số do Chính phủ giao cho Bộ Y tế, đặc biệt đối với các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 cơ bản mang tính bị động; nguyên nhân chủ quan chủ yếu là thiếu một quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng phục vụ chuyển đổi số y tế, được cập nhật với các yêu cầu mới về chuyển đổi số quốc gia, làm cơ sở đánh giá và đề xuất các hạng mục cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin của các dự án.

- Khó khăn trong việc xác định và thực hiện giải pháp kỹ thuật để đáp ứng các nhiệm vụ chuyển đổi số y tế nói chung và các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 nói riêng xuất phát từ các nguyên nhân chủ quan khác...

Mục tiêu của đề án chuyển đổi số của Bộ Y tế giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 là gì?

Tại mục 2.2 mục II Đề án ban hành kèm Quyết định 2491/QĐ-BYT năm 2023 đã nêu rõ:

*Mục tiêu tổng quát

- Hình thành kho dữ liệu quốc gia về y tế, trên cơ sở từng bước xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành y tế và các hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành, kết nối liên thông đáp ứng yêu cầu về các nhóm dữ liệu tuân thủ Kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ Y tế phiên bản 2.1.

- Hoàn thành các mục tiêu và chỉ tiêu chuyển đổi số y tế giai đoạn 2023-2025 đã được đưa ra tại Nghị quyết 157-NQ/BCSĐ, trên cơ sở hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế, kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia, thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và thúc đẩy phát triển, sử dụng các nền tảng số y tế.

- Hoàn thành các mục tiêu cụ thể được xác lập đối với các nhiệm vụ của Bộ Y tế được giao tại Đề án 06 theo đúng lộ trình được yêu cầu.

*Mục tiêu cụ thể:

- Về hình thành kho dữ liệu và xây dựng các hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành

- Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến

- Về triển khai các nền tảng số y tế

- Về đảm bảo hạ tầng và an toàn thông tin.

Nhiệm vụ, giải pháp của Đề án chuyển đổi số của Bộ Y tế giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 là gì?

Căn cứ mục III Đề án ban hành kèm Quyết định 2491/QĐ-BYT năm 2023 quy định có 05 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số của Bộ Y tế giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 gồm:

- Hình thành kho dữ liệu và xây dựng các hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành.

- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

- Xây dựng và phát triển các nền tảng số y tế.

- Thực hiện các nhiệm vụ của Bộ Y tế được giao tại Đề án 06.

- Đảm bảo hạ tầng và an toàn thông tin

Võ Thị Mai Khanh

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}