Mẫu văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế (Mẫu 01/GHAN)? Doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh có được gia hạn nộp thuế?
- Doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh thì có được gia hạn nộp thuế hay không?
- Hồ sơ gia hạn nộp thuế đối với trường hợp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh như thế nào?
- Xác định số tiền được gia hạn nộp thuế khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh?
- Mẫu văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế (Mẫu 01/GHAN)?
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh thì có được gia hạn nộp thuế hay không?
Theo khoản 1 Điều 62 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về gia hạn nộp thuế như sau:
"Điều 62. Gia hạn nộp thuế
1. Việc gia hạn nộp thuế được xem xét trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 27 Điều 3 của Luật này;
b) Phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh..."
Hồ sơ gia hạn nộp thuế đối với trường hợp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh như thế nào?
Theo điểm a khoản 2 Điều 24 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định về hồ sơ gia hạn nộp thuế:
"Điều 24. Trình tự, thủ tục và hồ sơ gia hạn nộp thuế
...
2. Hồ sơ gia hạn nộp thuế
a) Đối với trường hợp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ quy định tại điểm a khoản 27 Điều 3 Luật Quản lý thuế, hồ sơ bao gồm:
a.1) Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế của người nộp thuế theo mẫu số 01/GHAN ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này;
a.2) Tài liệu xác nhận về thời gian, địa điểm xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ của cơ quan có thẩm quyền (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế);
a.3) Văn bản xác định giá trị vật chất bị thiệt hại do người nộp thuế hoặc người đại diện hợp pháp của người nộp thuế lập và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu;
a.4) Văn bản (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế) quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường thiệt hại (nếu có);
a.5) Các chứng từ (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế) liên quan đến việc bồi thường thiệt hại (nếu có)."
Mẫu văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế (Mẫu 01/GHAN)? Doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh có được gia hạn nộp thuế? (Hình từ internet)
Xác định số tiền được gia hạn nộp thuế khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh?
Theo điểm a khoản 3 Điều 24 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định về hồ sơ gia hạn nộp thuế:
"Điều 24. Trình tự, thủ tục và hồ sơ gia hạn nộp thuế
...
3. Xác định số tiền được gia hạn nộp thuế
a) Đối với người nộp thuế gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ quy định tại điểm a khoản 27 Điều 3 Luật Quản lý thuế: Số tiền thuế được gia hạn nộp thuế là số tiền thuế nợ tính đến thời điểm người nộp thuế gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ nhưng không vượt quá giá trị vật chất bị thiệt hại sau khi trừ các khoản được bồi thường, bảo hiểm theo quy định (nếu có)..."
Mẫu văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế (Mẫu 01/GHAN)?
Theo Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định về mẫu văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế như sau:
Tải mẫu về: Tại đây.
Như vậy, doanh nghiệp, hộ kinh doanh gọi chung là người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh được gia hạn nộp thuế, hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế được thực hiện theo quy định.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;