Không được để doanh nghiệp khó khăn không được hỗ trợ lãi suất cho vay? NHNN yêu cầu tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cấu nợ?

NHNN yêu cầu tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cấu nợ phải không? Câu hỏi của bạn An ở Huế.

NHNN yêu cầu tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cấu nợ?

Ngày 23/5/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo quy định tại Thông tư 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023.

Tại văn bản cũng đề cập về tình hình kinh tế hiện nay như sau:

Thời gian qua, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; khó khăn, thách thức gia tăng, hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư, tiêu dùng toàn cầu chậm lại; tăng trưởng thấp đi kèm với rủi ro suy thoái tại một số nền kinh tế đã tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia có độ mở kinh tế lớn như Việt Nam.

Theo đó, tăng trưởng kinh tế trong nước Quý I chỉ đạt 3,32%, gần như thấp nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2011 do cầu thế giới sụt giảm, cầu trong nước tăng yếu.

Người dân, doanh nghiệp khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, thiếu đơn hàng, thị trường đầu ra... dẫn tới doanh thu, thu nhập sụt giảm, ảnh hưởng tới khả năng trả nợ các khoản vay tại các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra từ đầu năm và triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư 02/2023/TT-NHNN, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng và các tổ chức hiệp hội trong ngành khẩn trương, quyết liệt thực hiện tốt các nhiệm vụ được đề ra tại Chỉ thị 02/CT-NHNN năm 2023, trong đó:

Yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các TCTD nỗ lực thực hiện được các mục tiêu đã đề ra tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17/01/2023 của Thống đốc NHNN;

Đồng thời tập trung thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, ổn định kinh tế vĩ mô; tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất - kinh doanh và các động lực tăng trưởng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp, góp phần phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh.

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng, cắt giảm chi phí để tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

Chủ động triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN một cách đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, từ NHNN đến các TCTD, từ Hội sở chính đến chi nhánh, phòng giao dịch của các TCTD; quá trình triển khai đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa NHNN, các TCTD và sự đồng tình phối hợp thống nhất của khách vay vốn để nâng cao hiệu quả thực thi chính sách.

Đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về hoạt động cho vay của TCTD đối với khách hàng, quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN của NHNN và các quy định pháp luật khác có liên quan. Đảm bảo chất lượng tín dụng, đảm bảo khách quan, đúng bản chất của nợ xấu.

Không được để doanh nghiệp khó khăn không được hỗ trợ lãi suất cho vay? NHNN yêu cầu tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cấu nợ?

Không được để doanh nghiệp khó khăn không được hỗ trợ lãi suất cho vay? NHNN yêu cầu tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cấu nợ? 

Sẽ tiếp tục giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới?

Theo Chỉ thị 02/CT-NHNN năm 2023, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, giảm các loại phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời yêu cầu các hiệp hội trong ngân hàng tiếp tục phát huy vai trò kết nối các tổ chức tín dụng, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa các tổ chức tín dụng hội viên trong việc triển khai các chương trình, chính sách tín dụng và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn tín dụng để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Vận động các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, chia sẻ lợi nhuận với khó khăn của khách hàng.

Không được để doanh nghiệp khó khăn không được hỗ trợ lãi suất cho vay?

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được nêu tại Chỉ thị 02/CT-NHNN năm 2023, NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc ngân hàng Nhà nước tiếp tục tham mưu triển khai có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, lãi suất... theo các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17/01/2023 của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2023.

Đáng chú ý, Thống đốc chỉ đạo các đơn vị thuộc NHNN tiếp tục phối hợp các Bộ, ngành, địa phương, các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, các Hội nghị tín dụng chuyên đề; tiếp tục tham mưu đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ của ngành ngân hàng tại Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có chính sách hỗ trợ lãi suất 2% đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (Vụ Tín dụng các ngành kinh tế đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện).

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}