Trường hợp thông tin đã thu thập của phân hệ kế toán thuế có sai sót thì sẽ xử lý thế nào từ ngày 01/7/2022?

Tôi có thắc mắc như sau: Thông tin đầu vào của phân hệ kế toán thuế sẽ được kiểm soát và đối chiếu theo quy trình. Tuy nhiên, sẽ có xuất hiện những tình trạng sai sót thông tin. Vậy trong trường hợp này thì sẽ xử lý như thế nào trong thời gian tới?

Thực hiện điều chỉnh sai sót về thông tin đã thu thập của phân hệ kế toán thuế như thế nào?

Căn cứ vào Điều 14 Thông tư 111/2021/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 14. Điều chỉnh thông tin đầu vào đã thu thập của Phân hệ kế toán thuế
1. Trường hợp sai, sót tại các phân hệ nghiệp vụ quản lý thuế
Bộ phận nghiệp vụ hồ sơ nghiệp vụ quản lý thuế theo quy trình nghiệp vụ do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành, cập nhật hồ sơ nghiệp vụ quản lý thuế điều chỉnh vào phân hệ nghiệp vụ quản lý thuế để làm cơ sở cho Phân hệ quản lý nghĩa vụ người nộp thuế chuẩn bị thông tin đầu vào cho Phân hệ kế toán thuế theo quy định tại Điều 13 Thông tư này. Tùy thuộc vào năm kế toán phát sinh thông tin sai, sót và thời điểm điều chỉnh thông tin tại các phân hệ xử lý nghiệp vụ, Phân hệ kế toán thuế hạch toán điều chỉnh thông tin đầu vào theo kỳ kế toán thuế quy định tại Điều 8 Thông tư này.
2. Trường hợp điều chỉnh số liệu đã hạch toán tại Phân hệ kế toán thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư này, bộ phận kế toán thuế lập chứng từ điều chỉnh theo quy định tại Điều 16 Thông tư này và cập nhật chứng từ điều chỉnh vào Phân hệ kế toán thuế. Phân hệ kế toán thuế hạch toán bút toán điều chỉnh theo phương pháp hạch toán kế toán do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế quy định. Tùy thuộc vào năm kế toán phát sinh thông tin sai, sót và thời điểm điều chỉnh thông tin, Phân hệ kế toán thuế hạch toán điều chỉnh thông tin đầu vào theo kỳ kế toán thuế quy định tại Điều 8 Thông tư này.
3. Trường hợp điều chỉnh do thay đổi nguyên tắc hạch toán tự động trên Phân hệ quản lý nghĩa vụ người nộp thuế hoặc thay đổi phương pháp thu thập thông tin đầu vào của Phân hệ kế toán thuế thì thực hiện theo hướng dẫn bằng văn bản của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.”

Như vậy, trường hợp có sai sót hoặc điều chỉnh thông tin đầu vào đã thu thập của phân hệ kế toán thuế được thực hiện theo quy định nêu trên.

Trường hợp thông tin đã thu thập của phân hệ kế toán thuế có sai sót thì sẽ xử lý thế nào từ ngày 01/7/2022?

Trường hợp thông tin đã thu thập của phân hệ kế toán thuế có sai sót thì sẽ xử lý thế nào từ ngày 01/7/2022?

Trách nhiệm khi nhập thông tin đầu vào của phân hệ kế toán thuế?

Căn cứ vào Điều 15 Thông tư 111/2021/TT-BTC quy định về trách nhiệm của các bộ phận đối với thông tin đầu vào của Phân hệ kế toán thuế được thực hiện như sau:

- Các bộ phận nghiệp vụ quản lý thuế có trách nhiệm thực hiện xử lý hồ sơ nghiệp vụ quản lý thuế theo các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành, làm căn cứ thu thập thông tin đầu vào của kế toán thuế.

- Bộ phận quản lý nghĩa vụ người nộp thuế có trách nhiệm kiểm soát thông tin tại Phân hệ quản lý nghĩa vụ người nộp thuế để đảm bảo chuẩn bị đầy đủ, chính xác thông tin đầu vào cho Phân hệ kế toán thuế.

- Bộ phận kế toán thuế có trách nhiệm kiểm soát việc thu thập thông tin đầu vào tại Phân hệ kế toán thuế để ghi sổ kế toán thuế theo nguyên tắc kế toán thuế.”

Theo đó, các bộ phận nghiệp vụ quản lý thuế, quản kỹ nghĩa vụ người nộp thuế và kế toán thuế sẽ có trách nhiệm thực hiện những công việc trong phạm vi của mình theo nội dung được quy định như trên.

Chứng từ kế toán thuế sẽ thể hiện những thông tin gì?

Căn cứ vào Điều 16 Thông tư 111/2022/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 16. Chứng từ kế toán thuế
1. Chứng từ kế toán thuế phải thực hiện theo đúng nội dung, phương pháp lập, ký chứng từ theo quy định của Luật Kế toán và có đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 12 Thông tư này. Chứng từ kế toán thuế phản ánh thông tin số phải thu, đã thu, còn phải thu, phải hoàn, đã hoàn, còn phải hoàn, miễn, giảm, khoanh nợ, xóa nợ được lập trong một số trường hợp theo quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Các trường hợp lập chứng từ kế toán thuế
a) Trường hợp cơ quan thuế phải điều chỉnh số liệu thu ngân sách nhà nước theo đề nghị của Kho bạc Nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền mà thông tin điều chỉnh chỉ ảnh hưởng đến dữ liệu báo cáo kế toán thuế, không làm thay đổi nghĩa vụ thuế của người nộp thuế trên Phân hệ quản lý nghĩa vụ người nộp thuế.
b) Trường hợp thay đổi về chính sách dẫn đến phải điều chỉnh dữ liệu báo cáo kế toán thuế mà không làm thay đổi nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
3. Danh mục chứng từ kế toán thuế
Danh mục, mẫu và phương pháp lập chứng từ kế toán thuế quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.”

Như vậy, chứng từ kế toán thuế sẽ phản ánh những thông tin như số phải thu, đã thu, còn phải thu, phải hoàn, đã hoàn, còn phải hoàn, miễn, giảm, khoanh nợ, xóa nợ. Việc lập chứng từ kế toán thuế thực hiện theo quy định như trên.

Thông tư 111/2021/TT-BTC sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2022.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

40 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}