Hồ sơ nộp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc BKHĐT chưa đủ điều kiện giải quyết sẽ xử lý thế nào? Thời hạn lưu hồ sơ chờ bổ sung tối đa bao lâu?

Tôi có thắc mắc như sau: Trường hợp nếu tôi nộp hồ sơ đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả BKHĐT, hồ sơ của tôi đã qua được các giai đoạn tiếp nhận, kiểm tra cả rồi. Nhưng đến quá trình trả kết quả giải quyết hồ sơ thì phát hiện hồ sơ bị thiếu thì sẽ xử lý như thế nào? Thời hạn lưu hồ sơ chờ bổ sung là bao lâu?

Khi nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc BKHĐT thì dữ liệu điện tử sẽ bao gồm các thông tin gì?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHĐT năm 2022 quy định như sau:

“Điều 14. Giải quyết hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, công chức, viên chức được phân công xử lý hồ sơ của các đơn vị chuyên môn có trách nhiệm giải quyết như sau:
1. Kiểm tra thông tin trên tài liệu điện tử mà Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả chuyến đến và cập nhật thông tin, dữ liệu điện tử trên hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, ký số của cơ quan, đơn vị vào bản sao y đối với thành phần hồ sơ phải số hóa thuộc phạm vi quản lý của đơn vị.
Dữ liệu điện tử của giấy tờ phải có tối thiểu các trường thông tin: Mã loại giấy tờ; số định danh của tổ chức, cá nhân, trường hợp cá nhân không có số định danh cá nhân thì phải bổ sung họ tên, năm sinh, ngày cấp, cơ quan cấp; tên giấy tờ; trích yếu nội dung chính của giấy tờ; thời hạn có hiệu lực; phạm vi có hiệu lực (nếu có).”

Theo đó, dữ liệu điện tử của các giấy tờ trong hồ sơ sẽ phải có các trường thông tin theo quy định như trên.

Trường hợp hồ sơ nộp tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư mà chưa đủ điều kiện giải quyết thì sẽ xử lý như thế nào?

Hồ sơ nộp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc BKHĐT chưa đủ điều kiện giải quyết sẽ xử lý thế nào? Thời hạn lưu hồ sơ chờ bổ sung tối đa bao lâu?

Thẩm định hồ sơ nộp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc BKHĐT được thực hiện như thế nào?

Theo khoản 3 Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHĐT năm 2022 quy định như sau:

“Điều 14. Giải quyết hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, công chức, viên chức được phân công xử lý hồ sơ của các đơn vị chuyên môn có trách nhiệm giải quyết như sau:
...
3. Thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định và chuyển kết quả giải quyết đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đơn vị chủ trì có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị phối hợp bằng văn bản (trong trường hợp cần thiết).
a) Trường hợp lấy ý kiến của các đơn vị thuộc Bộ: Đơn vị được hỏi ý kiến phải trả lời trong thời gian sớm nhất theo yêu cầu của đơn vị lấy ý kiến và phù hợp với Quy chế làm việc của Bộ. Trên cơ sở ý kiến của các đơn vị phối hợp, đơn vị chủ trì thẩm định, trình Lãnh đạo Bộ quyết định và chuyển kết quả giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
Trường hợp các đơn vị phối hợp không trả lời đúng thời hạn, đơn vị chủ trì được quyết định hoặc trình Lãnh đạo Bộ quyết định; đơn vị phối hợp phải chịu trách nhiệm về nội dung thuộc trách nhiệm của mình.
b) Trường hợp phải lấy ý kiến các cơ quan có liên quan: Đơn vị tổ chức lấy ý kiến phải căn cứ vào thời gian giải quyết của thủ tục hành chính để đưa ra thời hạn xin ý kiến cho phù hợp với pháp luật hiện hành.
c) Kết quả giải quyết thủ tục hành chính trình cấp có thẩm quyền ký số, phát hành theo quy định pháp luật về công tác văn thư để trả bản giấy và bản điện tử cho tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp thủ tục hành chính chỉ quy định cung cấp bản kết quả giải quyết điện tử hoặc tổ chức, cá nhân đề nghị cung cấp bản kết quả giải quyết điện tử.
Khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính thành công, các hồ sơ, giấy tờ đã được số hóa có giá trị pháp lý trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được sử dụng trong thực hiện các thủ tục hành chính khác của tổ chức, cá nhân.”

Theo đó, quy trình thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định và chuyển kết quả giải quyết đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư được thực hiện theo quy định như trên.

Trường hợp hồ sơ nộp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc BKHĐT cần phải bổ sung thì sẽ xử lý như thế nào?

Căn cứ vào Điều 15 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHĐT năm 2022 quy định như sau:

“Điều 15. Trả kết quả giải quyết
Sau khi nhận kết quả giải quyết từ đơn vị chuyên môn, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả vào Sổ theo dõi hồ sơ hoặc nhập vào phần mềm điện tử và thực hiện như sau:
1. Các hồ sơ đã giải quyết xong: Trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức và thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.
a) Trường hợp cá nhân, tổ chức đã đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính thì việc trả kết quả, thu phí, lệ phí (nếu có) và cước phí được thực hiện qua dịch vụ bưu chính.
b) Kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử được trả cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của Bộ.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử được gắn mã số giấy tờ và lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc Kho dữ liệu hồ sơ thủ tục hành chính của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ. Mã số giấy tờ gồm hai thành phần là mã số định danh của cá nhân, tổ chức và mã loại giấy tờ, trong đó mã loại giấy tờ đối với kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thống nhất sử dụng theo mã loại kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
c) Kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng bản giấy được trả theo quy định.
d) Kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân được lưu trữ tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ để phục vụ việc tích hợp, chia sẻ, tra cứu thông tin, dữ liệu, sử dụng để thực hiện các thủ tục hành chính khác theo quy định của pháp luật.
đ) Đối với hồ sơ giải quyết xong trước thời hạn trả kết quả: Liên hệ để cá nhân, tổ chức nhận kết quả.
2. Đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết, phải bổ sung hồ sơ: Liên hệ với cá nhân, tổ chức để đề nghị bổ sung hồ sơ theo thông báo của các đơn vị chuyên môn thực hiện việc giải quyết hồ sơ.
Hồ sơ chờ bổ sung được lưu tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, sau khi cá nhân, tổ chức hoàn thiện hồ sơ theo thông báo sẽ chuyển lại cho công chức của đơn vị chủ trì tiếp tục xử lý hồ sơ theo quy định.
Trường hợp tổ chức, cá nhân chậm bổ sung hồ sơ theo yêu cầu, hồ sơ được lưu lại tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả nhưng không quá 06 tháng.
3. Đối với hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết: Liên hệ với cá nhân, tổ chức để trả lại hồ sơ kèm theo văn bản thông báo không đủ điều kiện giải quyết hồ sơ của đơn vị chuyên môn. Thông báo được nhập vào mục trả kết quả trong sổ theo dõi hồ sơ.
4. Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết: Chuyển văn bản xin lỗi của cơ quan làm quá hạn giải quyết cho cá nhân, tổ chức và hẹn lại ngày trả kết quả (theo mẫu số 04 tại Phụ lục).
Thời hạn chuyển văn bản xin lỗi: 01 ngày trước ngày hết hạn giải quyết hồ sơ.
5. Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa đến nhận hồ sơ theo giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thì kết quả giải quyết hồ sơ được lưu giữ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo quy định.
6. Trong khi giao dịch trả kết quả, công chức, viên chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả chủ động đề nghị cá nhân, tổ chức cho ý kiến đánh giá về mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
7. Công chức, viên chức được phân công giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của các đơn vị chuyên môn không trực tiếp trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.”

Như vậy, việc thực hiện quy trình trả kết quả giải quyết hồ sơ nộp tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư được thực hiện theo quy định như trên. Trường hợp tổ chức, cá nhân chậm bổ sung hồ sơ theo yêu cầu, hồ sơ được lưu lại tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả nhưng không quá 06 tháng.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

40 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}