Hướng dẫn sử dụng hóa đơn kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử?

Cho tôi hỏi việc sử dụng hóa đơn kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được hướng dẫn như thế nào? - Câu hỏi của anh Ba từ Quảng Nam

Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp là gì?

Theo khoản 9 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP giải thích sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
9. Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp là việc sử dụng hóa đơn, chứng từ giả; sử dụng hóa đơn, chứng từ chưa có giá trị sử dụng, hết giá trị sử dụng; sử dụng hóa đơn bị ngừng sử dụng trong thời gian bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, trừ trường hợp được phép sử dụng theo thông báo của cơ quan thuế; sử dụng hóa đơn điện tử không đăng ký sử dụng với cơ quan thuế; sử dụng hóa đơn điện tử chưa có mã của cơ quan thuế đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; sử dụng hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ có ngày lập trên hóa đơn từ ngày cơ quan thuế xác định bên bán không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; sử dụng hóa đơn, chứng từ mua hàng hóa, dịch vụ có ngày lập trên hóa đơn, chứng từ trước ngày xác định bên lập hóa đơn, chứng từ không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chưa có thông báo của cơ quan thuế về việc bên lập hóa đơn, chứng từ không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền nhưng cơ quan thuế hoặc cơ quan công an hoặc các cơ quan chức năng khác đã có kết luận đó là hóa đơn, chứng từ không hợp pháp.
...

Như vậy, sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp được quy định như trên.

Hướng dẫn sử dụng hóa đơn kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử?

Hướng dẫn sử dụng hóa đơn kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử? (Hình từ Internet)

Hướng dẫn sử dụng hóa đơn kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử?

Căn cứ khoản 3 Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

Đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
....
3. Kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định này, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đã thông báo phát hành theo các quy định trước đây, tiêu hủy hóa đơn giấy đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng (nếu có). Trình tự, thủ tục tiêu hủy thực hiện theo quy định tại Điều 27 Nghị định này.

Tại Công văn 7368/CTTPHCM-TTHT năm 2022 hướng dẫn như sau:

Căn cứ Công văn 8777/CTTPHCM-TTHT năm 2021 về việc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.

Căn cứ quy định trên, kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Công ty phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đã thông báo phát hành theo các quy định trước đây.

Trường hợp kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Công ty tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đã thông báo phát hành theo các quy định trước đây thì thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp.

Cục thuế TP Hồ Chí Minh đã có Công văn 8777/CTTPHCM-TTHT năm 2021 gửi đến các tổ chức, Doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, đề nghị Công ty nghiên cứu thực hiện theo đúng quy định.

Sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ bao gồm những việc nào?

Theo quy định tại khoản 9 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ là việc sử dụng:

- Hóa đơn, chứng từ không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc theo quy định;

- Hóa đơn tẩy xóa, sửa chữa không đúng quy định;

- Sử dụng hóa đơn, chứng từ khống (hóa đơn, chứng từ đã ghi các chỉ tiêu, nội dung nghiệp vụ kinh tế nhưng việc mua bán hàng hóa, dịch vụ không có thật một phần hoặc toàn bộ);

- Sử dụng hóa đơn phản ánh không đúng giá trị thực tế phát sinh hoặc lập hóa đơn khống, lập hóa đơn giả;

- Sử dụng hóa đơn có sự chênh lệch về giá trị hàng hóa, dịch vụ hoặc sai lệch các tiêu thức bắt buộc giữa các liên của hóa đơn;

- Sử dụng hóa đơn để quay vòng khi vận chuyển hàng hóa trong khâu lưu thông hoặc dùng hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ này để chứng minh cho hàng hóa, dịch vụ khác;

- Sử dụng hóa đơn, chứng từ của tổ chức, cá nhân khác (trừ hóa đơn của cơ quan thuế và trường hợp được ủy nhiệm lập hóa đơn) để hợp thức hóa hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc hàng hóa, dịch vụ bán ra;

- Sử dụng hóa đơn, chứng từ mà cơ quan thuế hoặc cơ quan công an hoặc các cơ quan chức năng khác đã kết luận là sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}