Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bao gồm những nội dung gì và có thời hạn bao lâu?

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bao gồm những nội dung gì và có thời hạn bao lâu? - Câu hỏi của chị Huyền (Hà Nam).

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bao gồm những nội dung gì và có thời hạn bao lâu?

Theo Điều 6 Thông tư 202/2012/TT-BTC quy định về Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán như sau:

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bao gồm các nội dung cơ bản sau đây:

+ Họ và tên, năm sinh, quê quán hoặc quốc tịch, ảnh của người được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán;

+ Số và ngày cấp chứng chỉ kiểm toán viên;

+ Tên doanh nghiệp kiểm toán nơi kiểm toán viên đăng ký hành nghề;

+ Số Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán;

+ Thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán có thời hạn tối đa là 5 năm (60 tháng) nhưng không quá ngày 31/12 của năm thứ năm kể từ năm bắt đầu có hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

- Mẫu Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán được quy định tại Phụ lục số 07/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này.

Theo đó việc sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán được thực hiện theo Điều 7 Thông tư 202/2012/TT-BTC như sau:

- Kiểm toán viên hành nghề bảo đảm quy định tại Điều 3, nộp đủ hồ sơ quy định tại Điều 4, đúng trình tự quy định tại Điều 5 Thông tư này và nộp đủ lệ phí được Bộ Tài chính xem xét, cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

- Chỉ các kiểm toán viên hành nghề được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán mới được ký tên trên báo cáo kiểm toán và báo cáo kết quả công tác soát xét.

- Kiểm toán viên hành nghề phải ghi rõ số Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán trên báo cáo kiểm toán và báo cáo kết quả công tác soát xét.

- Kiểm toán viên hành nghề không được ký báo cáo kiểm toán và báo cáo kết quả công tác soát xét khi Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết hiệu lực hoặc không còn giá trị.

Căn cứ các quy định trên, ta thấy, Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bao gồm các nội dung theo quy định và có thời hạn tối đa là 05 năm (60 tháng) nhưng không quá ngày 31/12 của năm thứ năm kể từ năm bắt đầu có hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bao gồm những nội dung gì và có thời hạn bao lâu?

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bao gồm những nội dung gì và có thời hạn bao lâu?

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết hạn có được cấp lại không?

Việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán tiến hành khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 202/2012/TT-BTC, bao gồm:

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết thời hạn;

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bị mất;

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bị hỏng.

Giấy chứng nhận hành nghề kiểm toán hết hạn được cấp theo thủ tục như thế nào?

Theo Điều 9 Thông tư 202/2012/TT-BTC quy định trong trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết thời hạn, nếu kiểm toán viên hành nghề muốn tiếp tục hành nghề kiểm toán thì nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

* Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị cấp lại chậm nhất là 60 ngày trước ngày hết hạn của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

* Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán đối với trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết thời hạn bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán theo mẫu quy định tại Phụ lục số 02/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này;

+ 02 ảnh màu 3x4cm được chụp trên nền trắng trong thời hạn không quá sáu (06) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán;

+ Các tài liệu quy định tại khoản 2, khoản 4, khoản 8, khoản 9 Điều 4 Thông tư này nếu có thay đổi so với lần đăng ký hành nghề gần nhất.

- Bộ Tài chính xem xét, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán cho kiểm toán viên hành nghề trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và kiểm toán viên hành nghề đảm bảo đủ điều kiện, nộp đủ lệ phí và đúng trình tự quy định tại Điều 5 Thông tư này. Trường hợp từ chối, Bộ Tài chính trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán cấp lại đối với trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết thời hạn tối đa là 5 năm (60 tháng) nhưng không quá ngày 31/12 của năm thứ năm kể từ năm bắt đầu có hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

Như vậy, Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bao gồm các nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 202/2012/TT-BTC và có thời hạn tối đa là 5 năm (60 tháng) nhưng không quá ngày 31/12 của năm thứ năm kể từ năm bắt đầu có hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bị hết hạn thì được cấp lại theo quy định. Theo đó việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán được tiến hành theo quy định tại Điều 9 Thông tư 202/2012/TTT-BTC và thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán được cấp lại giống với thời hạn đối với Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán được cấp mới.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}