Giáo viên tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật phải đạt trình độ như thế nào?

Giáo viên tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật phải đạt trình độ như thế nào?

Giáo viên tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật phải đạt trình độ như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 23 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT

Giáo viên
1. Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên: có bằng cử nhân trở lên ngành Giáo dục đặc biệt hoặc đáp ứng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên mầm non, phổ thông cùng với chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập hoặc chứng chỉ nghiệp vụ giáo dục đặc biệt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy, giáo viên tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật phải có trufnh độ đại học trở lên ngành giáo dục đặc biệt hoặc đáp ứng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên mầm non, phổ thông cùng với chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập hoặc chứng chỉ nghiệp vụ giáo dục đặc biệt.

Giáo viên tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật phải đạt trình độ như thế nào?

Nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên dạy tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật như thế nào?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 23 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của giáo viên tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật như sau:

- Thực hiện phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm;

- Hỗ trợ giáo dục hòa nhập;

- Thực hiện dạy học và giáo dục học sinh khuyết tật tại Trung tâm đúng mục tiêu, nội dung, chương trình, kế hoạch;

- Tham gia các hoạt động sinh hoạt chuyên môn;

- Chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục, phù hợp với đối tượng và điều kiện cụ thể của Trung tâm;

- Thực hiện các quyết định của giám đốc Trung tâm; chịu sự kiểm tra của các cấp quản lý giáo dục theo quy định; thực hiện nội quy của Trung tâm và các quy định của Quy chế này;

- Thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Tích cực, chủ động tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo quy định.

Bên cạnh đó, tại khoản 3 Điều 23 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định về quyền của giáo viên tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật như sau:

- Được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ;

- Được hưởng mọi quyền lợi ưu đãi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, được hưởng lương và các khoản phụ cấp theo quy định đối với nhà giáo trong các trường, lớp dành cho người khuyết tật;

- Được tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động chuyên môn khác của Trung tâm; tham gia các cuộc họp xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết các vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ được phân công.

Quyền lợi của học sinh khuyết tật được học tại Trung tâm gồm những gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT:

Người học của Trung tâm là học sinh được can thiệp giáo dục sớm theo kế hoạch được phê duyệt, học sinh khuyết tật học tại Trung tâm theo phương thức giáo dục chuyên biệt và học viên đăng ký tham gia một chương trình học tập, bồi dưỡng của Trung tâm.

Theo đó, học sinh khuyết tật theo học tại Trung tâm sẽ được phương thức giáo dục chuyên biệt.

Theo khoản 2 Điều 25 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của người học tại Trung tâm như sau:

- Thực hiện đầy đủ các yêu cầu về học tập, thực hành theo quy định của Trung tâm;

- Thực hiện đầy đủ nội quy của Trung tâm và các quy định của Quy chế này; giữ gìn và bảo vệ tài sản của Trung tâm;

- Tôn trọng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của Trung tâm; có hành vi, ngôn ngữ ứng xử phù hợp với đạo đức, văn hóa của cộng đồng; trang phục gọn gàng, lịch sự phù hợp với lứa tuổi, thuận tiện cho việc học tập và hoạt động tại Trung tâm.

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 25 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định về quyền của người học tại Trung tâm như sau:

- Được tôn trọng và đối xử bình đẳng; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của người học;

- Được lựa chọn nội dung, hình thức học phù hợp với điều kiện, khả năng của người học và của Trung tâm; được tạo điều kiện đẻ tiếp tục được hỗ trợ khi chuyển tiếp giữa các cơ sở giáo dục;

- Được bảo vệ quyền lợi chính đáng trực tiếp hoặc thông qua người đại diện hợp pháp; được tham gia đóng góp ý kiến về các nội dung liên quan đến hoạt động dạy học và giáo dục của Trung tâm.

Nhân viên làm việc tại Trung tâm có phải đáp ứng trình độ chuẩn như cơ sở giáo dục phổ thông công lập không?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 24 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT:

Nhân viên
1. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và trình độ chuẩn được đào tạo
Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và trình độ chuẩn được đào tạo của nhân viên: thư viện, thiết bị; công nghệ thông tin; kế toán; thủ quỹ; văn thư; y tế; hỗ trợ giáo dục người khuyết tật; giáo vụ được áp dụng theo quy định hiện hành tương ứng của quy định đối với nhân viên đó của các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
2. Nhân viên cấp dưỡng đối với Trung tâm học sinh học bán trú, nội trú, nhân viên làm công tác vệ sinh, bảo vệ: Giám đốc Trung tâm có thể ký hợp đồng theo quy định của pháp luật để thực hiện nhiệm vụ khi có sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, Ttêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và trình độ chuẩn được đào tạo của nhân viên: thư viện, thiết bị; công nghệ thông tin; kế toán; thủ quỹ; văn thư; y tế; hỗ trợ giáo dục người khuyết tật; giáo vụ được áp dụng theo quy định hiện hành tương ứng của quy định đối với nhân viên đó của các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT sẽ có hiệu lực từ ngày 20/02/2023.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}