Người bán có phải lập hóa đơn khi người mua hoàn trả hàng hóa? Hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua mà có sai về hàng hóa thì xử lý thế nào?

Cho tôi hỏi công ty của tôi hiện tại thực hiện hoạt động kinh doanh ở Hà Nội, từ ngày 01/7/2022 này tôi sẽ thực hiện hóa đơn điện tử theo quy định mới, tôi muốn hỏi có bắt buộc giao hóa đơn cho người mua khi khách trả hàng hay không, nếu phát hiện có sai sót thì xử lý thế nào?

Có bắt buộc giao hóa đơn cho người mua khi khách hoàn trả hàng không, nếu phát hiện có sai sót thì sao?

Theo Công văn 28218/CTHN-TTHT năm 2022 Cục thuế TP Hà Nội hướng dẫn về lập hóa đơn điện tử như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ

- Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này..."

Như vậy, về nguyên tắc, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua bao gồm cả trường hợp hoàn trả hàng hóa và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định nghị định này.

Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua, phát hiện có sai về hàng hóa ghi trên hóa đơn thì Công ty xử lý hóa đơn điện tử đã lập có sai sót theo hướng dẫn tại điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP dưới đây:

- Trường hợp có sai: mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

+ Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.

+ Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót trừ trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót. Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.

+Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh hoặc thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót sau đó người bán gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).

Hướng dẫn xử lý một số trường hợp hóa đơn điện tử để nộp thuế GTGT của Cục thuế Hà Nội theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP?

Người bán có phải lập hóa đơn khi người mua hoàn trả hàng hóa? Hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua mà có sai về hàng hóa thì xử lý thế nào?

Xử lý hóa đơn theo quy định cũ như thế nào?

Theo Công văn 28218/CTHN-TTHT năm 2022 Cục thuế TP Hà Nội hướng dẫn về lập hóa đơn điện tử như sau:

- Kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, Công ty phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đã thông báo phát hành theo các quy định trước đây, tiêu hủy hóa đơn giấy đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng (nếu có).

- Trường hợp, Công ty đã được cơ quan Thuế thông báo chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2011/TT-BTC thì việc xử lý hóa đơn đã lập theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính có sai sót được thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 12 Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 179/2001 của Bộ Tài chính.

Những hóa đơn trả lại hàng, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế nộp thuế GTGT như thế nào?

Theo Công văn 28218/CTHN-TTHT năm 2022 Cục thuế TP Hà Nội hướng dẫn về lập hóa đơn điện tử như sau:

Trường hợp Công ty có lập hóa đơn trả lại hàng, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế theo quy định tại Điều 4 và Điều 19 tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP nêu trên thì Công ty thực hiện kê khai thuế GTGT đối với các hóa đơn trên như sau:

- Đối với hóa đơn trả lại hàng: Công ty thực hiện kê khai tại kỳ phát sinh lập hóa đơn trả lại hỏng,

- Đối với hóa đơn điều chỉnh, thay thế: Công ty thực hiện kê khai bổ sung, điều chỉnh tại kỳ tính thuế có sai sót theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế số 38/2012/QH14 ngày 13/6/2013 của Quốc hội và khoản 4 Điều 7 Nghị định 126/2000/NĐ-CP của Chính phủ.

Nghị định 123/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/7/2022.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

45 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}