Đáp án cuộc thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn 3 bộ đề? Đáp án Cuộc thi bom mìn?

Đáp án cuộc thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn 3 bộ đề? Đáp án Cuộc thi bom mìn?

Đáp án cuộc thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn 3 bộ đề? Đáp án Cuộc thi bom mìn?

Đáp án cuộc thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn 3 bộ đề như sau:

Bộ đề 1

Câu 1 :

Hiện nay, ngoài bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, còn những đồ vật gì có thể gây nổ khi sử dụng?

A. Pin và ắc quy chứa các chất hóa học có thể gây nổ hoặc cháy nếu bị hỏng hoặc sử dụng không đúng cách

B. Có thể tìm kiếm phế liệu là bom mìn, vật nổ ở những vùng chiến sự cũ vì chúng không gây nguy hiểm

C. Bình gas dùng để nấu ăn hay bình xăng dùng cho các thiết bị cầm tay, có thể gây nổ nếu bị đập hoặc nếu có rò rỉ khí gas

D. Các vật liệu nổ như pháo hoa và đạn dược, kể cả khi chúng không sử dụng, vẫn mang theo nguy cơ nổ nếu bị tác động mạnh hoặc nếu bị xử lý không đúng

E. Tất cả các ý trên

Câu 2 :

Trong thực tế, màu sắc của bom mìn vật nổ như thế nào?

A. Chỉ có màu đen

B. Có màu sắc đa dạng

C. Chỉ có màu của kim loại đã hoen rỉ

Câu 3 :

Bom mìn, vật nổ được làm từ chất liệu gì?

A. Nhôm

B. Đồng

C. Sắt

D. Bằng nhiều chất liệu khác nhau

Câu 4 :

Hành động nào dưới đây là nguyên nhân gây nên tai nạn bom mìn, vật nổ?

A. Tác động trực tiếp bằng cơ học lên bom mìn, vật nổ như: cưa, đục, đá, ném, vận chuyển…

B. Đốt nóng bom mìn, vật nổ

C. Các nguyên nhân khác như đốt lửa trên vùng đất còn nhiều bom mìn, chơi đùa ở những nơi có thể còn sót lại bom mìn, rà tìm và buôn bán phế liệu chiến tranh

D. Cả ba phương án trên

Câu 5 :

Chúng ta cần làm gì để giảm thiểu tai nạn bom mìn, vật nổ gây ra?

A. Không chơi đùa, chăn thả gia súc, gia cầm tại những nơi có biển báo nguy hiểm, không tắm trong hố bom, không rà tìm, buôn bán phế liệu chiến tranh, không đốt nóng, cưa, đục, ném, đá các vật giống bom mìn, vật nổ

B. Tuyên truyền cho mọi người, đặc biệt là trẻ em về mức độ nguy hiểm của bom mìn, vật nổ để cộng đồng biết và phòng tránh

C. Cả hai phương án trên

Câu 6 :

Có thể tìm kiếm phế liệu là bom mìn, vật nổ ở những vùng chiến sự cũ hay không?

A. Không được tìm kiếm phế liệu ở những vùng chiến sự cũ vì bom mìn, vật nổ có thể phát nổ bất cứ lúc nào

B. Có thể tìm kiếm phế liệu là bom mìn, vật nổ ở những vùng chiến sự cũ vì chúng không gây nguy hiểm

Câu 7 :

Khi tai nạn bom mìn vật nổ xảy ra, những hậu quả có thể xảy ra với gia đình của nạn nhân là gì?

A. Ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế gia đình vì chi phí chữa trị, tổn thất tài sản hoặc mất đi nhân lực lao động

B. Ảnh hưởng đến tinh thần của mọi thành viên trong gia đình

C. Cả ý A và B

Câu 8 :

Khi tai nạn bom mìn vật nổ xảy ra, những hậu quả có thể xảy ra với nạn nhân là gì?

A. Khiến nạn nhân tử vong hoặc bị thương

B. Khiến nạn nhân bị khuyết tật suốt đời, làm giảm chất lượng cuộc sống C. Ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý nạn nhân

D. Ảnh hưởng tới khả năng học tập, vui chơi, làm việc

E. Tất cả các ý trên

Câu 9 :

Đâu là cách giao tiếp, ứng xử không đúng với người khuyết tật trong đó có nạn nhân bom mìn?

A. Có thái độ tôn trọng, đối xử bình đẳng

B. Đồng cảm, vị tha và sẵn sàng giúp họ vượt qua khó khăn

C. Tỏ ra khinh thường họ

Câu 10 :

Việc giáo viên hướng dẫn học sinh biết cách kêu gọi, vận động người thân, bạn bè, tổ chức xã hội cùng tham gia và ủng hộ các hoạt động vì cộng đồng sẽ giúp ích gì?

A. Giúp hoạt động trở nên khả thi, được thực hiện sâu rộng hơn

B. Giúp học sinh rèn luyện được kĩ năng xã hội

C. Giúp học sinh rèn luyện tinh thần nhân ái

D. Tất cả những tác động trên

Câu 11 :

Người khuyết tật, bao gồm những nạn nhân bom mìn có thể làm những công việc gì?

A. Vận động viên thể thao

B. Sản xuất các sản phẩm thủ công

C. Các công việc phù hợp với sức khỏe và khả năng, nguyện vọng của người khuyết tật

D. Cả ba đáp án trên đều đúng

Câu 12 :

Hành vi nào dưới đây không thể hiện tinh thần yêu hoà bình?

A. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hoà bình

B. Dùng sức mạnh bạo lực để giải quyết mâu thuẫn

C. Bảo vệ, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội

D. Luôn lắng nghe và biết quan tâm đến người khác

Câu 13 :

Hoạt động nào dưới đây thể hiện tình yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày?

A. Tham quan, dã ngoại

B. Tham gia các hoạt động bạo lực

C. Giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ, giới thiệu văn hóa địa phương với bạn bè trong nước và quốc tế

D. Đăng ảnh bạo lực lên mạng xã hội

Câu 14 :

Nhóm đối tượng nào có nguy cơ cao gặp phải các tai nạn về bom mìn, vật nổ?

A. Nông dân làm việc ngoài đồng ruộng

B. Những người đi kiếm củi trong rừng

C. Những người thu mua phế liệu hoặc rà tìm phế liệu D. Trẻ em

E. Tất cả các đáp án trên đều đúng

Câu 15 :

Khi phát hiện bom mìn, vật nổ, ai được phép tháo gỡ?

A. Bất kỳ ai nếu phát hiện bom mìn, vật nổ đều được phép tháo gỡ

B. Chỉ những tổ chức, cá nhân được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, cơ quan có thẩm quyền cho phép mới được tháo gỡ bom mìn, vật nổ

Bộ đề 2

Câu 1 :

Bom mìn, vật nổ nằm sâu dưới ao, hồ, sông suối một thời gian dài có nguy hiểm hay không?

A. Không nguy hiểm vì chúng sẽ không phát nổ

B. Vẫn còn nguy hiểm vì tính nhạy nổ của chúng có thể không giảm theo thời gian

Câu 2 :

Những loại vũ khí nào sau đây được coi là bom mìn, vật nổ?

A. Lựu đạn, mìn

B. Bom bi, đạn pháo

C. Cung tên

D. Cả A và B

Câu 3 :

Trong thực tế, màu sắc của bom mìn vật nổ như thế nào?

A. Chỉ có màu đen

B. Có màu sắc đa dạng

C. Chỉ có màu của kim loại đã hoen rỉ

Câu 4 :

Có thể tìm kiếm phế liệu là bom mìn, vật nổ ở những vùng chiến sự cũ hay không?

A. Không được tìm kiếm phế liệu ở những vùng chiến sự cũ vì bom mìn, vật nổ có thể phát nổ bất cứ lúc nào

B. Có thể tìm kiếm phế liệu là bom mìn, vật nổ ở những vùng chiến sự cũ vì chúng không gây nguy hiểm

Câu 5 :

Hành động nào dưới đây là nguyên nhân gây nên tai nạn bom mìn, vật nổ?

A. Tác động trực tiếp bằng cơ học lên bom mìn, vật nổ như: cưa, đục, đá, ném, vận chuyển…

B. Đốt nóng bom mìn, vật nổ

C. Các nguyên nhân khác như đốt lửa trên vùng đất còn nhiều bom mìn, chơi đùa ở những nơi có thể còn sót lại bom mìn, rà tìm và buôn bán phế liệu chiến tranh

D. Cả ba phương án trên

Câu 6 :

Trong một buổi lao động tại khuôn viên nhà trường, một em học sinh tình cờ phát hiện thấy một vật lạ nghi là bom mìn, vật nổ và báo với giáo viên, giáo viên sẽ làm gì trong tình huống này?

A. Thu nhặt vật lạ để báo cáo cho nhà trường

B. Cảnh báo toàn bộ học sinh và giáo viên tránh xa vật lạ và báo lại nhà trường và chính quyền địa phương để xử lý

C. Im lặng và lấp đất lại

Câu 7 :

Khi tai nạn bom mìn vật nổ xảy ra, những hậu quả có thể xảy ra với nạn nhân là gì?

A. Khiến nạn nhân tử vong hoặc bị thương

B. Khiến nạn nhân bị khuyết tật suốt đời, làm giảm chất lượng cuộc sống

C. Ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý nạn nhân

D. Ảnh hưởng tới khả năng học tập, vui chơi, làm việc

E. Tất cả các ý trên

Câu 8 :

Việc khắc phục hậu quả của tai nạn bom mìn là trách nhiệm của ai?

A. Gia đình nạn nhân bom mìn

B. Bản thân nạn nhân bom mìn

C. Của toàn xã hội

Câu 9 :

Những nạn nhân bom mìn có cuộc sống như thế nào?

A. Do bị thương tật, họ không có tương lai tươi sáng

B. Họ sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội

C. Họ vẫn có thể sống có ích cho gia đình và xã hội và có cuộc sống tốt đẹp

Câu 10 :

Sự cảm thông, giúp đỡ những người gặp khó khăn, bao gồm những nạn nhân bom mìn sẽ tạo sức mạnh to lớn, giúp họ có nghị lực, niềm tin vào một ngày mai tươi sáng Quan điểm này đúng hai sai?

A. Đúng

B. Sai

Câu 11 :

Đối tượng nào dưới đây thuộc nhóm người có hoàn cảnh khó khăn và cần sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội?

A. Mồ côi cha mẹ

B. Bị khuyết tật

C. Bị tai nạn bom mìn, chất độc màu da cam sau chiến tranh

D. Tất cả các phương án trên

Câu 12 :

Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại?

A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo

B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới

C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc

Câu 13 :

Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình?

A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc

B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình

C. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình

D. Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác

Câu 14 :

Khi phát hiện bom mìn, vật nổ, ai được phép tháo gỡ?

A. Bất kỳ ai nếu phát hiện bom mìn, vật nổ đều được phép tháo gỡ

B. Chỉ những tổ chức, cá nhân được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, cơ quan có thẩm quyền cho phép mới được tháo gỡ bom mìn, vật nổ

Câu 15 :

Theo số liệu khảo sát phi kỹ thuật, tính đến tháng 12/2014 Việt Nam còn bao nhiêu xã, phường bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ?

A. 9116 xã, phường

B. 10116 xã, phường

C. 11116 xã, phường

Bộ đề 3

Câu 1 : Trong thực tế, màu sắc của bom mìn vật nổ như thế nào?

A. Chỉ có màu đen

B. Có màu sắc đa dạng

C. Chỉ có màu của kim loại đã hoen rỉ

Câu 2 :

Đặc điểm của bom mìn, vật nổ là gì?

A. Bom mìn, vật nổ được làm từ nhiều chất liệu khác nhau (sắt, thép, gang, đồng, nhôm, nhựa, gỗ, vv…)

B. Bom mìn, vật nổ có hình dạng và kích thước khác nhau (dài, ngắn, tròn, dẹt, hình quả dứa, quả ổi, to, nhỏ, vv…)

C. Bom mìn, vật nổ có nhiều màu sắc khác nhau

D. Cả ba phương án trên

Câu 3 :

Bom mìn, vật nổ nằm sâu dưới ao, hồ, sông suối một thời gian dài có nguy hiểm hay không?

A. Không nguy hiểm vì chúng sẽ không phát nổ

B. Vẫn còn nguy hiểm vì tính nhạy nổ của chúng có thể không giảm theo thời gian

Câu 4 :

Khi đi vào khu vực ruộng đồng, nương rẫy… nếu phát hiện có bom mìn, vật nổ chúng ta nên làm gì?

A. Thận trọng đi ra khỏi khu vực đó theo đúng lối đã đi vào hoặc kêu to để được giúp đỡ

B. Báo cho người lớn hoặc chính quyền địa phương biết để xử lý

C. Cả hai phương án trên

Câu 5 :

Khi giáo viên phát hiện hành động cưa, đục, chơi đùa với vật lạ nghi là bom mìn, vật nổ của học sinh, chúng ta cần phải làm gì?

A. Không cần làm gì

B. Đứng gần hoặc đứng xa để xem

C. Ngăn chặn hành động của học sinh và báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất về vị trí của vật lạ nghi là bom mìn vật nổ. Giải thích cho học sinh cách phòng tránh tai nạn bom mìn

Câu 6 :

Nếu phát hiện hành vi tìm kiếm phế liệu từ bom mìn, vật nổ, anh/chị cần làm gì?

A. Khuyên can người đó dừng hành vi này lại

B. Báo cáo chính quyền địa phương để ngăn chặn hành động này

C. Cả A và B

Câu 7 :

Khi tai nạn bom mìn vật nổ xảy ra, những hậu quả có thể xảy ra với cộng đồng là gì?

A. Gây hủy hoại tài sản nơi xảy ra tai nạn bom mìn và tốn kém chi phí

B. Gây ô nhiễm môi trường nơi xảy ra tai nạn bom mìn

C. Gây ảnh hưởng cho những người sống xung quanh khu vực bom mìn

D. Ảnh hưởng tới điều kiện kinh tế, xã hội của xã hội

E. Tất cả các ý trên

Câu 8 :

Khi tai nạn bom mìn vật nổ xảy ra, những hậu quả có thể xảy ra với gia đình của nạn nhân là gì?

A. Ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế gia đình vì chi phí chữa trị, tổn thất tài sản hoặc mất đi nhân lực lao động

B. Ảnh hưởng đến tinh thần của mọi thành viên trong gia đình

C. Cả ý A và B

Câu 9 :

Sự cảm thông, giúp đỡ những người gặp khó khăn, bao gồm những nạn nhân bom mìn sẽ tạo sức mạnh to lớn, giúp họ có nghị lực, niềm tin vào một ngày mai tươi sáng Quan điểm này đúng hai sai?

A. Đúng

B. Sai

Câu 10 :

Việc giáo viên hướng dẫn học sinh biết cách kêu gọi, vận động người thân, bạn bè, tổ chức xã hội cùng tham gia và ủng hộ các hoạt động vì cộng đồng sẽ giúp ích gì?

A. Giúp hoạt động trở nên khả thi, được thực hiện sâu rộng hơn

B. Giúp học sinh rèn luyện được kĩ năng xã hội

C. Giúp học sinh rèn luyện tinh thần nhân ái

D. Tất cả những tác động trên

Câu 11 :

Đâu là những hoạt động thiện nguyện mà giáo viên có thể khuyến khích các em học sinh tham gia?

A. Quyên góp giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân khó khăn do tai nạn bom mìn

B. Ủng hộ lương thực, thực phẩm cho những gia đình khó khăn về kinh tế do tai nạn bom mìn

C. Tuyên truyền, vận động cộng đồng cùng tham gia những hoạt động thiện nguyện giúp đỡ nạn nhân bom mìn và gia đình của họ

D. Tất cả những hoạt động trên

Câu 12 :

Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại?

A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo

B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới

C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc

Câu 13 :

Các quốc gia có thể bảo vệ hoà bình bằng cách nào dưới đây?

A. Dùng uy lực để giải quyết mâu thuẫn

B. Dùng quân sự để giải quyết mâu thuẫn

C. Dùng sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn

D. Thương lượng trong hòa bình để giải quyết mâu thuẫn

Câu 14 :

Trong quá trình giảng dạy nội dung tích hợp GDPTTNBMVN cho học sinh, thầy/cô nên sử dụng giáo cụ trực quan nào trong các tiết dạy này? Mô hình thủ công về bom mìn, vật nổ Vật thật (bom mìn & vật liệu nổ cũ) Tranh ảnh, video clips về chủ đề phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ

A. Mô hình thủ công về bom mìn, vật nổ

B. Vật thật (bom mìn & vật liệu nổ cũ)

C. Tranh ảnh, video clips về chủ đề phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ

Câu 15 :

Khi phát hiện bom mìn, vật nổ, ai được phép tháo gỡ?

A. Bất kỳ ai nếu phát hiện bom mìn, vật nổ đều được phép tháo gỡ

B. Chỉ những tổ chức, cá nhân được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, cơ quan có thẩm quyền cho phép mới được tháo gỡ bom mìn, vật nổ

Đáp án cuộc thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn 3 bộ đề tham khảo như trên.

Đáp án cuộc thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn 3 bộ đề? Đáp án Cuộc thi bom mìn?

Đáp án cuộc thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn 3 bộ đề? Đáp án Cuộc thi bom mìn? (Hình từ Internet)

Cơ cấu, giá trị các giải thưởng cuộc thi trực tuyến Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam năm 2025?

Cơ cấu, giá trị các giải thưởng cuộc thi trực tuyến Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam năm 2025 như sau:

- 01 giải Nhất: Bằng khen của Ban Tổ chức cuộc thi và phần thưởng tiền mặt trị giá 10 triệu đồng;

- 02 giải Nhì: Bằng khen của Ban Tổ chức cuộc thi và phần thưởng tiền mặt trị giá 05 triệu đồng/giải;

- 03 giải Ba: Bằng khen của Ban Tổ chức cuộc thi và phần thưởng tiền mặt trị giá 03 triệu đồng/giải;

- 10 giải Khuyến khích: Bằng khen của Ban Tổ chức cuộc thi và phần thưởng tiền mặt trị giá 01 triệu đồng/giải.

Điều kiện đạt giải: Thí sinh đạt giải là thí sinh lựa chọn phương án trả lời được đúng các câu hỏi trong đề thi và dự đoán đúng nhất số người tham gia cuộc thi.

Trong trường hợp số người dự thi (từ 02 người trở lên) cùng trả lời đúng các câu hỏi, cùng dự đoán chính xác số người trả lời đúng, Ban tổ chức sẽ căn cứ vào tổng thời gian làm bài ngắn nhất để trao thưởng cho thí sinh. (Thời gian được tính từ khi bắt đầu Click vào nút Làm bài thi đến khi Click vào nút Nộp bài thi, tính theo phút, giây).

Người trúng giải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân để Ban Tổ chức đối chiếu với bài dự thi. Ban tổ chức có quyền từ chối trao thưởng nếu thông tin người đạt giải cung cấp không trùng với thông tin trên bài dự thi.

Lịch nghỉ lễ của người lao động trong năm 2025 như thế nào?

Người lao động có các ngày nghỉ ngày lễ, tết trong năm 2025 bao gồm các ngày sau:

(1) Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025 (điểm a khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019)

Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương vào ngày Tết Dương lịch (ngày 01 tháng 01 dương lịch).

(2) Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 (điểm b khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019)

Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương dịp Tết Âm lịch 05 ngày.

Ngày 26/11/2024, Văn phòng Chính phủ vừa Công văn 8726/VPCP-KGVX năm 2024 về nghỉ Tết 2025 âm lịch và một số dịp nghỉ lễ trong năm 2025.

Theo đó, lịch nghỉ Tết 2025 âm lịch của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động như sau:

- Đối với cán bộ, công chức, viên chức người lao động thuộc các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội:

Được nghỉ từ 25/1/2025 - 2/2/2025 dương lịch (nhằm thứ 7, 26 tháng Chạp đến hết chủ nhật, mùng 5 tháng Giêng).

- Đối với người lao động:

+ Khuyến khích các doanh nghiệp cho người lao động nghỉ Tết Nguyên đán như cán bộ, công chức (tức sẽ được nghỉ từ 25/1 - 2/2/2025 (26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng).

+ Đối với các doanh nghiệp không thuộc đối tượng nêu trên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu người sử dụng lao động quyết định lựa chọn một trong 3 phương án nghỉ lịch nghỉ Tết 2025 âm lịch như sau:

++ Một là nghỉ 1 ngày cuối năm Giáp Thìn và 4 ngày đầu năm Ất Tỵ (Tức 28/1/2025-1/2/2025 dương lịch).

++ Hai là nghỉ 2 ngày cuối năm Giáp Thìn và 3 ngày đầu năm Ất Tỵ. (Tức 27/1/2025-31/1/2025 dương lịch).

++ Ba là nghỉ 3 ngày cuối năm Giáp Thìn và 2 ngày đầu năm Ất Tỵ. (Tức 26/1/2025-30/1/2025 dương lịch)

Như vậy, theo lịch nghỉ Tết 2025 âm lịch, người cán bộ, công chức, viên chức người lao động thuộc các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội sẽ được nghỉ 9 ngày liên tục từ 25/1/2025 - 2/2/2025 dương lịch (nhằm thứ 7, 26 tháng Chạp đến hết Chủ nhật, mùng 5 tháng Giêng).

Đối với người lao động bình thường thì tùy vào lịch nghỉ chính thức của doanh nghiệp công ty, tuy nhiên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu người sử dụng lao động quyết định lựa chọn một trong 3 phương án nghỉ Tết nêu trên.

(3) Lịch nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 (điểm c, d khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019)

Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương vào:

- Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch).

- Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch).

Ngày 30/4/2024 rơi vào ngày thứ 4, ngày 01/5/2024 rơi vào ngày thứ 4\5.

Như vậy, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2025, được nghỉ 02 ngày liên tiếp.

(4) Lịch nghỉ Lễ Quốc Khánh 02/9 năm 2025 (điểm đ khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019)

Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngày Lễ Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau).

Theo Thông báo 6150/TB-BLĐTBXH năm 2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, quy định người lao động được nghỉ dịp lễ Quốc khánh 2025 02 ngày vào thứ Ba ngày 02/9/2025 và lựa chọn 01 trong 02 ngày: thứ Hai ngày 01/9/2025 hoặc thứ Tư ngày 03/9/2025 dương lịch.

Ngày 02/9/2025 rơi vào ngày thứ 3.

- Đối với người lao động:

Người sử dụng lao động quyết định cho người lao động nghỉ 02 ngày (ngày 02 tháng 9 Dương lịch và 01 ngày liền trước hoặc sau).

(5) Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2025 (điểm e khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019)

Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Ngày 10 tháng 3 âm lịch năm 2025 rơi vào ngày thứ 2.

Như vậy, dịp Giỗ tổ Hùng vương năm 2025, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 01 ngày.

Lưu ý: Trường hợp ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định trên còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

Theo như lịch trên, người lao động có 2 ngày nghỉ lễ trong tháng 04/2025 (dương lịch) vào ngày 18 tháng 4 ( Mùng 10 tháng 3 âm lịch) và ngày 30 tháng 4.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:[email protected]

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}