Chủ đầu tư trong dự án thiết chế công đoàn có được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án nhà ở xã hội để kinh doanh thương mại không?

Cho tôi hỏi chủ đầu tư trong dự án thiết chế công đoàn có được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án nhà ở xã hội để kinh doanh thương mại không? - Câu hỏi của anh Châu (Kiên Giang)

Có được sử dụng diện tích đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại không?

Theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi điểm a khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) quy định về cơ chế hỗ trợ, ưu đãi chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội như sau:

Cơ chế hỗ trợ, ưu đãi chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
1. Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 58 của Luật Nhà ở, cụ thể như sau:
a) Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê, kể cả quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc hoàn trả lại hoặc khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án phải nộp cho Nhà nước, kể cả chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (nếu có) đối với trường hợp chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất hoặc đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác mà diện tích đất đó được sử dụng để xây dựng nhà ở xã hội hoặc chủ đầu tư dự án đã nộp tiền sử dụng đất đối với quỹ đất 20%;
b) Được dành 20% tổng diện tích đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (bao gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội và giảm kinh phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà ở xã hội sau khi đầu tư.

Tại Công văn 4550/BXD-QLN năm 2022, Bộ Xây dựng hướng dẫn như sau:

Theo quy định pháp luật về nhà ở, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội được dành 20% tổng diện tích đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (bao gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại điểm a khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP. Theo đó, Ban Quản lý dự án thiết chế công đoàn đã đề xuất dành 6.464/32.897m2 (khoảng 19,6%) đất ở làm nhà ở xã hội để xây dựng nhà ở liền kề.

Chủ đầu tư trong dự án thiết chế công đoàn có được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án nhà ở xã hội để kinh doanh thương mại không?

Chủ đầu tư trong dự án thiết chế công đoàn có được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án nhà ở xã hội để kinh doanh thương mại không? (Hình từ Internet)

Chủ đầu tư trong dự án thiết chế công đoàn có được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án nhà ở xã hội để bán không?

Tại Công văn 4550/BXD-QLN năm 2022, Bộ Xây dựng hướng dẫn về vấn đề này như sau:

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ thì trường hợp phương án quy hoạch chi tiết của dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà không bố trí quỹ đất riêng để xây dựng công trình kinh doanh thương mại trong phạm vi dự án thì chủ đầu tư được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án đó để bán, cho thuê, thuê mua theo giá kinh doanh thương mại.

Tuy nhiên, tại điểm a khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2015/NĐ-CP thì chỉ quy định chủ đầu tư được dành 20% diện tích đất ở (không còn quy định dành 20% diện tích sàn) để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với dự án thiết chế công đoàn là gì?

Tại Công văn 4550/BXD-QLN năm 2022, Bộ Xây dựng hướng dẫn về vấn đề này như sau:

Theo điểm c khoản 1 Điều 1 Quyết định 1729/QĐ-TTg năm 2020 (sửa đổi, bổ sung Quyết định 655/QĐ- TTg năm 2017) quy định như sau:

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

- Chủ trì, phối hợp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng quy hoạch, kế hoạch, bố trí nguồn vốn từ ngân sách do địa phương quản lý và thu hút các nguồn vốn của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các khu nhà ở cho công nhân mua, thuê và thuê mua tại các khu công nghiệp, khu chế xuất với đầy đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật, gồm:

+ Hệ thống giao thông, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, cây xanh và các công trình hạ tầng xã hội, gồm: các công trình văn hóa, thể thao, nhà trẻ, trường học, thương mại dịch vụ, công viên cây xanh...trong đó có các thiết chế công đoàn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, đoàn viên công đoàn, người lao động.

- Bố trí quỹ đất, nguồn vốn từ ngân sách do địa phương quản lý và thực hiện giải phóng mặt bằng tại khu đất quy hoạch thiết chế công đoàn đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thống nhất để thực hiện đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn theo Quyết định này.

- Giao đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất, bao gồm: giao đất cho Ban quản lý dự án thiết chế Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thuộc quy hoạch khu thiết chế của công đoàn;

- Giao đất cho doanh nghiệp thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các doanh nghiệp khác để đầu tư các dự án nhà ở để bán, cho thuê và cho thuê mua thuộc khu quy hoạch thiết chế công đoàn theo quy định pháp luật về đất đai, nhà ở, đầu tư và pháp luật khác có liên quan.

Đồng thời, theo điểm d khoản 1 Điều 1 Quyết định 1729/QĐ-TTg năm 2020 (sửa đổi, bổ sung Quyết định 655/QĐ- TTg năm 2017) quy định như sau:

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

- Sau khi được Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giới thiệu, chấp thuận địa điểm khu đất quy hoạch thiết chế công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có trách nhiệm:

+ Tổ chức khảo sát, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thiết chế của công đoàn trên toàn bộ phạm vi diện tích đất do địa phương giới thiệu, chấp thuận bằng vốn của tổ chức công đoàn.

+ Thực hiện đầu tư một số hạng mục hoặc toàn bộ dự án thiết chế công đoàn bằng nguồn vốn của tổ chức công đoàn, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác theo hướng:

++ Làm chủ đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (nếu có) và các công trình văn hóa, thể thao thuộc quy hoạch khu thiết chế công đoàn từ nguồn vốn của tổ chức công đoàn và ngân sách nhà nước hỗ trợ tuân thủ các quy định của pháp luật.

++ Các doanh nghiệp có chức năng và đủ năng lực theo quy định của pháp luật thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê và cho thuê mua thuộc quy hoạch khu thiết chế công đoàn theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 57 của Luật Nhà ở, tổ chức đầu tư theo các quy định của pháp luật về nhà ở xã hội, trong đó có các đối tượng là công nhân, đoàn viên công đoàn, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

- Phối hợp Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình thực hiện quy hoạch khu thiết chế công đoàn, với các nội dung: thu hút các nhà đầu tư nhằm xã hội hóa tối đa nguồn lực thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân; tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua, thuê và thuê mua nhà ở thuộc dự án nhà ở cho công nhân; phương án giá bán, giá thuê và giá thuê mua tại các dự án nhà ở cho công nhân; quản lý thiết chế công đoàn sau đầu tư theo các quy định của pháp luật.

Xem chi tiết nội dụng tại: Công văn 4550/BXD-QLN năm 2022

Trần Minh Khang

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}