Các dự án, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng đối với việc xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 từ nguồn kinh phí bảo vệ môi trường có những nội dung nào?

Các dự án, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng đối với việc xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 từ nguồn kinh phí bảo vệ môi trường có những nội dung nào? Câu hỏi của bạn Q.P ở Huế.

Các dự án, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng đối với việc xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 từ nguồn kinh phí bảo vệ môi trường có những nội dung nào?

Tại Mục 4 Phần II Công văn 4430/BTNMT-KHTC năm 2023 các dự án, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng được quy định như sau:

- Đánh giá tình hình ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường trong phạm vi quản lý của ngành, lĩnh vực.

- Xây dựng và duy trì hoạt động của các nội dung theo chức năng quản lý được phân công kết nối với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về môi trường quốc gia; hệ thống thông tin cảnh báo môi trường cộng đồng.

- Quan trắc môi trường bảo đảm hoạt động của mạng lưới quan trắc môi trường theo Quyết định 90/QĐ-TTg 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Xây dựng và thực hiện các chương trình quan trắc hiện trạng môi trường, các tác động đối với môi trường trong lĩnh vực quản lý.

- Thống kê môi trường, xây dựng báo cáo công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Xây dựng báo cáo đánh giá tác động, tính dễ bị tổn thương, rủi ro, tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu theo khu vực và lĩnh vực.

- Xây dựng báo cáo đánh giá môi trường chiến lược; lồng ghép nội dung, yêu cầu bảo vệ môi trường vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển ngành, lĩnh vực đảm bảo tuân thủ quy định theo Điều 25 Luật bảo vệ môi trường 2020.

- Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý.

- Tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường 2020, Luật Đa dạng sinh học 2008. Tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, thực hiện các điều ước quốc tế liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới, Ngày Đa dạng sinh học quốc tế, Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn.

- Thực hiện các nội dung công việc về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đã được ký kết trong các Chương trình phối hợp, Quy chế phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Danh mục dự án đề xuất theo mẫu gửi kèm tại Phụ lục 2, Phụ lục 3 và Phụ lục 4 kèm theo.

Các dự án, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng đối với việc xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 từ nguồn kinh phí bảo vệ môi trường có những nội dung nào?

Các dự án, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng đối với việc xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 từ nguồn kinh phí bảo vệ môi trường có những nội dung nào?

Tiến độ thực hiện xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường được diễn ra trong thời gian nào?

Tiến độ thực hiện xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước được quy định tại Mục 6 Phần II Công văn 4430/BTNMT-TTg 2016:

- Trước ngày 20 tháng 7 năm 2023: các Bộ, ngành gửi văn bản đăng ký kế hoạch và dự toán ngân sách sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2024 theo mẫu Bảng tổng hợp và Thuyết minh đề cương dự toán nhiệm vụ, dự án tại các phụ lục kèm theo, Quyết định phê duyệt nhiệm vụ, dự án của cấp có thẩm quyền gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời gửi file điện tử công văn và phụ lục đính kèm vào địa chỉ email: vukhtc@monre.gov.vn.

- Từ ngày 21 tháng 7 đến ngày 31 tháng 7 năm 2023: Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức trao đổi về kế hoạch và dự toán ngân sách sự nghiệp môi trường năm 2024 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2024-2026 với các Bộ, ngành. Lịch làm việc do Bộ Tài nguyên và Môi trường sắp xếp và thông báo cụ thể sau.

Tiêu chí, nguyên tắc xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường nước năm 2024 được quy định như thế nào?

Ngày 16/06/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn 4430/BTNMT-KHTC năm 2023 hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 và kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 03 năm 2024-2026 từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường của các Bộ, ngành.

Trong đó, có nội dung quy định về tiêu chí, nguyên tắc xây dựng, xác định dự án, nhiệm vụ chuyên môn tại Mục 2 Phần II Công văn 4430/BTNMT-KHTC năm 2023 như sau:

- Dự án, nhiệm vụ phải thể hiện được các nội dung trọng tâm, trọng điểm, giải quyết được các vấn đề môi trường nóng, bức xúc; xác định nội dung thực hiện và sản phẩm cụ thể nhằm phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Việc xây dựng các dự án, nhiệm vụ phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, kế thừa các kết quả đã thực hiện và nguồn nhân lực của các đơn vị.

- Các dự án, nhiệm vụ đề xuất phải phù hợp với các nội dung quy định tại Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn; các văn bản khác được cấp có thẩm quyền giao; cụ thể hóa đầy đủ các mục tiêu được xác định trong các chiến lược, quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời phải phù hợp với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

- Dự án, nhiệm vụ đề xuất phù hợp với nội dung chi tại các văn bản hướng dẫn về tài chính.

Võ Thị Mai Khanh

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}