25/10/2022 17:27

Tranh chấp lối đi chung và một số bản án liên quan

Tranh chấp lối đi chung và một số bản án liên quan

Gia đinh tôi và gia đình hàng xóm có một lối đi chung đi qua thửa đất của hàng xóm, Tuy nhiên, cách đây 2 tuần hàng cóm có xây tường gạch bao bọc cả thửa đất, gia đình tôi không có lối ai qua mặc dù trước đố đã thỏa thuận về lối đi chung. Tôi muốn tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này? "Nhã Tiên-Quảng Ninh"

Ban Biên tập xin giải đáp thắc mắc của chị như sau:

1. Quy định pháp luật về lối đi chung

Tại Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015 của Việt Nam có quy định về quyền về lối đi qua như sau:

- Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

- Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

- Trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù.

Như vậy, quyền về lối đi qua bất động sản liền kề chỉ được áp dụng khi bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản khác và không có lối nào để đi ra đường công cộng.

Đồng thời, khi mở lối đi cũng phải đáp ứng các điều kiện về vị trí, giới hạn, chiều rộng, chiều dài, chiều cao của lối đi do các bên tự thoả thuận và bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại, ít gây phiền hà cho các bên liên quan.

2. Một số bản án về tranh chấp lối đi chung

Bản án 04/2018/DS-PT ngày 18/01/2018 về tranh chấp lối đi chung và buộc chấm dứt hành vi cản trở việc sử dụng lối đi chung

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn

- Trích dẫn nội dung: "Phần diện tích đất khoảng 04m2 đến 05m2, là một phần lối đi ngay trước cổng nhà ông Phan Văn T là đất thuộc lối đi chung, đã hình thành và được các hộ dân sinh sống phía trong sử dụng ổn định từ lâu. Việc dành lối đi và thỏa thuận về đường đi chung của các hộ là phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 254 của Bộ luật Dân sự."

Bản án 34/2018/DS-PT ngày 04/09/2018 về tranh chấp lối đi chung và di dời tài sản trên đất

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn

- Trích dẫn nội dung: "Ông Hoàng Văn N và ông C tranh chấp đất lối đi tại Thôn A, xã B, huyện D, tỉnh Lạng Sơn với diện tích lối đi có tranh chấp là 62,7 m2. Từ năm 1987 đến năm 1994 hình thành lối đi chung giữa hộ gia đình ông Hoàng Văn N và hộ gia đình bà L, hai hộ gia đình tự nguyện đi chung không có thỏa thuận về việc góp đất làm đường. Đến năm 2004 Nhà nước hỗ trợ xi măng hai hộ đã cùng nhau đổ bê tông con đường và con đường đã được thể hiện trong tờ bản đồ số 41 xã B. Cả hai bên đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu vực đất có tranh chấp."

Bản án về tranh chấp lối đi chung, cản trở quyền sở hữu nhà số 1004/2019/DSPT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

- Trích dẫn nội dung: Ông Đ và bà T1 đã bỏ tiền ra mua đất, thuê công thợ để san lấp, tôn tạo, nâng cấp con đường với tổng chi phí 180.000.000 đồng để có được hiện trạng lối đi như hiện nay, con đường này hoàn toàn không liên quan đến khu đất phía ngoài có thửa đất của ông Th. Chính vì đây là đường nội bộ nên tháng 11/2012, 04 hộ dân có xin phép Ủy ban nhân dân xã M mở rộng đường đi nội bộ, và được Ủy ban nhân dân xã M phê duyệt chấp thuận. Việc ông Th cho rằng nhà ông được trổ cửa đi ra con đường phía sau vì có giấy phép xây dựng là không đúng. Tòa án cấp sơ thẩm tuyên buộc nguyên đơn trả cho ông Đ số tiền 50 triệu đồng là không khách quan bởi lẽ, con đường đang tranh chấp là công sức và tiền của của rất nhiều người."

Bản án 140/2018/DS-PT ngày 19/12/2018 về tranh chấp lối đi chung và yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng

- Trích dẫn nội dung: "Trước đây khi đi vào vườn của bà Phan Thị Hồng Ph có con đường đi chung qua vườn của ông Võ Đình H2 (phần hiện nay đã chuyển nhượng cho ông Lê Ng); con đường này cũng là đường đi chung cho nhiều hộ dân, đã có hơn 50 năm, kích thước chiều ngang hơn 1m, chiều dài khoảng 93m. Đến năm 2010 bà Ph và ông Ng cùng đổ bê tông (vật liệu: xi măng, bột đá, cát), tuy nhiên toàn bộ chi phí (thuê nhân công, tiền vật liệu…) đều do bà Ph bỏ ra để làm đường đi chung. Sau đó ông Ng nhận chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất của ông Võ Đình H2 phần có con đường đi chung; năm 2012 ông Lê Ng ngăn cản không cho bà Ph đi, đến tháng 7/2015 ông Ng phá đường bê tông. Năm 2013 UBND xã TrH tiến hành đo đạc lại toàn bộ diện tích các thửa đất tại khu vườn của bà Ph, theo đó có thể hiện con đường mà bà Ph và các hộ dân khác đi vào vườn là lối đi chung."

Bản án 50/2018/DS-PT ngày 10/11/2018 về tranh chấp yêu cầu mở lối đi chung, bồi thường thiệt hại lợi ích kinh tế

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng

- Trích dẫn nội dung: "Diện tích đất đường đi chung có các cạnh tiếp giáp như sau: Phía Bắc giáp đất nhà ông Chu Văn H ( Chu Văn H1) có cạnh dài 1,59; Phía Nam giáp đường tỉnh lộ 239 có cạnh dài 2,07m; Phía Đông tiếp giáp đất nhà ông Chu Văn H ( Chu Văn H1) có cạnh dài 21,4m; Phía Tây giáp đất nhà ông Chu Tiểu B, đất nhà Chu Thị Phịnh, đất nhà Long Văn H5 có cạnh dài 21,11m. Ông Chu Văn H ( Chu Văn H1) tự tháo dỡ hai đoạn tường rào và hàng rào mắt cáo xây chặn hai đầu lối đi chung, cụ thể: Đoạn 1: Cạnh giáp đường tỉnh lộ 239 là 1,6m. Đoạn 2: Trong vườn giáp sân nhà ông Chu Tiểu B là 2,7m. Tổng diện tích cả hai đoạn là 4,2m và phần hàng rào mắt cáo trên phần tường rào mới xây."

Trân trọng!

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Như Ý
1282


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;