08/07/2022 16:14

Tổng hợp 05 bản án về đòi nhà đất cho ở nhờ

Tổng hợp 05 bản án về đòi nhà đất cho ở nhờ

Đòi lại nhà đất cho ở nhờ là vấn để nhiều người đang gặp phải. Do bắt nguồn từ sự tin tưởng lẫn nhau, mọi người thường cho người nhà, bạn bè mượn nhà để ở tạm nhưng chỉ nói miệng mà không lập thành văn bản. Do đó dễ xảy ra tranh chấp khi đòi lại nhà, thậm chí có người mất trắng.

Dưới đây là tổng hợp 05 bản án về đòi đòi nhà đất cho ở nhờ, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Bản án về tranh chấp đòi nhà cho ở nhờ số 1992/2020/DS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

- Tóm tắt nội dung vụ án: Cuối năm 1978, Ông Hà Thiếu N cho bà R1 (là cô ruột ông N) cùng chồng là ông Lâm S2 và các con vào ở nhờ tại căn nhà số 29/9 AC (là nhà của cha ông để lại cho ông). Năm 1992, bà R1 mất nên chỉ còn một mình ông Lâm V sống trong căn nhà này. Năm 1999, do thấy ông V và các con của bà R1 tự ý cho người khác thuê nhà mà không hỏi ý kiến của ông nên ông đã khởi kiện yêu cầu ông Lâm V phải trả lại cho ông căn nhà này. Năm 2004, ông Lâm V chết, do đó, ông yêu cầu những người kế thừa quyền, nghĩa vụ tố tụng của ông Lâm V trả lại nhà cho ông, nhưng nếu trong trường hợp Tòa án chia thừa kế căn nhà trên thì ông cũng đồng ý và ông đề nghị được nhận thêm một suất tiền công sức, chi phí bảo quản, làm thủ tục pháp lý đối với căn nhà này.

- Quyết định của Tòa án: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Nguyên đơn ông Hà Thiếu N.

2. Bản án 92/2020/DS-ST ngày 25/09/2020 về đòi lại tài sản nhà, đất cho ở nhờ

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

- Tóm tắt nội dung vụ án: Ông Vũ Văn T sử dụng thửa đất số 18 đã được cấp GCN QSDĐ, trên đất có một ngôi nhà cấp 2, chưa được công nhận. Do ông T còn nợ bà X số tiền là 2.200.000.000 đồng, nhưng không có khả năng thanh toán, nên ngày 11 tháng 3 năm 2017, ông Vũ Văn T có ra Văn phòng công chứng Bình Đa, ký hợp đồng chuyển nhượng cho bà thửa đất số 18 để trừ nợ. Do ông T là em chồng, nên bà có cho ông T và bà Trịnh Thị Đ ở nhờ lại nhà, việc ở nhờ hai bên không có làm hợp đồng, mà chỉ thỏa thuận miệng, là khi nào bà có nhu cầu lấy lại thì báo trước. Hiện nay, bà có nhu cầu lấy lại để bán, nhưng ông T và bà Trịnh Thị Đ không chịu trả lại nhà, đất cho bà.

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lê Thị X. Buộc ông Vũ Văn T, bà Trịnh Thị Đ phải trả lại cho bà căn nhà và đất diện tích 140,6m2, thửa đất số 18.

3. Bản án 72/2020/DS-ST ngày 10/09/2020 về đòi lại tài sản nhà, đất cho ở nhờ

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

- Tóm tắt nội dung vụ án: Trước đây, bà Nguyễn Thị K và ông Hà Văn C là vợ chồng. Trong thời kỳ hôn nhân, bà K và ông C có tạo lập được tài sản chung là căn nhà gắn liền với thửa đất số 157. Sau khi ở tại căn nhà này một thời gian, bà K và ông C mua thêm được một căn nhà khác nên đã để lại căn nhà số 26/2 cho mẹ chồng bà K là bà Hà Lợi H (đã chết năm 2007) cùng với em gái của chồng là bà Hà N ở nhờ. Sau này bà N kết hôn, đã cùng chồng là ông Nguyễn Văn R ở nhờ trong ngôi nhà này cho đến nay. Đến năm 1998, bà Hà Lợi H đã tự ý đăng ký, kê khai nhà ở, đất ở nêu trên. Nay, bà K khởi kiện yêu cầu bà N và ông R trả lại nhà cho bà.

- Quyết định của Tòa án: Bác yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị K

4. Bản án về tranh chấp đòi lại đất cho ở nhờ số 15/2022/DS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng

- Tóm tắt nội dung vụ án: Vào năm 2014, ông Ơ có cho ông Q mượn phần đất diện tích 72m2, chỉ nói miệng không có làm giấy tờ. Hai bên thỏa thuận khi nào cần sử dụng thì ông Ơ sẽ lấy lại đất và ông Q có trách nhiệm trả lại đất cho ông Ơ. Sau khi mượn thì ông Q có cất căn nhà tạm Đến năm 2018 ông Ơ yêu cầu lấy lại đất thì ông Q không đồng ý, hai bên xảy ra tranh chấp và đã được hòa giải cơ sở nhưng không thành.

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Lý Văn Ơ. Buộc ông Trương Văn Q có trách nhiệm tháo dỡ, di dời tài sản trên đất để trả phần đất cho ông Ơ.

5. Bản án 19/2020/DS-ST ngày 06/07/2020 về tranh chấp đòi quyền sử dụng đất cho ở nhờ

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang

- Tóm tắt nội dung vụ án: Nguồn gốc đất là của vợ chồng ông Lê Văn H mua của bà Nguyễn Thị N khoảng năm 1978. Hộ bà Hồ Thị Ha đã ở trên đất trước đó khoảng năm 1968. Sau khi mua vợ chồng ông Lê Văn H có qua nói chuyện với bà Ha. Bà Ha nói, cho bà Ha ở lại 03 năm để có tiền về vườn ở xã B, vợ chồng ông Lê Văn H đồng ý Sau 03 năm vợ chồng ông Lê Văn H có qua đòi nhưng bà Ha cứ hẹn lần này đến lần khác. Đến năm 2008, gia đình tôi có nhu cầu cho con ở nên mới qua yêu cầu hộ bà Ha dọn đi nhưng bà Ha không đồng ý và phát sinh tranh chấp đến nay.

- Quyết định của Tòa án: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lê Văn H về việc yêu cầu bà Hồ Thị Ha trả lại đất cho ở nhờ diện tích 96,2m2.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Phương Uyên
2028


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;