25/06/2022 14:50

Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ theo quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam

Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ theo quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam

Ngày nay, việc những người trẻ yêu đương, quan hệ tình dục dẫn đến có con ngoài ý muốn nhưng không thể nuôi được, dẫn đến vứt bỏ hoặc giết con mới đẻ xảy ra khá nhiều. Vậy pháp luật Việt Nam có quy định như thế nào về hành vi này?

Tội giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ con mới đẻ là hành vi của người mẹ do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết hoặc vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi.

Người mẹ có hành vi vứt bỏ con sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng và buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Điều 22 Nghị định 144/2013/NĐ-CP:

Điều 22. Vi phạm quy định về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh;

b) Cha, mẹ, người giám hộ không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, cắt đứt quan hệ tình cảm và vật chất với trẻ em, trừ trường hợp cho trẻ em làm con nuôi hoặc bị buộc phải cách ly trẻ em theo quy định của pháp luật;

c) Cha, mẹ; người giám hộ cố ý bỏ rơi trẻ em ở nơi công cộng, bỏ mặc hoặc ép buộc trẻ em không sống cùng gia đình, bỏ mặc trẻ em tự sinh sống, không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em để trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật đối với cha, mẹ, người giám hộ có hành vi vi phạm tại Khoản 1 Điều này.”

Đối với hành vi giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ”

Điều 124 Bộ luật Hình sự năm 2015 của Việt Nam quy định về tội danh này như sau:

“1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”

Dưới đây, là một số bản án về tội danh “Giết con mới đẻ” và tội “Vứt bỏ con mới đẻ”, mời bạn đọc cùng tham khảo.

Bản án 28/2021/HS-ST ngày 05/02/2021 về tội giết con mới đẻ

PTMH không có chồng, sinh bé trai tại phòng trọ. Sau sinh, bé trai khóc thì H dùng tay che miệng bé trai rồi trùm chăn bít người để không ai nghe thấy tiếng khóc. Đến hơn 07 giờ sáng ngày 07/7/2020, thấy mọi người trong phòng đi làm, H buông tay ra, thấy bé trai không còn khóc và nằm bất động. H đặt bé trai nằm cạnh người và ngủ thiếp đi do quá mệt. Khi thức dậy phát hiện bé trai mất, H đi giặt quần áo, chăn và bỏ xác bé trai vào bọc nylon bỏ vào ba lô màu đen, đặt cạnh chỗ nằm. Sáng ngày 08/7/2020, khi mọi người trong phòng đi làm, H mở balo lấy dao cắt dây rốn của bé trai, rồi bỏ lại ba lô, mang xuống xe định mang về quê chôn cất, khi mang xuống xe thì bị bà NTKL gọi lại, kiểm tra ba lô thì phát hiện bên trong có xác bé trai, nên trình báo Công an phường P.

Tòa án nhân dân quận 7, thành phố Hồ Chí Minh xử phạt bị cáo PTMH 09 (chín) tháng tù về tội “Giết con mới đẻ”.

Bản án 19/2021/HS-ST ngày 30/06/2021 về tội giết con mới đẻ

Nguyễn Thị H sau khi sinh 01 bé trai thì có ý định giết con với cách nghĩ quẩn là từ khi có thai ngoài ý muốn cho đến khi sinh con ra anh T không hay biết, nếu bồng con về thì anh T cho là ngoại tình mới sinh ra đứa bé. Vì vậy, H bồng bé trai đi ra mé sông phía bên hiên trước cửa nhà anh M quăng bé trai xuống kênh xáng XR rồi đi bộ về nhà, lúc này ông Phạm Việt T1 là người điều khiển đò cặp bến sông nhà anh M nhìn thấy cái áo khoác và khăn quấn đứa bé nên truy hô, sau đó cùng tìm kiếm cho đến khoảng 22 giờ 30 phút vớt được bé trai đã tử vong.

Tòa án nhân dân huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Thị H 09 (Chín) tháng tù về tội “Giết con mới đẻ”.

Bản án về tội vứt bỏ con mới đẻ số 04/2021/HS-ST

Phạm Thị H và anh Vũ Thanh T quan hệ bất chính dẫn đến có thai ngoài ý muốn. Sau khi tự sinh con trong nhà vệ sinh, H bế cháu bé vừa sinh trong trạng thái không mặc quần áo, đi từ nhà vệ sinh theo lối bờ ao sau nhà đến vứt bỏ tại bãi đất trồng rau muống cách chuồng gà gia đình khoảng 2mét, giáp mé bờ sông, mục đích để nếu người đi đánh cá đêm hoặc làm đồng sớm sẽ phát hiện được và mang cháu về nuôi. Đến khoảng 11 giờ ngày 26/7/2020, ông Nguyễn Đức C (bố chồng của H) phát hiện 1 cháu bé gái mới sinh trong trạng thái không mặc quần áo, toàn thân dính đất và đang nằm khóc tại bãi đất trồng rau muống mé bờ sông. Ông C và vợ đưa cháu bé lên Trạm y tế xã Đ để cấp cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viên Nhi tỉnh Thái Bình để cấp cứu và điều trị.  Đến 0 giờ 35 phút ngày 14/8/2020, cháu bé chết tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình.

Phạm Thị H bị xử phạt 09 tháng tù giam về tội “Vứt bỏ con mới đẻ”.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Phương Uyên
298


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;