Trong nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, ngày 03/06/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Tại Điều 7 Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT quy định thì từ ngày 19/7/2024 các trường mầm non phải công khai kế hoạch và kết quả hoạt động giáo dục mầm non, cụ thể gồm những thông tin sau đây:
- Thông tin về kế hoạch hoạt động tuyển sinh, trong đó quy định rõ đối tượng, chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh, các mốc thời gian thực hiện tuyển sinh và các thông tin liên quan, gồm:
+ Kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục;
+ Quy chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục mầm non với gia đình và xã hội;
+ Thực đơn hằng ngày của trẻ em;
+ Các dịch vụ giáo dục mầm non theo quy định (nếu có).
- Thông tin về kết quả thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em của năm học trước, gồm:
+ Tổng số trẻ em; tổng số nhóm, lớp; số trẻ em tính bình quân/nhóm, lớp (hoặc nhóm, lớp ghép);
+ Số trẻ em học nhóm, lớp ghép (nếu có);
+ Số trẻ em học 02 buổi/ngày;
+ Số trẻ em được tổ chức ăn bán trú;
+ Số trẻ em được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và kiểm tra sức khỏe định kỳ;
+ Kết quả thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi;
+ Số trẻ em khuyết tật.
Như vậy, các trường mầm non sẽ phải công khai thông tin về kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, trong đó có thực đơn hằng ngày của trẻ từ ngày 19/7/2024.
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.
Giáo dục mầm non nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một.
Theo quy định tại Điều 25 Luật Giáo dục 2019 về chương trình giáo dục mầm non như sau:
(1) Chương trình giáo dục mầm non phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
- Thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non;
- Quy định yêu cầu cần đạt ở mỗi độ tuổi, các hoạt động giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, môi trường giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ em; (Tổ chức hoạt động giáo dục được hướng dẫn bởi Điều 6 Nghị định 24/2021/NĐ-CP)
Điều 6. Tổ chức hoạt động giáo dục
1. Cơ sở giáo dục được quyết định các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
2. Cơ sở giáo dục được chủ động liên kết với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các tổ chức, cá nhân và gia đình học sinh để tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương theo quy định của pháp luật.
- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục mầm non.
(2) Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục mầm non. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở giáo dục mầm non. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
(3) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục mầm non sau khi được thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục mầm non; quy định tiêu chuẩn và việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non.
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về