25/07/2024 18:23

Sau ly hôn có được thỏa thuận người trực tiếp nuôi con? Một số bản án liên quan

Sau ly hôn có được thỏa thuận người trực tiếp nuôi con? Một số bản án liên quan

Hiện nay, theo quy định pháp luật về hôn nhân gia đình Việt Nam thì sau ly hôn cha, mẹ có được thỏa thuận người trực tiếp nuôi con không?

1. Sau ly hôn có được thỏa thuận người trực tiếp nuôi con? 

Theo quy định tại Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình 2014 của Việt Nam về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

- Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình 2014, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

- Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

+ Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

+ Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

- Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

- Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự 2015.

- Trong trường hợp có căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì trên cơ sở lợi ích của con, cá nhân, cơ quan, tổ chức sau có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con:

- Người thân thích;

- Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

- Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

- Hội liên hiệp phụ nữ.

Như vậy, việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn có thể được thực hiện thông qua thỏa thuận giữa cha mẹ hoặc quyết định của Tòa án. Căn cứ để thay đổi bao gồm thỏa thuận phù hợp với lợi ích của con hoặc khi người nuôi con hiện tại không còn đủ điều kiện…

2. Một số bản án liên quan về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Dưới đây là một số bản án liên quan về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn được Tòa án tại Việt Nam giải quyết:

Bản án 143/2019/HNGĐ-ST ngày 28/11/2019 về thay đổi người trực tiếp nuôi con

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

- Trích dẫn nội dung: “Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, chị P đã viết giấy giao con và tự nguyện giao con cho anh nuôi. Ngoài ra, chị P còn giao lại cho anh giấy khai sinh, sổ tiêm chủng của cháu E. Anh đã nuôi cháu E từ ngày 29/7/2018 đến nay. Trong thời gian anh nuôi cháu E, chị P có đến thăm con một đến hai lần vào năm 2019. Thời gian trước đó, chị P không thăm nom, hỏi thăm về tình hình sức khỏe của con. Mọi sinh hoạt và chi phí nuôi cháu E do một mình anh lo.”

Bản án 18/2017/HNGĐ-PT ngày 05/07/2017 về thay đổi người trực tiếp nuôi con

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai.

- Trích dẫn nội dung: “Bà Th và ông T có hai con chung là cháu Nguyễn Lê Gia H, sinh ngày 30/4/2008 và cháu Nguyễn Lê Thanh H, sinh ngày: 03/6/2010. Ông bà thỏa thuận là giao cháu Nguyễn Lê Thanh H cho ông T trực tiếp chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng; giao cháu Nguyễn Lê Gia H cho bà trực tiếp chăm sóc giáo dục và nuôi dưỡng. Tạm thời không ai cấp dưỡng nuôi con chung. Thực tế thì Ông T đã không trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục Cháu Thanh H mà đưa cháu về bỏ mặc cho ông bà nội ở xã L, huyện Đ nuôi dưỡng còn ông T đi làm ở thành phố B, tỉnh Đồng Nai, thỉnh thoảng ông T mới về thăm con. Vì vậy, nay bà khởi kiện yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con. Cụ thể là bà xin được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Thanh H.”

Bản án 10/2019/HNGĐ-ST ngày 06/06/2019 về thay đổi người trực tiếp nuôi con

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

- Trích dẫn nội dung: “Theo quyết định thỏa thuận thuận tình ly hôn thì bà M là người trực tiếp nuôi con, nhưng bà M nuôi dưỡng con được thời gian ngắn, thì bà Trần Thị M gặp khó khăn trong kinh tế nên đã dẫn con đi trốn, ông C đã tìm đến chỗ bà M trốn để đưa con về trực tiếp nuôi dưỡng ổn định cuộc sống, từ khi ông C đưa con về nuôi dưỡng bà M có vài lần ghé thăm con. Nay ông C cho rằng bà M không có khả năng về mọi mặt như kinh tế chỗ ở, trên thực tế ông đang trực tiếp nuôi dưỡng con chung từ tháng 9 năm 2018 cho đến nay. Nên ông đề nghị Tòa án giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con là giao con chung tên Trương Uyên N – Sinh ngày: 10/12/2013 cho ông được trực tiếp nuôi dưỡng cho đến tuổi thành niên, ông C không yêu cầu bà Trần Thị M phải cấp dưỡng nuôi con.”

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Nguyễn Ngọc Trầm
39


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;