07/09/2024 16:44

Nhậu say cố ý đánh người gây thương tích 15% thì bị xử phạt thế nào? Một số bản án liên quan

Nhậu say cố ý đánh người gây thương tích 15% thì bị xử phạt thế nào? Một số bản án liên quan

Đánh người gây thương tích 15% trong khi say rượu bị xử lý như thế nào? Một số bản án liên quan về tội phạm này.

1. Nhậu say cố ý đánh người gây thương tích 15% thì bị xử phạt thế nào?

Theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự Việt Nam 2015 sửa đổi 2017 về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác như sau:

Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;

đ) Có tổ chức;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;

i) Có tính chất côn đồ;

k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%;

...

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

Như vậy, theo pháp luật hình sự Việt Nam hành vi nhậu say cố ý đánh người gây thương tích 15% có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự như sau:

Người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu hành vi được thực hiện với tính chất côn đồ hoặc thuộc các trường hợp tăng nặng khác, mức phạt có thể tăng lên 02-10 năm tù phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội mà Tòa án sẽ đưa ra phán quyết phù hợp.

2. Một số bản án liên quan về tội cố ý gây thương tích do sử dụng rượu, bia

Dưới đây là một số bản án về tội cố ý gây thương tích do sử dụng rượu, bia được Tòa án tại Việt Nam giải quyết:

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 64/2021/HS-ST

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh tây Ninh

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 12 giờ ngày 03-01-2021 Nguyễn Tiết L đến nhà của ông Lê Minh Thuận sinh năm 1969 ngụ ấp C, xã Tân Hòa, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh để ăn tiệc thôi nôi cháu ngoại của ông Th1. Khi đến đây L ngồi uống bia cùng với anh Trần Công Th, sinh ngày 19-102-2004; anh Nguyễn Thanh T, sinh năm 1990 cùng ngụ ấp Tân Thuận xã Tân Hòa, huyện Tân Châu tỉnh Tây Ninh và một số người họ hàng với L. Trong quá trình uống bia, do thấy anh T đã say nên L đẩy anh T đi vào phòng ngủ để ngủ nhưng anh T không chịu, người nhà của L nghĩ L đánh anh T nên mắng L, L và người nhà xảy ra cãi nhau. Lúc này, anh Th đang phụ dọn dẹp, L thấy anh Th đang cầm bình thủy, nghĩ anh Th có ý định đánh mình nên đã chửi và thách thức đánh nhau với Th. Sau đó, anh Th bỏ đi ra phía sau vườn cao su, L đi đến khu vực hồ nước sau nhà ông Th1 lấy con dao rồi đi đến chém anh Th một nhát trúng vào bàn tay phải. Hậu quả, anh Th bị thương và được đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh.”

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 97/2021/HS-ST

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 26-6-2020, Trương Việt H đang ngồi ăn nhậu ở quán của chị Lê Diệu Th, địa chỉ: 10xx đường 30/4, phường M1, thành phố V thì thấy Trần Vũ L và D (chưa rõ lai lịch) đi vào quán, thấy vậy H mời L nhậu. Trong lúc nhậu, L và H xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, thấy vậy chị Thu đuổi L, H, D ra ngoài rồi đóng cửa lại. L và H tiếp tục xô đẩy, cãi nhau. Lúc này, D xông vào dùng tay, chân đánh H. L dùng tay trái lấy 01 con dao ở quán dài khoảng 30cm, cán bằng gỗ dài khoảng 10cm chém vào tay anh H. Anh H bỏ chạy, L đuổi theo chém nhiều nhát vào chân, tay và đầu anh H, anh H tiếp tục bỏ chạy vào hẻm bên hông nhà thì thấy D, L đuổi theo nên anh H chạy vào trong nhà dân đóng cửa và sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu.”

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 94/2021/HSST

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 18 giờ ngày 04/12/2020, Huỳnh Phong N sau khi đã uống rượu tại nhà bạn ở gần cầu Cái Sâu, phường P thì đi bộ về nhà ở Khu dân cư N, khu vực T, phường P, quận C, thành phố Cần Thơ. Khi đến đường Số 61, Khu dân cư N, thấy Huỳnh Hữu P đang ngồi uống rượu một mình trên vĩa hè nên N vào ngồi uống rượu chung. Trong lúc uống rượu, cả hai xảy ra mâu thuẩn cự cải với nhau. Lúc này, Lê Văn Đ là người ở cùng xóm với P và N, điều khiển xe máy đến thấy nên dừng xe vào can ngăn. P đứng dậy định đi về thì N cũng đứng dậy đi theo P. Cả hai đứng đối diện với nhau, tiếp tục cự cải. Lúc này, N dùng tay trái đẩy mạnh một cái vào ngực của P, làm P té ngã người ra phía sau, đầu đập xuống nền đường. Sau đó, được mọi người can ngăn nên P và N đi về nhà. Đến ngày 07/12/2020, P có biểu hiện co giật nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Quân Y 121 cấp cứu và điều trị”

- Phán quyết của Tòa án: Tuyên bố Huỳnh Phong N phạm tội: ”Cố ý gây thương tích”. Xử phạt: Huỳnh Phong N 02 (Hai) năm tù.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Nguyễn Ngọc Trầm
42


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;