04/06/2024 09:01

Nhân viên không lưu khi thực hiện nhiệm vụ phải có giấy phép trong lĩnh vực hành không kể từ ngày 15/07/2024

Nhân viên không lưu khi thực hiện nhiệm vụ phải có giấy phép trong lĩnh vực hành không kể từ ngày 15/07/2024

Quy định mới về việc nhân viên không lưu trong lĩnh vực hành không của Thông tư 15/2024/TT-BGTVT mới ban hành?

1. Bổ sung quy định mới cho nhân viên không lưu trong lĩnh vực hành không

Ngày 29/5/2024 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đã cho ban hành Thông tư 15/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung cho Thông tư 19/2017/TT-BGTVT về quy định quản lý và bảo đảm hoạt động bay, trong đó có sửa đổi khoản 2 Điều 17 tại Thông tư này để bổ sung thêm quy định cho nhân viên không lưu.

Những quy định mới cho nhân viên không lưu bao gồm:

- Nhân viên không lưu khi thực hiện nhiệm vụ phải có giấy phép và năng định còn hiệu lực.

- Nhân viên tham gia tập sự và huấn luyện tại vị trí làm việc như kiểm soát đường dài, kiểm soát tiếp cận, kiểm soát tại sân bay, phải được một kiểm soát viên không lưu hoặc một huấn luyện viên không lưu có giấy phép và năng định phù hợp còn hiệu lực giám sát, hướng dẫn.

- Kiểm soát viên không lưu hoặc huấn luyện viên không lưu thực hiện giám sát, hướng dẫn chịu trách nhiệm đối với việc cung cấp dịch vụ điều hành bay của nhân viên tham gia tập sự và huấn luyện tại vị trí làm việc đó.

- Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu có trách nhiệm bố trí đủ nhân viên không lưu phù hợp với vị trí công tác.

Ngoài ra, ở tại Thông tư 15/2024/TT-BGTVT còn bổ sung thêm điểm i khoản 1 Điều 263 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 55 Điều 1 Thông tư  32/2021/TT-BGTVT) về mục quản lý công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên ANS (ANS PEL).

Có thể thấy, những quy định mới được ban hành trong lĩnh vực hàng không sẽ đảm bảo rằng tất cả các nhân viên không lưu đều đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ và chuyên môn chuyên nghiệp để thực hiện công việc quan trọng cần sử dụng các kỹ thuật công nghệ cao và thiết bị tiên tiến này.

Đồng thời, các nhân viên mới hoặc đang trong quá trình đào tạo bắt buộc sẽ luôn nhận được sự hướng dẫn đào tạo nghiêm ngặt, chuyên nghiệp và đúng theo quy chuẩn. Kiểm soát viên không lưu hoặc huấn luyện viên không lưu phải luôn chịu trách nhiệm đối với việc huấn luyện các kĩ năng cần thiết nhất khi cung cấp dịch vụ điều hành bay của nhân viên tập sự.

Ở quy định mới này, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu có trách nhiệm bố trí đủ nhân viên không lưu phù hợp với vị trí công tác sẽ đảm bảo luôn có đầy đủ đủ nhân viên có năng lực và được cấp phép để thực hiện các nhiệm vụ quản lý và điều hành bay.

Thông tư 15/2024/TT-BGTVT có hiệu lực kể từ ngày 15/7/2024.

(Hiện hành, khoản 2 Điều 17 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT quy định: Nhân viên không lưu khi thực hiện nhiệm vụ phải có giấy phép và năng định còn hiệu lực. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu phải bố trí đủ nhân viên không lưu phù hợp với vị trí công tác)

2. Nhiệm vụ công việc của nhân viên không lưu theo quy định pháp luật

Căn cứ tại Điều 17 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT có quy định những đối tượng nhân viên không lưu tại lĩnh vực hàng không bao gồm:

- Kiểm soát viên không lưu tại sân bay, tiếp cận, đường dài;

- Nhân viên thủ tục bay;

- Nhân viên thông báo, hiệp đồng bay;

- Nhân viên ATFM;

- Nhân viên đánh tín hiệu;

- Nhân viên khai thác liên lạc sóng ngắn không - địa (HF A/G);

- Kíp trưởng không lưu (tại các vị trí được quy định chi tiết tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư này);

- Huấn luyện viên không lưu.

Ngoài ra, nhân viên không lưu sẽ thực hiện các công việc sau đây để cung cấp các tin tức khí tượng mới nhất cho tàu bay thực hiện chuyến bay theo thỏa thuận của cơ sở ATS và cơ sở MET:

- Thông báo cho cơ sở MET những yếu tố khí tượng do nhân viên không lưu quan sát được hoặc được tổ lái báo cáo ngoài số liệu của màn hình và đồng hồ hiển thị;

- Thông báo ngay cho cơ sở MET liên quan các hiện tượng thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay do nhân viên không lưu quan sát được hoặc được tổ lái báo cáo mà không có trong bản thông báo khí tượng tại sân bay;

- Thông báo ngay cho cơ quan khí tượng khác có liên quan các tin tức về hoạt động núi lửa và mây bụi tro núi lửa; trung tâm kiểm soát đường dài phải thông báo những tin tức này cho cơ sở cảnh báo thời tiết hàng không.

Việc thông báo, hiệp đồng về hoạt động có khả năng gây nguy hiểm cho tàu bay dân dụng trên đất liền hay trên biển thực hiện theo quy định tại Điều 10 của Nghị định 125/2015/NĐ-CP ngày 04 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết về quản lý hoạt động bay và Chương IV của Thông tư này.

Trong trường hợp tàu bay dân dụng lâm vào tình huống khẩn nguy hoặc những tình huống bất thường khác, việc liên lạc trực tiếp giữa cơ sở ATS liên quan và đơn vị tiến hành hoạt động có khả năng gây nguy hiểm cho tàu bay dân dụng trên đất liền hay trên biển phải được đảm bảo để yêu cầu tạm dừng các hoạt động đó.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Lê Thị Hồng Mai
26


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;