18/07/2024 17:53

Ngoại tình là gì? Một số bản án liên quan có nội dung ngoại tình

Ngoại tình là gì? Một số bản án liên quan có nội dung ngoại tình

Theo quy định pháp luật hiện nay, từ ngoại tình được định nghĩa như thế nào? Một số bản án liên quan có nội dung ngoại tình?

1. Ngoại tình là gì?

Hiện nay, theo quy định pháp luật hôn nhân và gia đình Việt Nam và các văn bản có liên quan chưa có định nghĩa về từ "ngoại tình". Tuy nhiên, có thể hiểu "ngoại tình" như sau:

Ngoại tình là hành vi mà một người tham gia vào một mối quan hệ tình cảm hoặc tình dục với người khác mà người đó đã kết hôn hoặc một người đã kết hôn mà lại có mối quan hệ tình cảm hoặc tình dục với một người khác. Hành vi ngoại tình là hành vi vi phạm pháp luật và trái đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam.

Việc ngoại tình làm ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân hiện tại, vi phạm chuẩn mực về văn hóa con người và xâm phạm đến chế độ hôn nhân và gia đình mà luật pháp bảo vệ. Hành vi ngoại tình tùy theo mức độ mà có thể xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Theo đó, tại khoản 1 Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP thì phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

- Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

- Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

- Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

- Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

- Cản trở kết hôn, yêu sách của cải trong kết hôn hoặc cản trở ly hôn.

Do đó, hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng có thể bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

2. Một số bản án hôn nhân có nội dung ngoại tình

Dưới đây là một số bản án liên quan đến nội dung “ngoại tình” được Tòa án tại Việt Nam giải quyết:

Bản án 10/2019/HNGĐ-PT ngày 13/03/2019 về ly hôn

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Trích dẫn nội dung: “Nguyên nhân ly hôn là do ông K vi phạm chế độ một vợ một chồng. Do ông K có lỗi nên cần chia 50% giá trị là phù hợp.”

- Kết quả giải quyết: Chấp nhận một phần yêu cầu của ông Nguyễn Phước K đối với bà Nguyễn Thị Mỹ D về việc Ly hôn.

Bản án 04/2018/HNGĐ-PT ngày 19/03/2018 về xin ly hôn

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

- Trích dẫn nội dung: “Xét thấy, việc chị L đã kết hôn và chung sống với anh S nhưng lại có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác là vi phạm điều 19 Luật hôn nhân và gia đình quy định về tình nghĩa vợ chồng.”

- Kết quả giải quyết: Không chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Võ Thị Thùy L với anh Nguyễn Tiến S.

Bản án 39/2019/HNGĐ-ST ngày 11/09/2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình xin ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

- Trích dẫn nội dung:  bà U trình bày là trong các nguyên nhân dẫn đến bà U xin ly hôn với ông K có một nguyên nhân là do ông K có quen người phụ nữ khác không chung thủy với bà u. Đối với việc này bà U không yêu cầu Tòa án xử lý đối với hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng của ông K nên Hội đồng xét xử không đặt vấn đề xem xét giải quyết.

- Kết quả giải quyết: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

 Bản án 352/2019/HS-ST ngày 06/11/2019 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

-Trích dẫn nội dung:  Xét thấy việc chị T ... và TT ...ly hôn không phải do nguyên nhân TT ...có quan hệ chung sống bất hợp pháp như vợ chồng với chị HH ... nên hành vi của TT ...chưa đủ dấu hiệu cấu thành tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo Điều 182 Bộ luật hình sự 2015

- Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn TT ... 09 (chín) năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 09 (chín) tháng tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Nguyễn Ngọc Trầm
66


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;