23/08/2022 09:17

Mua bán đất bằng giấy viết tay và các bản án liên quan

Mua bán đất bằng giấy viết tay và các bản án liên quan

Trước kia cha mẹ tôi có nhận chuyển nhượng đất của một người quen, hai bên chỉ có giấy viết tay chứ không làm hợp đồng công chứng. Gần đây con của họ bắt đầu muốn đòi lại đất và gây khó dễ cho chúng tôi, hiện hai bên đang xảy ra tranh chấp. Ban biên tập có thể cung cấp cho tôi một số bản án liên quan đến tranh chấp mua bán nhà đất bằng giấy viết tay mà không qua công chứng, chứng thực không? Tôi cảm ơn nhiều. (chị Thùy Linh – Đăk Lăk)

Chào chị Linh, theo như yêu cầu của chị, dưới đây là một số bản án về các vụ việc tranh chấp mua bán đất bằng giấy viết tay mà chúng tôi đã cập nhật được, mời chị cùng tham khảo.

1. Bản án 121/2020/DS-ST ngày 21/08/2020 về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

- Tóm tắt nội dung: Ngày 06/11/2007 ông Huỳnh N và bà Lê Thị U có chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị L một ngôi nhà gắn liền với diện tích đất. Giá chuyển nhượng cả nhà và đất là 108.000.000 đồng, bà đã giao đủ tiền cho vợ chồng ông N và đã nhận nhà, đất để ở. Hai bên chưa thực hiện hợp đồng công chứng mà chỉ lập hợp đồng viết tay. Bà đã nhiều lần yêu cầu vợ chồng ông N thực hiện thủ tục lập hợp đồng công chứng để tiến hành sang tên đổi chủ bảo đảm quyền lợi cho bà, tuy nhiên vợ chồng ông N không chấp nhận. Nay bà khởi kiện, yêu cầu Tòa án công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà và vợ chồng ông N bà U, buộc ông N bà U phải thực hiện thủ tục hình thức để bà tiến hành chỉnh lý biến động theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Nguyễn Thị L 

2. Bản án về việc yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 78/2020/DS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên

- Tóm tắt nội dung: Nguyên cụ Lê Thị N, Bùi M có 03 người con chung là bà Bùi Thị D, bà Bùi Thị Ch và bà Bùi Thị C. Cụ N có 01 thửa đất có diện tích 1.348m2 và có nhà trên đất. Năm 2002, cụ N chết, không để lại di chúc. Đất và nhà nói trên của cụ N thuộc sự quản lý chung của 03 người con. Năm 2016, vào ngày giỗ cụ N thì bà D, bà C phát hiện bà Ch đã tự ý lập Hợp đồng giấy viết tay chuyển nhượng diện tích đất 389,4m2 thuộc 01 phần của thửa đất nói trên cho vợ chồng ông Tống Thanh H, bà Nguyễn Thị T mà không được sự đồng ý của bà D, bà C, do đó, bà D, bà C đề nghị Tòa án hủy Hợp đồng chuyển nhượng đất giữa bà Ch và vợ chồng ông H, bà T.

- Quyết định của Tòa án: Không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn: Công nhận hiệu lực của Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất lập ngày 18/8/2005 giữa bà Bùi Thị Ch và vợ chồng ông Tống Thanh H, bà Nguyễn Thị T.

3. Bản án 07/2020/DS-ST ngày 09/03/2020 về yêu cầu tuyên bố hợp đồng vô hiệu

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa

- Tóm tắt nội dung: Anh Lê Văn D và bà Lê Thị S có chung thửa đất số 788. Vào ngày 25/6/2019 âm lịch bà Lê Thị S đã tự ý chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị L số diện tích đất 15m2 với giá chuyển nhượng là 4.000.000đ. Tuy nhiên trong giấy viết tay chuyển nhượng đất thì bà S viết nhường cho N 2,5 x 6 m. Sau khi biết việc bà S bán đất cho bà L, anh N thì anh D g không đồng ý nên đã khởi kiện yêu cầu tòa án tuyên bố hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất giữa bà S với bà L và anh N là vô hiệu. anh D yêu cầu bà L, anh Nghị trả lại diện tích đất đã mua của bà S cho anh và bà S, bà S trả lại số tiền 4.000.000đ cho bà L anh N .

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận đơn khởi kiện của anh Lê Văn D Tuyên bố : Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dung đất giữa bà Lê Thị S và bà Nguyễn Thị L, anh Hoàng Văn N là hợp đồng vô hiệu.

4. Bản án 04/2021/DS-ST ngày 28/04/2021 về tranh chấp yêu cầu công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng

- Tóm tắt nội dung: Ông Trần Văn Th và vợ chồng ông Vũ Văn H, bà Phạm Ngân H có xác lập hợp đồng chuyển nhượng lô đất có diện tích 180m2, hình thức chuyển nhượng là giấy viết tay. Sau khi nhận đủ tiền vợ chồng ông H, bà H đã giao toàn bộ diện tích đất cho ông Th sử dụng ổn định từ năm 2003 đến nay. Tuy nhiên đến nay vợ chồng ông H, bà H vẫn chưa thực hiện thủ tục sang tên Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho ông Th, do đó ông Th khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết: Yêu cầu công nhận Hợp đồng chuyển nhượng nhà và Quyền sử dụng đất giữa ông Trần Văn Th và vợ chồng ông Vũ Văn H, bà Phạm Ngân H. Buộc vợ chồng ông H, bà H tiếp tục thực hiện Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất và giao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đã được cấp cho ông Trần Văn Th

- Quyết định của Tòa án: Công nhận Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất (giấy viết tay sang nhượng nhà ở) giữa Ông Trần Văn Th và vợ chồng ông Vũ Văn H, bà Phạm Ngân H

5. Bản án về yêu cầu công nhận giao dịch chuyển nhượng nhà đất và đòi lại tài sản số 25/2021/DS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình

- Tóm tắt nội dung: Ngày 23/02/2014, anh Vũ Duy K và bà Bùi Thị C có lập giấy viết tay với nhan đề “Giấy bán chuyển nhượng nhà đất”. Văn bản chuyển nhượng có chữ ký của bà C là bên bán, anh K là bên mua, bà Phạm Thị L là người làm chứng, có xác nhận của trưởng xóm. Hai bên xác nhận đã giao nhận đủ tiền. Bên mua đã nhận đất và sử dụng đến nay không có tranh chấp với bên bán. Sau khi nhận chuyển nhượng đất, do anh K chưa lập gia đình nên đồng ý cho vợ chồng em trai là Vũ Đăng T và Giang Thị Thiên N dọn đến ở nhờ căn nhà trên. Năm 2015, chị N, anh T ly hôn nên anh K lấy lại nhà và khóa cửa để đấy nhưng khoảng 01 tháng sau N đã cắt khóa vào ở và nhận đó là nhà mình. Nhiều lần ông bà C T đã phải mời chính quyền địa phương can thiệp nhưng không được. Nay anh Vũ Duy K khởi kiện yêu cầu Tòa án công nhận giao dịch chuyển nhượng nhà đất giữa anh với bà C là hợp pháp và yêu cầu được lấy lại nhà đất để sử dụng.

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Vũ Duy K. Công nhận hiệu lực của “Giấy bán chuyển nhượng nhà đất” ngày 23/2/2014 giữa anh Vũ Duy K với bà Bùi Thị C. Buộc chị Giang thị Thiên N phải trả cho anh Vũ Duy K toàn bộ nhà, đất trong hợp đồng nói trên.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Phương Uyên
460


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;