13/07/2022 16:41

Hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện và những bản án liên quan

Hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện và những bản án liên quan

Theo quy định của Bộ luật Dân sự Việt Nam, hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận

Điều 462 của Bộ luật dân sự năm 2015 của Việt Nam quy định về tặng cho tài sản có điều kiện như sau:

Bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ trước khi tặng cho, nếu bên được tặng cho đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện.

Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Dưới đây là tổng hợp một số bản án về tranh chấp hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Bản án về tranh chấp yêu cầu huỷ hợp đồng tặng cho số 26/2019/DS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

- Tóm tắt nội dung vụ án: ông L, bà V đã ký hợp đồng tặng cho nhà ở và quyền sử dụng đất ở với nội dung tặng nhà đất cho bà Nguyễn Thị Kim D. Mặc dù, hợp đồng tặng cho có công chứng không thể hiện điều kiện nhưng thực tế các bên đều thừa nhận bà V tặng nhà đất cho bà D với điều kiện ông L và bà V tặng cho nhà bà D căn nhà trên đồng thời bà D mua miếng đất khác ở Bình Dương để cất nhà cho ông L, bà V ở (hình thức như hoán đổi nhà). Nhưng đến nay bà D vẫn chưa mua nhà khác cho ông L, bà V. Do đó, bà V khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng tặng cho nhà ở và quyền sử dụng đất giữa bà và bà D

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Trần Thị Kim V: hủy hợp đồng tặng cho nhà ở và quyền sử dụng đất ở giữa ông Nguyễn Văn L, bà Trần Thị Kim V và bà Nguyễn Thị Kim D, buộc bà D phải hoàn trả cho ông L và bà V bản chính Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

2. Bản án 197/2020/DS-PT ngày 22/09/2020 về tranh chấp đòi lại tài sản và hủy một phần hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh

- Tóm tắt nội dung vụ án: Bà T nhận anh Huỳnh Công Th là con của người em ruột về làm con nuôi để anh Th chăm sóc, phụng dưỡng khi về già và cưới vợ cho anh Th. Sau này bà sẽ giao lại toàn bộ tài sản lại cho vợ, chồng anh Th thừa hưởng với điều kiện anh, chị phải chăm sóc, phụng dưỡng bà. Năm 2016, bà làm thủ tục giao diện tích 12.245 m2 cho anh Th, chị H. Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất anh Th, chị H thiếu sự quan tâm, chăm sóc đối với bà nên bà T yêu cầu hủy một phần hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và yêu cầu anh Th, chị H trả lại quyền sử dụng đất cho bà.

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Tô Thị T đối với anh Huỳnh Công Th và chị Huỳnh Thị H.

3. Bản án 101/2019/DS-PT ngày 19/09/2019 về tranh chấp hợp đồng tặng cho tài sản

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước

- Tóm tắt nội dung vụ án: cụ Phạm C lập “Giấy cho đất và nhà ở” cho con là Ông Phạm Văn L với nội dung cụ C cho ông L đất và nhà ở, cùng một số vật dụng, đồng thời ông L phải cam kết có trách nhiệm đối với cụ C trong việc nuôi dưỡng, khi cụ chết phải cùng anh chị em lo ma chay, mồ mả, hàng năm phải lo giỗ chạp ông bà. Nay cụ C khởi kiện đòi lại diện tích đất 296,3m2 đất và tài sản trên đất mà cụ C đang sử dụng vì cho rằng: Ông L và bà H ngược đãi, xúc phạm cụ, thường xuyên không cho cụ ăn, chửi bới dọa nạt lớn tiếng với cụ, Đến ngày giỗ mẹ cụ C, vợ chồng ông L, bà H không làm giỗ còn chửi bới, xúc phạm cụ trước mặt bà con làng xóm và con cháu trong nhà. Khi cụ C ốm hai người cũng không đưa cụ đi khám, chửi bới, xúc phạm cụ C và bà H chỉ tay vào mặt cụ C nói “từ nay trở đi vợ chồng tôi không nuôi ông nữa…” Nay Cụ Phạm C yêu cầu Tòa án buộc Ông Phạm Văn L và bà Nguyễn Thị H trả lại diện tích 296,3m2 đất 

- Quyết định của Tòa án: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn cụ Phạm C về yêu cầu hủy bỏ một phần Hợp đồng tặng cho tài sản, cho ông L. Chấp yêu cầu khởi kiện của cụ Phạm C về yêu cầu hủy bỏ Hợp đồng tặng cho tài sản về việc Ông Phạm Văn L tặng cho quyền sử dụng diện tích đất 296,3m2 cho bà Nguyễn Thị H.

4. Bản án 105/2019/DS-PT ngày 20/06/2019 về tranh chấp hợp đồng tặng cho có điều kiện

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh An Giang

- Tóm tắt nội dung vụ án: Ngày 26/3/2018, bà Đ1 mai mối cho ông quen biết bà Lý Thị Đ. Bà Đ1 yêu cầu ông mua sắm quần, áo và nữ trang cho bà Đ để tuyên bố ông và bà Đ chung sống với nhau; đồng thời, bà Đ1 đảm bảo bà Đ chấp nhận chung sống với ông. Ông chở bà Đ đến tiệm vàng mua nữ trang và đi mua 03 bộ quần áo giao cho bà Đ nhận và ông cho bà Đ số tiền 500.000đ. Sau đó, ông, bà Đ, bà Đ1 và vợ chồng ông Út cùng đến nhà hàng ở bến phà Châu Đốc dự tiệc gọi là lễ tuyên bố, chi phí cho buổi tiệc là 800.000đ. Buổi tiệc kết thúc, ông chở bà Đ về nhà ông nhưng đến cầu kênh Đào (Châu Đốc), bà Đ diện cớ đến nhà bà Đ1 lấy xe đạp và bà Đ trốn luôn. Tổng số nữ trang và quần áo ông cho bà Đ trị giá là 6.000.000đ. Nay ông yêu cầu bà Đ trả lại cho ông 6.000.000đ và yêu cầu bà Đ1 trả lại cho ông chi phí buổi tiệc làm lễ tuyên bố 800.000đ

- Quyết định của Tòa án: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn D về yêu cầu bà Lý Thị Đ trả 6.000.000đ và bà Nguyễn Thị Đ1 trả 8.000.000đ.

5. Bản án 46/2021/DS-PT ngày 10/09/2021 về tranh chấp hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn

- Tóm tắt nội dung vụ án: Do bị mắc bệnh hiểm nghèo bà Đ nghĩ mình sắp chết, lúc đó có bà Trần Thị V là em gái ruột của bà đã nhận sẽ có trách nhiệm chăm sóc bà, khi bà chết sẽ lo hậu sự cho bà, bà V sẽ được hưởng các tài sản của bà. Vào ngày 05/6/2011 bà có viết Di chúc có chứng kiến của các anh em ruột trong gia đình với nội dung: bà Đ sẽ giao cho em gái là bà Trần Thị V và em rể là ông Dương Hữu Th 01 (một) nhà ba gian, 01 (một) mảnh vườn số thửa 312, tờ bản đồ 52, diện tích 833m2 cùng một số tài sản khác. Bà V, ông TH có trách nhiệm lo liệu các công việc sau này, nếu bà Đ qua đời phải lo ma chay…Đến tháng 01 năm 2020, hai bên xảy ra cãi chửi nhau, bà V đã xây bịt cửa sổ, lối đi và cắt nước không cho bà dùng chung, đồng thời đuổi bà ra khỏi nhà. Nay bà yêu cầu bà Trần Thị V phải trả lại các tài sản cho bà để bà đi ở chỗ khác, tự lo cuộc sống của mình, bao gồm các khoản tiền bán nhà, đất và các tài sản khác với tổng số tiền là 675.000.000đ.

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Trần Thị Đ. Buộc bị đơn bà Trần Thị V phải có trách nhiệm trả cho bà Trần Thị Đ số tiền là 332.500.000 đồng.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Phương Uyên
543


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;