09/09/2022 17:19

Hôn nhân thực tế và các bản án liên quan

Hôn nhân thực tế và các bản án liên quan

Tôi có nghe nhiều về cụm từ “hôn nhân thực tế”, vậy cho tôi hỏi hôn nhân thực tế là gì theo pháp luật Việt Nam? Có thể cung cấp cho tôi một số bản án liên quan đến vấn đề này được không? (Chị Minh Trang – Hải Dương)

Chào chị, Ban biên tập Lawnet xin giải đáp thắc mắc của chị như sau:

Hôn nhân thực tế là trường hợp nam nữ chung sống với nhau và thỏa mãn những điều kiện theo quy định của pháp luật nhưng không thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn vẫn được pháp luật công nhận hôn nhân hợp pháp, được giải quyết quyền, lợi ích và nghĩa vụ như hôn nhân hợp pháp.

Thông tư TTLT 01/2001/TANDTC-VKSNDTC-BTP quy định các trường hợp nam nữ không đăng ký kết hôn nhưng vẫn được công nhận là hôn nhân thực tế, bao gồm:

- Hai bên nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng, xác lập quan hệ vợ chồng với nhau trước ngày 03/01/1987.

- Hai bên nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng sau thời điểm Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực đến trước ngày 01/01/2001.

Việc quy định về các trường hợp hôn nhân thực tế được quy định rõ trong hệ thống pháp luật Việt Nam nhằm khuyến khích việc đăng ký kết hôn giữa các bên nam nữ sống chung với nhau, và là cơ sở pháp lý để giải quyết những khó khăn, vướng mắc gặp phải khi các vấn đề liên quan đến mối quan hệ hôn nhân này có tranh chấp.

Dưới đây là tổng hợp một số bản án về hôn nhân thực tế, mời chị cùng tham khảo:

1. Bản án về không công nhận là vợ chồng số 03/2021/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum

- Tóm tắt nội dung: Từ năm 1987 đến tháng 4/2021, bà và Nguyễn Thanh Tr tự nguyện chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Khi mới chung sống với nhau thì ông, bà rất hạnh phúc nhưng đến thời gian gần đây giữa ông bà thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cải vã nhau do không đồng quan điểm trong việc làm ăn kinh tế, hơn nữa ông Tr thường hay nhậu nhẹt, quậy phá, khiến cuộc sống gia đình không được hạnh phúc. Nay, bà B không còn tình cảm với ông Tr nữa, nhận thấy mục đích hôn nhân không đạt được, nên bà đề nghị Tòa án nhân dân huyện Kon Rẫy giải quyết cho bà ly hôn với ông Nguyễn Thanh Tr.

- Quyết định của tòa án: Không công nhận bà Hồ Thị B và ông Nguyễn Thanh Tr là vợ chồng.

2. Bản án về không công nhận vợ chồng số 246/2021/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang

- Tóm tắt nội dung: chị Luyến và anh Đ là vợ chồng lấy nhau không đăng ký kết hôn từ năm 2006, đến năm 2021 thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng thường xuyên cai nhau, đánh đập nhau chị không thể hòa giải và chung sống được nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Đặng Văn Đ.

- Quyết định của tòa án: Tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng giữa chị Bàn Thị L và anh Đặng Văn Đ.

3. Bản án 196/2020/HNGĐ-ST ngày 23/09/2020 về ly hôn

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

- Tóm tắt nội dung: Ông và bà Lê Thị Kim Kh tổ chức xây dựng gia đình vào năm 1985 nhưng không đăng ký kết hôn. Trong quá trình chung sống, vợ chồng ông không hòa thuận, không hạnh phúc do bất đồng quan điểm sống. Gần 10 năm nay ông bà không còn chung sống với nhau và ông đã có con riêng hơn 10 tuổi. Nay ông nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nên ông yêu cầu ly hôn với bà Kh.

- Quyết định của tòa án: Cho ly hôn giữa ông Nguyễn Văn Th và bà Lê Thị Kim Kh

4. Bản án 299/2018/HNGĐ-PT ngày 22/03/2018 về ly hôn và chia tài sản khi ly hôn

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

- Tóm tắt nội dung: Nguyên đơn bà Lưu Kim L trình bày: Bà và ông Trần Lý S chung sống với nhau vào năm 1974, đăng ký kết hôn trễ hạn năm 2007 theo Giấy chứng nhận kết hôn số 181 do Ủy ban nhân dân phường B, quận P, Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 16/7/2007. Thời gian đầu chung sống hạnh phúc sau đó phát sinh mâu thuẫn do quan điểm sống không phù hợp. Nay nhận thấy tình cảm không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên bà yêu cầu được ly hôn với ông Trần Lý S.

Trong khi đó, về phía bị đơn ông S: Ông không thừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn giữa ông với bà Lưu Kim L vì nhân thân tại mục họ tên người chồng/vợ không có số chứng minh nhân dân nên ông có đơn phản tố yêu cầu hủy Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn nêu trên. Ngoài ra Từ năm 1979 đến nay, ông chung sống với bà Vòng A M, có tổ chức lễ cưới nhưng không có đăng ký kết hôn, có 05 con chung. Yêu cầu Tòa án công nhận hôn nhân thực tế giữa ông và bà Vòng A M.

- Quyết định của tòa án: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa bà Lưu Kim L và ông Trần Lý S. Không công nhận hôn nhân giữa ông S và bà Vòng A M.

5. Bản án về không công nhận quan hệ vợ chồng số 28/2021/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận

- Tóm tắt nội dung: Chị Lý Thị T và anh Nguyễn Quốc V tự nguyện tìm hiểu và sống chung với nhau từ năm 1993 đến nay nhưng chưa đăng ký kết hôn. Trong quá trình sống chung thì anh, chị có nhiều mâu thuẫn, thường xuyên cãi vả nhau. Trong cuộc sống không còn tình yêu thương đối với nhau nữa nên chị và anh V đã không sống với nhau từ năm 2014, nay tình cảm vợ chồng không còn, chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn giữa chị với anh V.

- Quyết định của tòa án: Không công nhận quan hệ vợ chồng giữa chị Lý Thị T và anh Nguyễn Quốc V.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Phương Uyên
885


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;