24/08/2022 08:25

Gây rối tại phiên tòa bị xử phạt như thế nào?

Gây rối tại phiên tòa bị xử phạt như thế nào?

Tôi được biết có một số trường hợp vì quá khích mà đập phá đồ đạc, thậm chí là đánh người ngay tại phiên tòa đang xét xử. Vậy những hành vi này có vi phạm pháp luật hay không? Nếu có thì bị xử phạt như thế nào? (anh Quý – tp.HCM)

Chào anh, Ban biên tập Lawnet xin giải đáp thắc mắc của anh như sau:

Bộ luật Hình sự của Việt Nam có quy định về tội danh “Gây rối trật tự tại phiên tòa, phiên họp”.

Theo đó các hành vi thóa mạ, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của Thẩm phán, Hội thẩm, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác hoặc người tham gia phiên tòa, phiên họp hoặc có hành vi đập phá tài sản mà không thuộc trường hợp quy định tại Điều 178 BLHS (tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản) thì bị coi là “Gây rối trậy tự tại phiên tòa, phiên họp” và sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 391 BLHS.

Điều 391 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định như sau:

“1. Người nào tại phiên tòa, phiên họp mà thóa mạ, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của Thẩm phán, Hội thẩm, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác hoặc người tham gia phiên tòa, phiên họp hoặc có hành vi đập phá tài sản, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 178 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Dẫn đến phải dừng phiên tòa, phiên họp;

b) Hành hung Thẩm phán, Hội thẩm, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 134 của Bộ luật này.”

Như vậy, những trường hợp đập phá đồ đạc, đánh đập người khác (bao gồm các thành viên trong Hội đồng xét xử và những người tham gia phiên tòa, phiên họp khác) như trong trường hợp anh nêu trên thì sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự với hình phạt là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng và phạt tù đến 03 năm.

Mời anh tham khảo thêm một số bản án về tội danh Gây rối trật tự tại phiên tòa, phiên họp đã được xét xử trên thực tế.

1. Bản án 27/2021/HS-PT ngày 22/03/2021 về tội gây rối trật tự phiên tòa, phiên họp

Tại phòng xử án đang diễn ra phiên xét xử vụ án dân sự “Đòi bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm hại” giữa nguyên đơn X và bị đơn Nguyễn Huỳnh T. Trong quá trình làm việc, trong lúc đang chờ Thư ký lập biên bản, X và Nguyễn Huỳnh T xúc phạm lẫn nhau. Tuy nhiên, T không chấp hành mà tiếp tục có hành động quay sang nhìn, chỉ tay về phía H và nói “Tôi nói ông H ngu” hai lần nữa. Lúc này, H không giữ được bình tĩnh nên dùng tay trái cầm micro, loại có dây được gắn vào chân đế bằng kim loại xông lại đánh về phía T, chân đế micro văng lên trúng vào vách tường và rơi xuống nền nhà không trúng người T. Tiếp đến, H cầm micro bằng tay trái, tay phải cầm nắm đấm xông đến đánh nhiều cái vào vùng đầu và mu bàn tay phải của T. Bị đánh T dùng chân trái đạp một cái trúng vào vùng bụng của H. Sau đó, hai bên được NLC1 và NLC2 can ngăn nên không đánh nhau nữa. Hậu quả, T được đi cấp cứu.

Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định tuyên:

- Các bị cáo X, Nguyễn Huỳnh T phạm tội: “Gây rối trật tự phiên tòa, phiên họp”

- Xử phạt: Bị cáo X 10.000.000 đồng sung vào ngân sách Nhà nước.

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Huỳnh T 10.000.000 đồng sung vào ngân sách Nhà nước.

2. Bản án 30/2021/HS-ST ngày 17/09/2021 về tội gây rối trật tự phiên tòa

Trong phiên tòa xét xử công khai đối với Trần Văn S, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử vào Phòng xét xử để tuyên án. Trong lúc Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa đọc Quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm. S có hành vi dùng chân đá 01 (một) cái vào bục đứng khai và dùng tay đánh 01 (một) làm rớt Micrô đặt trên bục đứng khai xu ống nền gạch, cho nên lực lượng bảo vệ phiên tòa khống chế nên S ngừng lại. Với thái độ hung hăng ấy đã làm gián đoạn và gây náo loạn tại Phòng xét xử. Tuy nhiên, phiên tòa không dừng lại, vẫn tiếp tục diễn ra cho đến kết thúc việc xét xử vụ án.

Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Đồng Tháp tuyên: bị cáo Trần Văn S phạm tội “Gây rối trật tự phiên tòa”. Xử phạt bị cáo Trần Văn S 09 (chín) tháng tù.

3. Bản án 462/2019/HS-PT ngày 15/08/2019 về tội chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự phiên tòa

Trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án dân sự tranh chấp lối đi giữa nguyên đơn là Nguyễn Văn N, bị đơn là Nguyễn Văn H và Trần Thị E. Trong lúc Chủ tọa phiên tòa bà Lê Thị Hồng V tuyên án, H không đồng ý với nội dung nên giơ tay xin phát biểu ý kiến, nhưng chủ tọa vẫn tiếp tục tuyên án, H để tay xuống, rồi bỏ dép ra và bước sang phải một bước. Ngay khi Chủ tọa vừa đọc xong bản án và đang tuyên bố bế mạc phiên tòa, Nguyễn Văn H giơ tay lên phản đối, chạy lên phía bàn của Kiểm sát viên, rồi H dùng tay phải đánh vào mặt Kiểm sát viên Nguyễn Văn L 03 cái làm vỡ mắt kính và gây ra vết xây xát da ngay vùng mũi của ông L.

Sau khi mọi người ra khỏi khu vực xử án, người nhà của H la lối, gây ồn ào tại trước sảnh và sân của Tòa án. Khi đó có anh Lê Văn P1 (là phóng viên) đang đứng tại sảnh của Tòa án dùng điện thoại quay lại sự việc thì bị bà L1, L2, BC2 xông đến giành lấy điện thoại của anh P1 với mục đích không cho quay phim và xóa 2 đoạn ghi âm, ghi hình và khi đó bảo vệ của Tòa án liền đi đến ngăn cản thì xảy ra xô xát với bà L1. Thấy vậy, Nguyễn Văn H xông đến để đánh bảo vệ nhưng được Trung tá Phan Minh U và lực lượng công an bảo vệ phiên tòa ngăn cản lại. Lúc này, bà BC2 nhặt được cây gậy dưới đất, rồi dùng gậy này đánh 04 cái từ trên xuống vào lực lượng công an để giải vây cho H, làm trúng vào người ông U. Lúc này, Nguyễn Văn BC1 chạy đến để hỗ trợ cho H và Đỗ Kim L1 nhưng Thiếu tá Nguyễn Anh Q ngăn cản và BC1 dùng tay phải đánh vào mặt Thiếu tá Q 01 cái thì bị lực lượng công an khống chế.

Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh quyết định:  Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Gây rối trật tự phiên tòa” và phạm tội “Chống người thi hành công vụ”; bị cáo Nguyễn Văn BC1 phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Phương Uyên
363


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;