16/06/2022 15:32

05 bản án về tranh chấp đất đai do có hành vi lấn chiếm

05 bản án về tranh chấp đất đai do có hành vi lấn chiếm

Đất đai là một trong những lĩnh vực phức tạp và hay xảy ra tranh chấp nhất hiện nay. Một trong những tranh chấp đất đai thường gặp phải đó là việc lấn chiếm đất giữa những chủ đất ở cạnh nhau.

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Việt Nam,

Lấn đất là việc người sử dụng đất chuyển dịch mốc giới hoặc ranh giới thửa đất để mở rộng diện tích đất sử dụng mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép hoặc không được người sử dụng hợp pháp diện tích đất bị lấn đó cho phép.

Chiếm đất là việc sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Tự ý sử dụng đất mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép;

- Tự ý sử dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác mà không được tổ chức, cá nhân đó cho phép;

- Sử dụng đất được Nhà nước giao, cho thuê đất đã hết thời hạn sử dụng mà không được Nhà nước gia hạn sử dụng (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất nông nghiệp);

- Sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

Dưới đây là tổng hợp 05 bản án về tranh chấp đất đai do có hành vi lấn chiếm đất, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Bản án 12/2021/DS-PT ngày 04/02/2021 về yêu cầu di dời vật kiến trúc và tài sản trên đất

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh

- Tóm tắt nội dung vụ án: Anh T có nhận chuyển nhượng của ông Lê Văn D, và bà Võ Thị T diện tích đất 3.770m2. Đến năm 2014, ông D và bà T tranh chấp yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng đất và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho anh T. Trong quá trình giải quyết tranh chấp, ông D, bà T ngang nhiên đến xây dựng hàng rào trên phần đất anh đã nhận chuyển nhượng thuộc thửa 167, thửa 170. Anh T có báo chính quyền địa phương đến lập biên bản ngăn cản, nhưng ông D bà T vẫn tiếp tục xây dựng. Nay anh yêu cầu Tòa án giải quyết buộc ông D, bà T tháo dỡ di dời hàng rào xây gạch ống tường mà trước đây vào năm 2016 ông D và bà T đã tự ý xây dựng trái phép trên phần đất của anh.

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Trương Minh T. Buộc ông Lê Văn D và bà Võ Thị T tháo dỡ di dời hàng rào đã xây lấn chiếm trên phần đất của nguyên đơn.

2. Bản án 34/2019/DS-ST ngày 18/09/2019 về tranh chấp ranh giới quyền sử dụng đất

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Tam Nông - tỉnh Đồng Tháp

- Tóm tắt nội dung vụ án: Phần đất của nguyên đơn là bà L với bà C giáp nhau. Trong thời gian bà đi làm thuê, bên bà C đã xây hàng rào lấn qua đất của bà chiều ngang phía sau hậu là 0,6 mét. Nay bà yêu cầu bên bà C phải trả lại cho bà phần đất đã lấn chiếm chiều ngang phía sau hậu là 0,6 mét, còn ranh phía mặt tiền bà thống nhất lấy ngay cây trụ điện làm ranh giữa 2 bên. Đồng thời bà yêu cầu xác định lại ranh đất giữa bà với bên bà C.

- Quyết định của Tòa án: Bác yêu cầu khởi kiện của bà Trương Thị L đối với bà Nguyễn Thị C về việc yêu cầu xác định lại ranh đất.

3. Bản án 02/2020/DS-ST ngày 03/02/2020 về tranh chấp quyền sử dụng đất

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh N

- Tóm tắt nội dung vụ án: Sau khi nhận chuyển nhượng đất, khoảng tháng 12/2018 bà H phát hiện ông T tháo hàng rào lưới B40 của bà ra, xây gạch chồng lên phía trên chân móng hàng rào mà bà H đã xây sẵn, đoạn phía trước xây cao lên khoảng 01 mét để đổ đất nâng bề mặt sân, đoạn phía sau xây cao làm vách nhà kho, lấn chiếm sử dụng luôn hết chân móng hàng rào của bà. Gia đình ông T tự ý tháo dỡ, lấn chiếm đất và hàng rào của bà, không thông báo cho bà biết. Sau khi phát hiện bà có làm đơn gửi UBND xã Long Thành T giải quyết. Lúc hòa giải ở xã ông T đồng ý hỗ trợ cho bà 10.000.000 đồng (mười triệu đồng), bà không đồng ý nên khởi kiện đến Tòa án.

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Đào Thị Thu H

4. Bản án 93/2020/DS-PT ngày 27/05/2020 về tranh chấp quyền sử dụng đất (ranh đất)

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương

- Tóm tắt nội dung vụ án: Do nhận thấy phần đất ông T đang sử dụng không có chiều dài nên ông Trần Văn L có xin ông N cho ông T thêm vài mét phía sau, Ban điều hành ấp 1B đã hòa giải ngày 06/7/2008, hai bên thống nhất với nhau, ông T làm hàng rào phía sau đất xong thì dừng lại. Vào khoảng tháng 12/2008, ông Trần Văn N đã tự ý đo đất và xây dựng hàng rào bằng gạch có gắn lưới B40 bên phải đất ông T đang quản lý mà không hỏi ý kiến ông T và khi đó ông T không ngăn cản vì không biết đất bị lấn chiếm. Nay ông T xác định ông N đã xây dựng hàng rào lấn qua đất ông T đang quản lý, sử dụng diện tích 202m2. Do đó, ông T khởi kiện yêu cầu ông N trả lại diện tích đất lấn chiếm là 202m2; yêu cầu ông N dỡ bỏ hàng rào xây trên đất lấn chiếm; ông T đồng ý hỗ trợ ông N số tiền 10.000.000 đồng.

- Quyết định của Tòa án: Hủy Bản án dân sự sơ thẩm. Giao hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân thị xã B, tỉnh Bình Dương để giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.

5. Bản án 101/2021/DS-PT ngày 16/06/2021 về tranh chấp ranh đất và ranh giới giữa các bất động sản

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long

- Tóm tắt nội dung vụ án: Năm 2014, ông H nhận chuyển nhượng thửa đất số 198. Khi nhận chuyển nhượng trên thửa đất có căn nhà của bà Lê Thị Mỷ C đã xây và đang ở. Ông H chỉ chuyển nhượng đất mà không mua nhà. Thời điểm nhận chuyển nhượng đất phía trước nhà ông H và bà C có phần ô văng của nhà ông D và bà M chiếm diện tích không gian trước nhà bà C nên ông D và bà M có văn bản thỏa thuận đồng ý tháo dở di dời phần ô văng trên (giấy viết tay). Nay ông H yêu cầu ông D và bà M phải tháo dở phần ô văng xây dựng bằng bêtông cốt sắt, có diện tích ngang 0,4m x dài 2,4m x 0,07m như thỏa thuận, C phí tháo dở do ông H chịu toàn bộ.

- Quyết định của Tòa án: Công nhận sự thỏa thuận của nguyên đơn và bị đơn. Bị đơn đồng ý cho ông H tháo dở ô văng (xênô) thuộc nhà của bị đơn. Nguyên đơn tự chịu toàn bộ C phí phát sinh từ việc tháo dở.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Phương Uyên
568


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;