Bản án x/2018/HSST ngày 18/05/2018 về tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ T, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN X/2018/HSST NGÀY 18/05/2018 VỀ TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong ngày 18 tháng 5 năm 2018 tại Nhà văn hóa khu phố Xuân Thụ, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn mở phiên toà sơ thẩm xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 117/2018/HSST ngày 26 tháng 4 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 100/QĐXXST- HS ngày 07 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Lù Văn H - Sinh năm 1987.

- HKTT: Bản T, xã T1, huyện A, tỉnh B.

- Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: 5/12; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam

- Bố: Lù Văn Thao- Sinh năm 1944 (đã chết); Mẹ: Lù Thị Dánh, sinh năm 1954, làm ruộng.

- Gia đình có 07 anh chị em, bị cáo là thứ 6.

- Vợ, con: Chưa có.

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Nhân thân: Ngày 7/01/2011 bị Chủ tịch UBND quận Hà Đông, thành phố Hà Nội ra quyết định đưa vào cơ sở bắt buộc chữa bệnh thời hạn 24 tháng; Ngày 28/11/2012 bị Chủ tịch UBND quận Hà Đông áp dụng biện pháp sau cai nghiện thời hạn 24 tháng. Đến ngày 29 tháng 12 năm 2014 chấp hành xong biện pháp xử lý hành chính về địa phương.

- Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/01/2018, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong giai đoạn điều tra và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 30 phút ngày 19/01/2018, tại khu phố Minh Khai, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát địa bàn, Công an phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh bắt quả tang Lù Văn H, sinh năm 1987, trú tại: Bản T, xã T1, huyện A, tỉnh B đang có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thu tại túi quần phía trước bên phải của H đang mặc 01 gói nhỏ bọc bằng giấy có một mặt màu trắng, một mặt màu vàng, mở ra bên trong có chứa chất bột màu trắng (nghi là Heroine). Tổ công tác tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang; thu, giữ niêm phong vật chứng và gửi đi giám định.

Tại Kết luận giám định số: 209/KLGĐ- PC54 ngày 19/01/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 (một) gói nhỏ được bọc ngoài bằng giấy có một mặt màu vàng, một măt màu trắng có khối lượng 0,1518 gam, là ma túy; Loại ma tuý: Chất Heroine.

Tại cơ quan điều tra H khai nhận: Bản thân nghiện chất ma túy từ năm 2010, nên khoảng 11 giờ ngày 19/01/2018, H đi xe buýt từ thành phố Bắc Ninh đến thị xã Từ Sơn với mục đích tìm mua ma túy sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu bản thân. Khi xe đến bến xe buýt thị xã Từ Sơn, H xuống xe rồi đi bộ vào khu dân cư thuộc phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn. Sau khi đi lòng vòng trong khu dân cư, H nhìn thấy một nam thanh niên không quen biết, đang nhét tiền qua khe cửa phía dưới vào bên trong một ngôi nhà có cửa bằng sắt đóng kín, sau đó trong nhà có người đưa qua khe cửa ra ngoài cho nam thanh niên 01 gói nhỏ, nam thanh niên liền cầm gói nhỏ rồi bỏ đi. Biết ngôi nhà có người bán ma túy, nên sau khi người nam thanh niên bỏ đi, H đi đến trước cửa ngôi nhà và lấy trong túi quần ra 150.000đ đưa qua khe cửa phía dưới vào bên trong, cùng lúc trong nhà có người (H không biết người này là ai) cầm tiền và đưa lại ra ngoài cho H 01 gói nhỏ được bọc bằng giấy có đặc điểm một mặt màu trắng, một mặt màu vàng, H cầm gói ma túy đút vào túi quần phía trước bên phải đang mặc và đi tìm nơi sử dụng. Trên đường đi tìm nơi sử dụng thì bị Công an phường Đông Ngàn kiểm tra bắt quả tang.

Với nội dung trên, tại Bản cáo trạng số: 58/Ctr- VKS ngày 26/4/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh truy tố Lù Văn H tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS 2015.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Bản thân do nghiện chất ma túy, nên khoảng 11 giờ ngày 19/01/2018, bị cáo bắt xe buýt từ thành phố Bắc Ninh xuống thị xã Từ Sơn với mục đích tìm mua ma túy sử dụng. Khi đến thị xã Từ Sơn, bị cáo đi bộ vào khu dân cư thuộc phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn. Tại đây bị cáo có mua của một người không quen biết tại ngôi nhà có cửa sắt đóng kín 01 gói ma túy với giá 150.000đ. Sau khi mua được gói ma túy bị cáo cho vào túi quần trước bên phải đang mặc và đi tìm nơi sử dụng, trên đường đi bị cáo bị lực lượng công an kiểm tra bắt quả tang. Bị cáo thừa nhận hành vi của bản thân là có tội, Viện kiểm sát truy tố bị cáo tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng.

Về người bán ma túy cho bị cáo tại ngôi nhà có cửa sắt đóng kín bị cáo không biết là ai, ngôi nhà nơi bị cáo mua ma túy bị cáo không nhớ.

Cũng tại phiên tòa, sau khi đánh giá tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS;

Xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 19/01/2018. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong đựng mẫu vật còn lại sau giám định.

Trong phần tranh luận bị cáo thừa nhận tội lỗi của bản thân và không có ý kiến tranh luận với nội dung luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, người làm chứng, vật chứng đã thu giữ, kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Ninh cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời thú tội của bị cáo tại phiên tòa là thống nhất với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của những người làm chứng, vật chứng là gói nhỏ được bọc ngoài bằng giấy có một mặt màu trắng, một mặt màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng thu tại túi quần phía trước bên phải đang mặc của bị cáo; Kết luận giám định về trọng lượng, loại chất ma túy của Phòng KTHS Công an tỉnh Bắc Ninh. Đủ căn cứ khẳng định: Hành vi cất giấu 0,1518 gam là chất Heroine với mục đích sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu bản thân của Lù Văn H đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS, Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng tội, đúng người, đúng pháp luật.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, ma túy còn là hiểm họa của xã hội, tác động xấu đến sức khoẻ, nhân cách và sự phát triển bình thường của con người, là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Bị cáo là người trưởng thành, có đủ khả năng nhận thức được tác hại của ma túy và sự cấm đoán của pháp luật đối với các hành vi mua bán, sản xuất, tàng trữ, sử dụng chất ma túy, bản thân bị cáo vào các năm 2011 và 2012 đã bị Chủ tịch UBND quận Hà Đông, thành phố Hà Nội ra quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và quản lý sau cai nghiện. Lẽ ra bị cáo cần phải lấy đây làm cơ hội để rèn luyện, tu dưỡng bản thân rời xa ma túy. Song do coi thường sức khỏe của bản thân, coi thường pháp luật và các chuẩn mực của đời sống xã hội, bị cáo tiếp tục lao vào con đường sử dụng trái phép chất ma túy và thực hiện hành vi phạm tội. Với bị cáo xét thấy cần phải có một mức hình phạt tương xứng, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo thành một công dân tốt, một con người có ích cho xã hội.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt thấy: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật có phần hạn chế; Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay thái độ khai báo của bị cáo là thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải với hành vi phạm tội. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS nên cần xem xét khi lượng hình.

Ngoài hình phạt chính là hình phạt tù, với bị cáo lẽ ra cần áp dụng thêm hình phạt bổ sung là “Phạt tiền” theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của BLHS. Song bị cáo là đối tượng nghiện ma tuý, không có tài sản, thu nhập không ổn định, mục đích phạm tội không có tính vụ lợi nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Xử lý vật chứng: Gói nhỏ được bọc bên ngoài bằng lớp giấy có 1 mặt màu trắng, một mặt màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng thu của bị cáo là chất Heroine, Heroine là một trong các dạng chất ma tuý Nhà nước nghiêm cấm sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng cần phải tịch thu tiêu huỷ.

- Liên quan trong vụ án còn có nam thanh niên đã mua ma túy và người đã bán ma túy cho bị cáo tại ngôi nhà có cửa sắt đóng kín tại khu dân cư thuộc phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn. Song bị cáo không biết những đối tượng này là ai, tên tuổi là gì, ở đâu, vị trí, địa chỉ ngôi nhà nơi mua ma túy bị cáo không nhớ. Nên với hai đối tượng này cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lù Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 47 Bộ luật hình sự 2015; điểm a khoản 2 Điều 106, 135, 136, 299, 326, 327, 329, 331, 332, 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của UBTVQH nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

- Xử phạt: Lù Văn H 15 (mười năm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 19/01/2018. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

- Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong đựng mẫu vật còn lại sau giám định của Phòng KTHS Công an tỉnh Bắc Ninh (mặt trước có ghi chữ “Mẫu vật còn lại sau giám định, kèm theo KLGĐ số 207/KLGĐ- PC54 ngày 19/01/2018 của PC54”).

- Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

395
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án x/2018/HSST ngày 18/05/2018 về tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:x/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;