Bản án về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau khi ly hôn số 23/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 23/2022/HNGĐ-ST NGÀY 28/02/2022 VỀ YÊU CẦU THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON CHUNG SAU KHI LY HÔN

Ngày 28 tháng 02 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 18/2022/TLST-HNGĐ ngày 21 tháng 01 năm 2022 về Yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau khi ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2022/QĐST-HNGĐ ngày 14 tháng 02 năm 2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Ngô Thị Nh, sinh năm 1987. Nơi ĐKHKTT trước khi xuất cảnh: Thôn 4, xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An. Đang cư trú tại: Bornitzstr. 80 E, 10365 Berlin – Cộng hòa liên bang Đức. Đề nghị vắng mặt;

- Bị đơn: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1984. Địa chỉ: Xóm T, xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An. Đề nghị vắng mặt;

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Ngô Sỹ Tr, sinh năm 1951 và bà Đặng Thị Th, sinh năm 1955 (Vợ ông Tr). Địa chỉ: Thôn 4, xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An. Đề nghị vắng mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện đề ngày 16/12/2021, lời khai chị Ngô Thị Nh trình bày: Chị Nh và anh Nguyễn Văn T trước đây là vợ chồng. Tại Quyết định số 43/2018/QĐST- HNGĐ ngày 18/4/2018 về việc Công nhận Thận tình ly hôn và sự thỏa Thận của các đương sự của Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Về con chung Tòa án quyết định: Giao hai con chung cháu Nguyễn Văn Hoàng N, sinh ngày 12/11/2006 và cháu Nguyễn Ngô Thảo Nh sinh ngày 13/9/2012 cho anh Nguyễn Văn T nuôi dưỡng; giao cháu Nguyễn Thị Minh Á, sinh ngày 16/9/2008 cho chị Ngô Thị Nh nuôi dưỡng. Quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, anh Nguyễn Văn T trực tiếp nuôi dưỡng hai con chung. Tuy nhiên, hiện nay anh T đã lấy vợ mới và đã có thêm con, hơn nữa, nghề nghiệp việc làm, Th nhập thấp không ổn định, nên không thể đảm bảo quyền lợi ích về mọi mặt cho các con chung. Chị Nh hiện đang cư trú ở Cộng hòa liên bang Đức có điều kiện có thể bảo lãnh các con. Vì vậy, chị Ngô Thị Nh yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung; anh Nguyễn Văn T giao cháu Nguyễn Ngô Thảo Nh cho chị Nh nuôi dưỡng; chị Nh không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con chung.

Anh Nguyễn Văn T trình bày: Anh T xác nhận, anh T và chị Ngô Thị Nh trước đây là vợ chồng, có ba con chung, họ tên, ngày tháng năm sinh đúng như chị Nh khai. Quyết định, Tòa án giao cho anh T nuôi hai con chung, tuy nhiên hiện anh T đã lấy vợ khác đã có thêm con; việc làm Th nhập không ổn định, điều kiện kinh tế khó khăn và cháu Thảo Nh đã được chị Nh đưa về gửi vợ chồng ông Ngô Sỹ Tr, bà Đặng Thị Th là bố mẹ chị Nh và là ông bà ngoại của cháu quản lý chăm sóc từ tháng 5/2021. Để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho các con chung, nay chị Nh có đủ điều kiện về mọi mặt và yêu cầu thay đổi cho chị Nh nuôi dưỡng cháu Thảo Nh chưa yêu cầu cấp dưỡng, anh T đồng ý.

Cháu Nguyễn Ngô Thảo Nh trình bày: Cháu là con mẹ Nh, bố T, sau khi bố mẹ ly hôn cháu ở với bố. Hiện hoàn cảnh, điều kiện nghề việc làm Th nhập của bố không đảm bảo để nuôi các con ăn học và cháu về ở với ông bà ngoại từ tháng 5/2021 đến nay. Nay nguyện vọng của cháu xin được ở với mẹ để ổn định điều kiện sống và học tập.

Vợ chồng ông Ngô Sỹ Tr và bà Đặng Thị Th trình bày: Ông Tr, bà Th là người được chị Nh, anh T nhờ trực tiếp quản lý, chăm sóc cháu Nguyễn Ngô Thảo Nh con chung của anh T, chị Nh từ tháng 5/2021 đến nay. Nay chị Nh yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi cháu Thảo Nh, vợ chồng ông Tr, bà Th không yêu cầu anh T, chị Nh phải thanh toán các khoản chi phí mà ông, bà đã chăm sóc cháu và đề nghị Tòa án giao cháu Thảo Nh cho chị Nh nuôi dưỡng; vợ chồng ông Tr, bà Th cam kết sẽ quản lý, chăm sóc cháu chu đáo trong thời gian chị Nh chưa về nước. Ông Tr, bà Th đề nghị Tòa án không tiến hành hòa giải và đề nghị Tòa án giải quyết, xét xử vắng mặt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; Hội đồng xét xử nhận định:

Về thủ tục tố tụng: Chị Ngô Thị Nh hiện đang ở nước ngoài không thể về nước để hoà giải và trực tiếp tham gia phiên toà được. Ngày 16/12/2021 chị Ngô Thị Nh làm đơn khởi kiện, đã có quan điểm về việc giải quyết vụ án và đề nghị Toà án giải quyết, xét xử vắng mặt (Có chứng thực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Đức). Đối với anh Nguyễn Văn T và vợ chồng ông Ngô Sỹ Tr, bà Đặng Thị Th đã có quan điểm của mình về việc giải quyết vụ án và có đơn đề nghị giải quyết và xét xử vắng mặt. Căn cứ khoản 2 điều 207; khoản 1 điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Thộc trường hợp không hoà giải được và Toà án tiến hành xét xử vụ án vắng mặt các đương sự theo thủ tục chung.

Về nội dung: Tại phiên tòa, mặc dù chị Ngô Thị Nh vắng mặt, nhưng vẫn giữ nguyên nội dung khởi kiện của mình, yêu cầu được thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Ngô Thảo Nh. Xét thấy, chị Ngô Thị Nh và anh Nguyễn Văn T trước đây là vợ chồng, có ba con chung. Tại Quyết định số 43/2018/QĐST-HNGĐ ngày 18/4/2018 về việc Công nhận Thận tình ly hôn và sự thỏa Thận của các đương sự của Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Về con chung Tòa án quyết định: Giao hai con chung cháu Nguyễn Văn Hoàng N, sinh ngày 12/11/2006 và cháu Nguyễn Ngô Thảo Nh sinh ngày 13/9/2012 cho anh Nguyễn Văn T nuôi dưỡng; giao cháu Nguyễn Thị Minh Á, sinh ngày 16/9/2008 cho chị Ngô Thị Nh nuôi dưỡng.

Việc chăm sóc, nuôi dưỡng con chung chưa thành niên là quyền và cũng là nghĩa vụ của vợ chồng sau khi ly hôn. Nay cả anh T và chị Nh đều xác định, hiện anh T đã lấy vợ mới đã có thêm con, nghề nghiệp việc làm, Th nhập không ổn định, kinh tế khó khăn, nên không thể đảm bảo quyền lợi ích về mọi mặt cho các con chung. Hơn nữa chị Nh xác định và cam kết có đủ điều kiện về mọi mặt để nuôi các con chung và không yêu cầu anh T cấp dưỡng. Để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho các cháu phát triển tốt, do đó cần chấp nhận yêu cầu của chị Ngô Thị Nh; giao con chung cháu Nguyễn Ngô Thảo Nh sinh ngày 13/9/2012 cho chị Ngô Thị Nh nuôi dưỡng là phù hợp.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Chị Ngô Thị Nh là người được giao nuôi con không yêu cầu, nên Tòa án chưa xem xét. Dành quyền yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chưa thành niên cho các bên khi có yêu cầu. Người không trực tiếp nuôi con có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

Về việc quản lý, chăm sóc con chung: Vợ chồng ông Ngô Sỹ Tr và bà Đặng Thị Th là người trực tiếp quản lý, chăm sóc cháu Nguyễn Ngô Thảo Nh trong thời gian từ tháng 5/2021 đến nay. Tuy nhiên, ông Tr, bà Th không yêu cầu anh T, chị Nh phải thanh toán các khoản chi phí chăm sóc cháu và tự nguyện cam kết tiếp tục nhận chăm sóc, quản lý cháu trong thời gian chị Nh chưa về nước, nên cần chấp nhận.

Về án phí: Chị Nh phải chịu toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 58, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình; khoản 2 Điều 207, khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Chấp nhận yêu cầu của chị Ngô Thị Nh. Tuyên xử:

1. Giao con chung cháu Nguyễn Ngô Thảo Nh sinh ngày 13/9/2012 cho chị Ngô Thị Nh nuôi dưỡng.

Chấp nhận sự tự nguyện của vợ chồng ông Ngô Sỹ Tr và bà Đặng Thị Th nhận trách nhiệm quản lý, chăm sóc cháu Nguyễn Ngô Thảo Nh trong thời gian chị Ngô Thị Nh chưa về nước.

2. Về cấp dưỡng nuôi con chung: Chị Ngô Thị Nh chưa yêu cầu, nên Tòa án chưa xem xét.

Người không trực tiếp nuôi con chung có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở.

3. Về án phí: Chị Ngô Thị Nh phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, nhưng được khấu trừ vào 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An theo biên lai Th số 0011644 ngày 17/01/2022 (Bà Đặng Thị Th nộp thay).

4. Về quyền kháng cáo:

4.1. Anh Nguyễn Văn T, ông Ngô Sỹ Tr và bà Đặng Thị Th vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hoặc được tống đạt hợp lệ bản sao bản án sơ thẩm.

4.2. Chị Ngô Thị Nh đang ở nước ngoài vắng mặt có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 01 tháng kể từ ngày nhận được hoặc được tống đạt hợp lệ bản sao bản án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

305
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau khi ly hôn số 23/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:23/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;