Bản án về xin ly hôn, tranh chấp nuôi con số 09/2021/HNGĐ-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BN ÁN 09/2021/HNGĐ-PT NGÀY 29/10/2021 VỀ XIN LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 29 tháng 10 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 13/2021/TLPT-HNGĐ ngày 06 tháng 10 năm 2021 về việc xin ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn.

Do bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số: 11/2021/HNGĐ-ST ngày 05 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn bị kháng cáo theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 13/2021/QĐ-PT ngày 15 tháng 10 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1994. Địa chỉ: Số ..., khu B, thị trấn L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; địa chỉ liên lạc: Thôn M, xã M, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn.

Tm trú tại: Số ... đường N-Khối Đ, phường C, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Tiến T, sinh năm 1992. Địa chỉ: Thôn C, xã M, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và Bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có được tìm hiểu nhau từ trước nên đầu năm 2017, gia đình hai bên tổ chức hôn lễ theo nghi thức cổ truyền cho chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Tiến T đến ngày 29/3/2017 đi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã M, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Sau khi kết hôn tình cảm vợ chồng đã bắt đầu nảy sinh những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, chị Nguyễn Thị H cho rằng nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Nguyễn Tiến T hay ghen tuông vô cớ, chơi bời cá độ đã lấy tiền, vàng cưới của 2 vợ chồng mang đi trả nợ; còn anh Nguyễn Tiến T thì cho rằng do chị Nguyễn Thị H có quan hệ ngoài luồng với người đàn ông khác, nhắn tin, gọi điện, chụp ảnh với người yêu cũ và chơi lô đề dẫn đến nợ nần. Mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng hơn, không thể tiếp tục chung sống với nhau nên ngày 07/4/2021, chị Nguyễn Thị H đã chuyển ra khỏi nhà chồng và sống ly thân từ đó đến nay. Nay, hai anh chị đều nhất trí đề nghị Tòa án xử cho ly hôn.

Về con chung: Anh chị có 01 con chung là cháu Nguyễn Kim Ng, sinh ngày 29/9/2017, hiện đang sống cùng với anh Nguyễn Tiến T. Các anh chị đều có yêu cầu được quyền trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Nguyễn Kim Ng đến khi cháu đủ 18 tuổi và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại Bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số: 11/2021/HNGĐ-ST ngày 05 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã quyết định:

Về quan hệ hôn nhân: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Tiến T.

Về con chung: Chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Tiến T có 01 con chung là Nguyễn Kim Ng, sinh ngày 29/9/2017, hiện đang sống cùng với anh Nguyễn Tiến T. Khi ly hôn, giao cho anh Nguyễn Tiến T được quyền trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Nguyễn Kim Ng cho đến khi cháu đủ 18 tuổi, chị Nguyễn Thị H không phải cấp dưỡng nuôi con, do anh Nguyễn Tiến T không yêu cầu. Chị Nguyễn Thị H có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về phần án phí và quyền kháng cáo của các đương sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 16/8/2021, chị Nguyễn Thị H có đơn kháng cáo Bản án sơ thẩm với nội dung đề nghị cấp phúc thẩm cho chị được quyền trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Nguyễn Kim Ng cho đến khi cháu đủ 18 tuổi, chị không yêu cầu anh Nguyễn Tiến T phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Tại phiên tòa phúc thẩm, chị Nguyễn Thị H giữ nguyên nội dung kháng cáo yêu cầu được quyền trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Nguyễn Kim Ng cho đến khi cháu đủ 18 tuổi. Với lý do: Hiện nay chị đã được điều động về Công ty làm việc tại thành phố Lạng Sơn; cháu Nguyễn Kim Ng là con gái nên cần sự chăm sóc của người mẹ nhiều hơn; anh Nguyễn Tiến T cản trở không cho chị thăm gặp con chung; chị gọi điện thoại để gặp con nhưng anh Nguyễn Tiến T và mẹ của anh T không nghe máy, chị đã ghi âm trong máy điện thoại, cụ thể ngày 28/9/2021. Anh Nguyễn Tiến T để con bẩn, nhếch nhác không đảm bảo.

Anh Nguyễn Tiến T không đồng ý với yêu cầu kháng cáo của chị Nguyễn Thị H, anh cho rằng lời khai của chị Nguyễn Thị H là không đúng sự thật, anh vẫn thường xuyên đưa con đến thăm chị mỗi khi chị điện đến, đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên quyết định bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn:

- Về việc tuân theo pháp luật tố tụng: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án tại cấp phúc thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và các đương sự có mặt tại phiên tòa chấp hành đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

- Đơn kháng cáo của chị Nguyễn Thị H làm trong hạn luật định, nên kháng cáo hợp lệ. Hiện nay chị đã được điều động về Công ty làm việc tại thành phố Lạng Sơn; cháu Nguyễn Kim Ng là con gái nên cần sự chăm sóc của người mẹ nhiều hơn; anh Nguyễn Tiến T cản trở không cho chị thăm gặp con chung, có thể ảnh hưởng đến việc giáo dục cháu Ng, để bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ và trẻ em, về điều kiện vật chất thu nhập, nơi công tác, cư trú cho thấy chị Hà có điều kiện đảm bảo nuôi dưỡng, chăm sóc con, hơn nữa cháu Ng là con gái, chỉ mới 4 tuổi là độ tuổi cần có sự chăm sóc trực tiếp của người mẹ nên để cháu được mẹ chăm sóc giáo dục thì sẽ thuận lợi, phù hợp hơn trong quá trình phát triển tâm sinh lý sau này.

Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự; Chấp nhận kháng cáo của của chị Nguyễn Thị H. Sửa Bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số: 11/2021/HNGĐ-ST ngày 05 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Chị Nguyễn Thị H không phải chịu tiền án phí phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của các đương sự và Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[2] Xét yêu cầu kháng cáo của chị Nguyễn Thị H, thấy rằng; chị Nguyễn Thị H kháng cáo một phần Bản án sơ thẩm về phần con chung, chị yêu cầu được nuôi dưỡng và không yêu cầu anh Nguyễn Tiến T cấp dưỡng nuôi con chung, với lý do cháu Nguyễn Kim Ng là con gái nên cần có sự chăm sóc của người mẹ nhiều hơn, đồng thời hiện nay chị đã có quyết định của Công ty điều động về làm việc tại Văn phòng Công ty, tại thành phố Lạng Sơn, không phải đi làm sớm và về muộn như trước đây nữa (Bút lục 104). Mặt khác, anh Nguyễn Tiến T cản trở không cho chị thăm gặp con chung; chị gọi điện thoại để gặp con nhưng anh Nguyễn Tiến T và mẹ của anh T không nghe máy, chị đã ghi âm trong máy điện thoại, cụ thể ngày 28/9/2021 anh T đã có lời lẽ ngăn cản. Hơn nữa, anh Nguyễn Tiến T để con bẩn, nhếch nhác không đảm bảo. Xét thấy, chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Tiến T đều có nguyện vọng được nuôi con chung, chị Nguyễn Thị H cho rằng mình có đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dạy con chung, chị có việc làm và thu nhập ổn định. Chị Nguyễn Thị H là kỹ thuật viên xét nghiệm thuộc Công ty cổ phần dược phẩm và vật tư y tế Lạng Sơn, lương tháng trung bình của chị là khoảng từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng, điều kiện thu nhập của chị có phần tốt hơn thu nhập của anh Nguyễn Tiến T, hiện nay chị đã được điều động về công tác tại Văn phòng Công ty tại thành phố Lạng Sơn và chị sống cùng mẹ đẻ thuê nhà trọ để ở, hiện đang tạm trú tại số 8, đường N, khối Đ, phường C, thành phố Lạng Sơn. Mặt khác, cháu Nguyễn Kim Ng là con gái nên cần có sự chăm sóc của người mẹ nhiều hơn, nguyện vọng này của chị là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng; chị Nguyễn Thị H là kỹ thuật viên phòng xét nghiệm, tuy có mức thu nhập tốt hơn so với anh T, nhưng do tính chất công việc chị thường được điều động đến các đơn vị khác của Công ty, công tác ở các huyện như Lộc Bình, Chi Lăng khi đơn vị đó có nhu cầu. (Bút lục số 69). Hơn nữa, cháu Nguyễn Kim Ng từ lúc sinh ra, sinh sống ổn định tại thôn Co Măn, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, hiện đang sống cùng anh Nguyễn Tiến T và bà Lương Thị L (là mẹ anh T) là người thường xuyên chăm sóc và đưa đón cháu Nguyễn Kim Ng đi học tại trường Mầm non xã Mai Pha, cách nhà anh Nguyễn Tiến T khoảng hơn 100m. Nhà trường cũng đã có xác nhận về việc nộp các khoản phí và tình hình học tập của cháu (Bút lục số 29).

[3] Tại phiên tòa hôm nay, anh Nguyễn Tiến T cho rằng không có việc anh cản trở chị Hà về thăm nom con chung, thậm trí trong một tuần khi chị Hà gọi điện muốn gặp con là anh lại đưa con đến chỗ chị Hà đang tạm trú 02, 03 lần trong tuần và còn ngủ lại như chưa có việc gì sảy ra, nay anh có thiện trí vợ chồng nên suy nghĩ lại về đoàn tụ cùng nhau nuôi dạy con chung. Việc này chị Hà cũng thừa nhận. Bởi vậy, Hội đồng xét xử thấy rằng, cháu Nguyễn Kim Ng, sinh ngày 29/9/2017 hiện đang sống cùng anh Nguyễn Tiến T và bà Lương Thị L (là mẹ anh T) để cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của cháu Nguyễn Kim Ng được ổn định không bị ảnh hưởng, xáo trộn về mọi mặt và quyền lợi về mọi mặt của con chung được đảm bảo khi ly hôn theo quy định tại các Điều 81,82,83, 84 Luật Hôn nhân và Gia đình. Xét thấy, để anh Nguyễn Tiến T tiếp tục trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung là phù hợp. Không cần thiết phải sáo trộn làm thay đổi môi trường sống và học tập của đứa trẻ. Từ những nhận định trên, không chấp nhận kháng cáo của chị Nguyễn Thị H.

[4] Ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên Tòa, không phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên không được chấp nhận.

[5] Về án phí: Do yêu cầu kháng cáo của chị Nguyễn Thị H không được chấp nhận, nên phải chịu án phí dân sự phúc thẩm để sung vào ngân sách Nhà nước. Xác nhận chị Nguyễn Thị H đã nộp đủ, theo biên lai thu tiền của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

[6] Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 308; khoản 1 Điều 148 của Bộ luật tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 29 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Không chấp nhận kháng cáo của chị Nguyễn Thị H. Giữ nguyên Bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số: 11/2021/HNGĐ-ST ngày 05 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

2. Về án phí phúc thẩm: Chị Nguyễn Thị H phải chịu 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) tiền án phí dân sự phúc thẩm. Xác nhận chị Nguyễn Thị H đã nộp đủ, theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số AA/2016/0002888 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố L, tỉnh Lạng Sơn.

3. Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./ 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

437
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về xin ly hôn, tranh chấp nuôi con số 09/2021/HNGĐ-PT

Số hiệu:09/2021/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;