Bản án về xin ly hôn số 25/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK MIL, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 25/2021/HNGĐ-ST NGÀY 30/07/2021 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 30 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 184/2020/TLST-HN, ngày 16 tháng 12 năm 2020 về việc “Ly hôn” theo Quyết định hoãn phiên tòa số 20/2021/QĐST-HNGĐ, ngày 30 tháng 6 năm 2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1967- Có đơn xin xét xử vắng mặt Địa chỉ: Thôn ST, xã Đ, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông

- Bị đơn: Bà Phan Quỳnh Ng, sinh năm 1973 – Vắng mặt.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn 5, xã ĐR, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông

NỘI DUNG VỤ ÁN

1. Theo nội dung đơn khởi kiện nhận ngày 10-12-2020, lời khai trong quá trình tố tụng của nguyên đơn ông Nguyễn Văn H trình bày:

Ông H và bà Phan Quỳnh Ng kết hôn năm 2016, có đăng ký kết hôn tại UBND xã ĐR, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Hôn nhân tự nguyện, tự do tìm hiểu, không bị ép buộc. Ông bà không có con chung. Trong thời gian chung sống, vợ chồng thường xuyên phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do bà Nga bỏ đi, vợ chồng không tìm được tiếng nói chung. Ông H nhận thấy không còn tình cảm yêu thương đối với bà Ng, mục đích hôn nhân không đạt được, việc ly hôn là cần thiết. Về yêu cầu khởi kiện: Đề nghị Tòa án giải quyết cho ông H được xin ly hôn với bà Phan Quỳnh Ng. Về con chung không có, về tài sản chung và nợ chung không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngày 14-7-2021, Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil nhận được đơn xin xét xử vắng mặt của ông Nguyễn Văn H

2. Bị đơn bà Phan Quỳnh Ng: Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân huyện Đăk Mil đã tống đạt hợp lệ thông báo thụ lý vụ án, giấy triệu tập đương sự và thông báo hòa giải đoàn tụ, thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải cho bà Phan Quỳnh Ng nhưng bà Ng đều vắng mặt không có lý do. Ngày 18-01-2021, Toà án nhân dân huyện Đắk Mil nhận được đơn trình bày của Ng gửi qua dịch vụ bưu chính viễn thông, bà Ng xác định đã được Toà án thông báo về việc ông H xin ly hôn nhưng vì lý do sức khoẻ, bà Ng đang phải chữa bệnh, sức khoẻ không tốt nên đề nghị Toà án tạo điều kiện để bà Ng tiếp tục chữa bệnh, khi nào sức khoẻ hồi phục bà Ng sẽ đến Toà án làm việc, bà Ng gửi kèm theo đơn 01 giấy xác nhận của Bệnh viện Đa khoa Hồng Phúc Bắc Ninh, 01 phiếu kết quả siêu âm, 01 đơn thuốc. Ngày 18-3-2021, Toà án nhân dân huyện Đắk Mil nhận được đơn trình bày của bà Nga có nội dung: Đầu năm 2020, bà Nga bị bệnh phải đi điều trị tại Thành phố Hồ Chí Minh, cũng trong thời gian này bà Ng đang nợ tiền của một số người với khoảng thời gian khác nhau, số nợ này ông H không biết, Do trong thời gian bà Ng đi chữa bệnh bị mất điện thoại, không trả lãi đúng hạn nên những người cho bà Ng vay tiền đã đến nhà gặp ông H để đòi nợ. Khi bà Ng biết trên mạng xã hội có người đe doạ nên bà Ng không dám về nhà mà ra miền bắc, vừa làm thuê vừa chữa bệnh. Sau này bà Ng được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đăk Nông thông báo việc đã tiếp nhận đơn tố cáo của một số người cho bà Ng vay tiền, bà Ng thừa nhận việc vay tiền và cam kết sau khi ly hôn bà Ng sẽ được hưởng 1/2 giá trị căn nhà tại thôn 5, xã ĐR, huyện Đăk Mil là tài sản chung của bà Ng, ông H, bà Ng sẽ dùng tài sản này để trả nợ. Hiện nay bà Ng và đi làm thuê vừa chữa bệnh, không có chỗ ở nhất định nên đề nghị Toà án liên lạc với bà Ng theo số điện thoại đã cung cấp. Bà Ng đã gửi kèm theo đơn 01 bản phô tô chứng minh thư nhân dân mang tên Phan Quỳnh Ng, 01 Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm. Ngày 26-7-2021, Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil nhận được đơn xin kiến nghị của bà Phan Quỳnh Ng có nội dung chính như sau: Vì điều kiện sức khoẻ không ổn định, hay phải nhập viện điều trị bệnh xuất huyết dạ dày, vì vậy bà Ng không thể đến Tòa để giải quyết việc ly hôn với ông H được, bà Ng kiến nghị với cán bộ Tòa án xin được xử vắng mặt. Nay bà Ng làm đơn kiến nghị với Tòa án xử ly hôn cho bà Ng và ông H với hình thức vắng mặt của bà Ng. Nếu ông H đồng ý những thỏa thuận sau: Căn nhà tại thôn 5, xã ĐRl, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông thì bà Ng phải được hưởng ½ giá trị tài sản để bà Ng trả nợ; Chiếc xe Vision biển kiểm soát 48E1-255… mang tên Nguyễn Văn H hiện nay bà Ng đang sử dụng thì bà Ng được quyền sử dụng chung; Yêu cầu ông H phải hỗ trợ cho bà Ng số tiền 30.000.000đồng để làm vốn sinh sống.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil tham gia phiên toà phát biểu ý kiến: Về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và nguyên đơn ông Nguyễn Văn H đều chấp hành đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự. Bị đơn đã được triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng vẫn vắng mặt.

Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn H, ông H được ly hôn với bà Phan Quỳnh Ng; Về con chung không có, về tài sản chung và nợ chung không yêu cầu Tòa án giải quyết. Nguyên đơn phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Đối với yêu cầu của bà Phan Quỳnh Ng theo nội dung đơn xin kiến nghị được Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil nhận ngày 26-7-2021: Các nội dung yêu cầu phân chia tài sản chung, yêu cầu cấp dưỡng là yêu cầu phản tố sau khi Tòa án đã mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, căn cứ khoản 3 Điều 200 của Bộ luật tố tụng dân sự đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Trường hợp có tranh chấp thì bà Phan Quỳnh Ng có thể khởi kiện bằng một vụ án khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy:

1. Về pháp luật tố tụng:

[1] Về quan hệ tranh chấp: Ông Nguyễn Văn H yêu cầu ly hôn với bà Phan Quỳnh Ng, đây là tranh chấp về hôn nhân gia đình (ly hôn) thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại khoản 1 Điều 28 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về thẩm quyền giải quyết: Bị đơn là bà Phan Quỳnh Ng có đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn 5, xã ĐR, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Tại đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, các đương sự đều đề nghị Toà án nhân dân huyện Đăk Mil giải quyết. Nên Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil thụ lý và giải quyết là đúng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[3] Nguyên đơn ông Nguyễn Văn H có đơn xin xét xử vắng mặt, trong quá trình giải quyết bị đơn bà Phan Quỳnh Ng được Tòa án thông báo phải có mặt để làm việc nhưng bà Ng đều vắng mặt. Căn cứ Điều 227 và Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt nguyên đơn và bị đơn.

2. Về pháp luật nội dung:

[4] Về quan hệ hôn nhân: Ông Nguyễn Văn H và bà Phan Quỳnh Ng kết hôn năm 2016, có đăng ký kết hôn tại UBND xã ĐR, huyện Đắk Mil. Hôn nhân tự nguyện, tự do tìm hiểu, không bị ép buộc.

[5] Về nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng: Ông Nguyễn Văn H xác định nguyên nhân dẫn đến việc ông H xin ly hôn là do vợ chồng không tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống, sau nhiều lần hàn gắn nhưng cả hai đều nhận thấy không thể tiếp tục chung sống nên thống nhất ly hôn. Tại đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn ngày 30-7-2020, bà Ng thuận tình đồng ý ly hôn với ông Nguyễn Văn H. Do bà Ng đang đi chữa bệnh, không có mặt tại địa phương nên đề nghị Toà án giải quyết một lần, vì tình trạng sức khoẻ của bà Ng không thể đi lại nhiều lần được. Nội dung trong đơn xin kiến nghị được Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil nhận ngày 26-7-2021, bà Phan Quỳnh Ng trình bày nguyên nhân dẫn đến việc ông H xin ly hôn với bà Ng là do ông H thấy bà Ng làm ăn mắc nợ nên không có trách nhiệm, không cùng san sẻ khó khăn cùng bà Ng, không quan tâm đến sức khỏe, bệnh tật của bà Ng.

[6] Xét thấy mâu thuẫn giữa ông H và bà Ng là trầm trọng, không thể khắc phục, các bên không còn tình cảm yêu thương, quý trọng, không chăm sóc, không giúp đỡ nhau, cuộc sống chung không còn duy trì, mục đích hôn nhân không đạt được, không còn khả năng hàn gắn đoàn tụ. Do đó, Hội đồng xét xử thấy cần căn cứ vào Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 để chấp nhận yêu cầu ly hôn của ông Nguyễn Văn H

[7] Về con chung: Ông H và bà Ng không có con chung.

[8] Về tài sản chung và công nợ: Không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xem xét.

[9] Về án phí: Ông Nguyễn Văn H phải nộp án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Đối với yêu cầu của bà Phan Quỳnh Ng tại đơn xin kiến nghị được Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil nhận ngày 26-7-2021, Hội đồng xét xử xét thấy: Bà Phan Quỳnh Ng đề nghị Tòa án giải quyết cho bà Ng và ông Hởi được ly hôn với hình thức vắng mặt của bà Ng nếu ông H đồng ý với các điều kiện sau: Căn nhà tại thôn 5, xã ĐR, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông thì bà Ng phải được hưởng ½ giá trị tài sản để bà Ng trả nợ; Chiếc xe Vision biển kiểm soát 48E1-255… mang tên Nguyễn Văn H hiện nay bà Ng đang sử dụng thì bà Ng được quyền sử dụng chung; Yêu cầu ông H phải hỗ trợ cho bà Ng số tiền 30.000.000đồng để làm vốn sinh sống. Hội đồng xét xử xét thấy các yêu cầu trên của bà Phan Quỳnh Ng là yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn, nhưng các yêu cầu này được thực hiện sau thời điểm mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải do đó căn cứ khoản 3 Điều 200 của Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Trường hợp có phát sinh tranh chấp thì bà Phan Quỳnh Ng được quyền khởi kiện bằng một vụ án khác.

[11] Xét quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông tại phiên toà là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 144; Điều 147; Điều 228; Điều 271 và khoản 1 Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự;

- Điều 51; Điều 56; Điều 58 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử.

1. Chấp nhận đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn H.

1.1. Về quan hệ hôn nhân: Ông Nguyễn Văn H được ly hôn với bà Phan Quỳnh Ng.

1.2. Về con chung: Không có.

1.3. Về tài sản chung và công nợ: Không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

2. Về án phí: Ông Nguyễn Văn H phải nộp 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án hôn nhân gia đình, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0003803 ngày 15/12/2020 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

3. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo toàn bộ bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về xin ly hôn số 25/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:25/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Mil - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;